"ทรัมป์" ตีตื้นครองคะแนนเสียงรัฐสำคัญโอไฮโอ-ฟลอริดา

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 63
15:49
11,021
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" ตีตื้นครองคะแนนเสียงรัฐสำคัญโอไฮโอ-ฟลอริดา
การคาดการณ์ผลคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เริ่มเข้าใกล้ 270 คะแนน ขณะที่ "ทรัมป์" เริ่มตีตื้นขึ้นมาเรื่อยๆ โดยสามารถเก็บเสียงจากรัฐสำคัญๆ อย่างโอไฮโอและฟลอริดาได้สำเร็จ

วันนี้ (4 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระหว่าง โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา จากพรรครีพับลิกัน กับโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ล่าสุดเมื่อเวลา 15.25 น. ตามเวลาในประเทศไทย สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์ อยู่ที่ 220 : 213 เสียง แต่ยังต้องรอลุ้นไปจนถึงนาทีสุดท้ายว่าใครที่จะไปถึง 270 เสียงก่อน เพราะขณะนี้ยังพอมีรัฐอื่นๆ ที่เหลือที่อาจทำให้เกมพลิกกันได้

ขณะนี้ภาพรวมพื้นที่สีแดงและน้ำเงิน ส่วนใหญ่ไม่ได้พลิกไปจากเมื่อ 4 ปีก่อน โดยที่รัฐโอไฮโอ ผู้เชี่ยวชาญส่วนหนึ่งมองว่า สะท้อนความเห็นของคนทั้งประเทศ เพราะจากสถิติ 60 ปีที่ผ่านมา คนที่นี่เลือกคนไหน คนนั้นก็มักจะได้เป็นผู้นำสหรัฐอเมริกา และนับตั้งแต่มีการเก็บข้อมูล ไม่มีประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจากพรรครีพับลิกันคนไหนที่ได้ตำแหน่ง โดยไม่มีรัฐนี้อยู่ในมือ ซึ่งขณะนี้ทรัมป์ก็คว้าไปได้แล้วเช่นกัน

 

ส่วนในรัฐฟลอริดา Swing State สำคัญที่ต้องจับตาในทุกการเลือกตั้ง ทรัมป์ก็เก็บรัฐนี้ซึ่งมีคะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้ง 29 เสียง โดยปัจจัยที่หนุนชัยชนะในครั้งนี้ คือกลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายคิวบา ที่ถูกใจนโยบายสายแข็งของทรัมป์ที่มีต่อคิวบาและเวเนซูเอลาในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้เลือกกันแค่ผู้นำเท่านั้น แต่ยังมีการชิงชัยที่นั่งในสภาคองเกรสอีกด้วย ซึ่งพรรคเดโมแครตยังสามารถรักษาเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรเอาไว้ได้ ขณะที่วุฒิสภายังต้องลุ้นกันว่า พรรคเดโมแครตจะแย่งพื้นที่จากพรรครีพับลิกันได้หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทรัมป์-ไบเดน" คะแนนสูสีศึกเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ

ผู้สนับสนุน 2 ฝ่ายรวมตัวลุ้นผลเลือกตั้งใกล้ทำเนียบขาว

แนวคิดสุดโต่ง : ชนวนความขัดแย้งในสังคมอเมริกัน?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง