สุดยื้อ! ช้างงาสั้นตายแล้ว-พบแผลขาบวมติดเชื้อ

Logo Thai PBS
สุดยื้อ! ช้างงาสั้นตายแล้ว-พบแผลขาบวมติดเชื้อ
สุดยื้อ! เจ้างาสั้น ช้างป่าเขาอ่างฤาไน บาดเจ็บขาเป็นแผลลงไปนอนแช่น้ำนาน 48 ชั่วโมง จนแผลติดเชื้อ ทีมสัตวแพทย์ต้องสูบน้ำออก และช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ แต่ในที่สุดทนพิษบาดแผลไม่ไหว

วันที่ (6 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แจ้งข่าวว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ช้างป่างาสั้น หรือเจ้าอ้วน ตายแล้ว โดยทีมสัตวแพทย์ กำลังเคลื่อนย้ายไปผ่าชันสูตร หน่วยพิทักษ์ป่าสีระมัน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน  

สำหรับช้างงาสั้น ได้รับบาดเจ็บขาขวาบวม และสัตวแพทย์ กรมอุทยานฯได้เข้าไปรักษาที่ เขาสิงโต ม.3 ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง โดยนำเอาหนอง และรักษาแผลที่ขาบวมได้สำเร็จ แต่ปรากฏว่าช้างงาสั้น ไปลงในน้ำใกล้พื้นที่ และไม่ยอมขึ้นจากน้ำและแช่อยู่นาน 48 ชั่วโมงจนอาการเริ่มทรุดเมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) หลังจากมีการสูบน้ำจากบ่อจนแห้ง แต่ช้างงาสั้นเริ่มอาการแย่ลง นอนตะแคงข้าง ไม่มีแรง ไม่สามารถลุกเดินได้

ทีมสัตวแพทย์ สัตวบาลฯ ทำการให้สารน้ำเข้าหลอดเลือดดำ และใต้ผิวหนัง ทำการเจาะเก็บเลือด ให้ยาฆ่าเชื้อ ยาลดปวดลดอักเสบ วิตามินบำรุง และกลูโคส จากการประเมินอาการพบว่ามีอาการอ่อนเพลียมาก โดยรวมมีอาการหนักมาก เนื่องจากแช่น้ำมาเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้แผลบริเวณขาหน้าข้างขวาเน่าและติดเชื้อ ทั้งนี้ผลการตรวจเลือดทางห้องปฏิบัติเบื้องต้น พบว่า ติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งต้องรอผลการตรวจเลือดจากทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติมในวันนี้

กระทั่งเมื่อเวลา 13.00 น.ช้างงาสั้น ตายลงท่ามกลางความเสียใจของสัตวแพทย์ และทีมเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดหลายสัปดาห์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาใจช่วย! "ช้างงาสั้น" อาการทรุดหลังแช่น้ำนาน 48 ชั่วโมง

รอลุ้น 2 สัปดาห์ผลรักษา "งาสั้น"​ ช้างป่าบาดเจ็บถูกยิง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง