"บราซิล" ระงับการทดสอบวัคซีน COVID-19 จากจีน

ต่างประเทศ
11 พ.ย. 63
06:45
7,430
Logo Thai PBS
"บราซิล" ระงับการทดสอบวัคซีน COVID-19 จากจีน
บราซิลระงับการทดสอบวัคซีน COVID-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทของจีน หลังพบผลข้างเคียงรุนแรงระหว่างการทดลองทางคลินิกกับอาสาสมัคร

วันนี้ (11 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขของบราซิล หรือ Anvisa สั่งระงับการทดสอบวัคซีน COVID-19 ที่พัฒนาโดยบริษัท ชิโนแวค (Sinovac) บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ของจีน หลังพบผลข้างเคียงรุนแรง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด

ขณะที่มีกระแสข่าวว่า เหตุการณ์ที่นำไปสู่การระงับการทดสอบวัคซีน เกี่ยวพันกับการฆ่าตัวตาย ซึ่งสอดคล้องกับการเปิดเผยของทางการท้องถิ่นรัฐเซา เปาโล ซึ่งเป็นสถานที่ทดสอบวัคซีน ยืนยันว่ามีอาสาสมัครที่เข้าร่วมการทดสอบวัคซีนเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย และเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบสวนสาเหตุ

 

หน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขของบราซิล ยืนยันว่า ยังคงต้องระงับการทดสอบวัคซีน แต่ไม่ได้เปิดเผยระยะเวลาที่จะระงับ เพียงแต่ระบุว่าต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งยืนยันว่าการระงับทดสอบวัคซีนไม่ได้เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง หลังมีรายงานว่าประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำบราซิล แสดงความดีใจที่มีการระงับการทดสอบวัคซีนของบริษัทชิโนแวค

ก่อนหน้านี้ ผู้นำบราซิลวิพากษ์วิจารณ์วัคซีน COVID-19 ของบริษัทชิโนแวค ว่า ไม่มีความน่าเชื่อถือและว่าบราซิลจะไม่ซื้อวัคซีนดังกล่างอย่างเด็ดขาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! สหรัฐฯ ทดลองเฟส 3 พบวัคซีนป้องกัน COVID-19 ได้ 90%

จับตา! 11 วัคซีน COVID-19 ทั่วโลก ได้ใช้เร็วสุดกลางปี 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง