เกิดแผ่นดินไหว 5.8 ริกเตอร์ในสหรัฐฯ รู้สึกได้ตั้งแต่แคนาดาถึงเวอร์จิเนีย

ต่างประเทศ
24 ส.ค. 54
03:04
33
Logo Thai PBS
เกิดแผ่นดินไหว 5.8 ริกเตอร์ในสหรัฐฯ รู้สึกได้ตั้งแต่แคนาดาถึงเวอร์จิเนีย

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.8 ริกเตอร์ในแถบชายฝั่งอีสต์โคสต์ของสหรัฐทำให้เกิดแรงสั่นไหวเป็นบริเวณกว้าง รู้สึกได้ตั้งแต่นครโตรอนโตของแคนาดาจนถึงรัฐเวอร์จิเนีย รวมทั้งในกรุงวอชิงตัน ดีซี ส่งผลให้ผู้คนต้องอพยพออกจากอาคารสำนักงาน รวมทั้งอาคารรัฐสภา ทำเนียบขาวและกระทรวงกลาโหมด้วยความตื่นตกใจ

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทำให้การแถลงข่าวเรื่องคดีความของนายโดมินิค สเตร้าส คานห์ อดีตผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ที่อาคารศาลในนครนิวยอร์กต้องชะงักลงกลางคัน ผู้คนต่างพากันอพยพออกจากอาคารสำนักงาน และ ที่ทำการของรัฐ รวมทั้งศาลาว่าการเมือง ขณะที่งานก่อสร้างอาคารเวิลด์ เซนเตอร์ ต้องหยุดลงเช่นกัน

สำนักงานธรณีวิทยาของสหรัฐฯ รายงานในตอนแรกว่า วัดแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้ 5.8 ริกเตอร์ ก่อนปรับเพิ่มเป็น 5.9 ริกเตอร์ แต่ล่าสุดได้ปรับลดเป็น 5.8 ริกเตอร์ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 13.51 น.ตามเวลาท้องถิ่น จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองมิเนอรัลในรัฐเวอร์จิเนียเป็นระยะทางประมาณ 9 ไมล์ และ เกิดลึกลงไปใต้พื้นดินเพียง 6 กิโลเมตร ทำให้เกิดแรงสั่นไหวเป็นบริเวณกว้าง รู้สึกได้ตั้งแต่นครโตรอนโตของแคนาดาจนถึงตอนกลางของรัฐเวอร์จิเนีย รวมทั้งกรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งสั่นไหวอยู่นานประมาณ 30 วินาที ทำให้ผู้คนพากันอพยพออกจากอาคารรัฐสภา ทำเนียบขาวและกระทรวงกลาโหมด้วยความตื่นตกใจ แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายร้ายแรงหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ แรงสั่นสะเทือนยังรู้สึกได้บนเกาะมาร์ธา วินยาร์ด ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า และ ครอบครัวเดินทางไปพักผ่อน

มีรายงานว่าท่าอากาศยานจอห์นเอฟ เคนเนดี้และท่าอากาศนวร์กต้องเลื่อนเที่ยวบินออกไปเพื่อตรวจสอบความเสียหายจากแผ่นดินไหว ก่อนจะเริ่มให้บริการอีกครั้งหลังไม่พบความผิดปกติ ขณะที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งในรัฐนิวยอร์ก นิวเจอร์ซี่ เพนซิลเวเนียและแมรี่แลนด์ ต่างก็ไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น นับเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในรัฐเวอร์จิเนียในรอบ 114 ปี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง