เซี่ยงไฮ้เตรียมตรวจหา COVID-19 ในอาหารนำเข้าเสี่ยงสูง

ต่างประเทศ
16 พ.ย. 63
19:29
442
Logo Thai PBS
เซี่ยงไฮ้เตรียมตรวจหา COVID-19 ในอาหารนำเข้าเสี่ยงสูง
ผู้นำนิวซีแลนด์ เชื่อมั่นว่าเนื้อสัตว์ส่งออกของประเทศปลอด COVID-19 ขณะที่ทางการเซี่ยงไฮ้ของจีนเตรียมเริ่มตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในอาหารแช่แข็งนำเข้าที่มีความเสี่ยงสูงทุกชนิด หลังพบเชื้อจากบรรจุภัณฑ์อาหารนำเข้าแช่แข็ง

วันนี้ (16 พ.ย.2563) รัฐบาลนครเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า อาหารแช่แข็งนำเข้าที่มีความเสี่ยงสูงทั้งหมดจะต้องถูกตรวจหาเชื้อ COVID-19 และต้องผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อบรรจุภัณฑ์ก่อนจะนำไปจัดเก็บหรือนำออกจำหน่ายในเมือง โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าสินค้านำเข้าที่มีความเสี่ยงสูงคือสินค้าประเภทใด

 

การประกาศยกระดับมาตรการคุมเข้มครั้งนี้มีขึ้น หลังจีนตรวจพบเชื้อ COVID-19 ในอาหารแช่แข็งนำเข้าเพิ่มใน 2 เมือง คือ เซี่ยเหมิน ซึ่งพบเชื้อบนบรรจุภัณฑ์ ของหมูที่นำเข้าจากฝรั่งเศสระหว่างการตรวจสอบแบบสุ่ม โดยสินค้าดังกล่าวเดินทางมาถึงจีน และถูกจัดเก็บในคลังสินค้ามาตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.

ขณะที่ทางการเมืองจี่หนาน ระบุว่า ตรวจพบเชื้อ COVID-19 ในเนื้อวัวและกระเพาะวัว รวมทั้งบรรจุภัณฑ์ของสินค้าดังกล่าวซึ่งนำเข้ามาจากบราซิล โบลิเวีย และนิวซีแลนด์ โดยสินค้าเหล่านี้นำเข้าผ่านท่าเรือในนครเซี่ยงไฮ้

ผู้นำนิวซีแลนด์เชื่อมั่นเนื้อสัตว์ส่งออกปลอด COVID-19

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ที่นิวซีแลนด์ส่งออกปนเปื้อนเชื้อ COVID-19 เนื่องจากนิวซีแลนด์เป็นประเทศปลอด COVID-19

 

นอกจากนี้ ผู้นำนิวซีแลนด์ยังระบุด้วยว่า ทางการจีนแจ้งว่า ตรวจพบเชื้อบนบรรจุภัณฑ์เนื้อสัตว์ที่นำเข้าจากอาร์เจนตินา ซึ่งผลิตภัณฑ์จากนิวซีแลนด์จำนวนหนึ่ง ถูกเก็บอยู่ในห้องเก็บความเย็นเดียวกัน

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จีนยกระดับมาตรการตรวจสอบอาหารแช่แข็งนำเข้า หลังตรวจพบการปนเปื้อนอยู่หลายครั้ง แม้ว่าองค์การอนามัยโลกจะระบุว่า ความเสี่ยงที่จะติดเชื้อจากอาหารแช่แข็งอยู่ในระดับต่ำก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง