THE EXIT : พิรุธจัดซื้อถุงมือยาง

อาชญากรรม
4 ธ.ค. 63
18:08
681
Logo Thai PBS
THE EXIT : พิรุธจัดซื้อถุงมือยาง
กรณี อคส.ทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างถุงมือยาง กับ บ.การ์เดียน โกลฟส์ มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท และพบข้อมูลว่าหนึ่งในกรรมการผู้ถือหุ้น บ.การ์เดียน โกลฟส์ เคยถูกดำเนินคดีฐานฉ้อโกงทรัพย์ในหลายพื้นที่ นำไปสู่การตรวจสอบและอายัดเงินมัดจำ 2,000 ล้านบาท ติดตามใน THE EXIT

วันนี้ (4 ธ.ค.2563) สัญญาซื้อขาย ลงวันที่ 25 ส.ค.2563 ระหว่างองค์การคลังสินค้า (อคส.) กระทรวงพาณิชย์ กับบริษัท ไทย สไมล์ เทรด จำกัด ระบุการซื้อขายถุงมือยางไนไตร ไร้แป้ง รวม 52 ล้านกล่อง 100 ชิ้นต่อกล่อง กล่องละ 225 บาท รวมมูลค่ากว่า 11,700,000,000 บาท นี่เป็น 1 ใน 7 บริษัทที่นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า ตรวจสอบพบการทำสัญญาจะซื้อถุงมือยางของบริษัททั้ง 7 แห่ง จำนวนรวมกว่า 826 ล้านกล่องราคาเฉลี่ยตั้งแต่ 210-230 บาทต่อกล่อง รวมวงเงินกว่า 186,100 ล้านบาท

 

 

ไทยพีบีเอส สุ่มตรวจสอบบริษัท ไทย สไมล์ เทรด จำกัด ตามข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่าจดทะเบียน เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2560 ทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท ตั้งอยู่ย่านคู้บอน แขวงรามอินทรา เขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร แจ้งประกอบธุรกิจ ดำเนินการแปรรูปการ ถนอมผลไม้ และผัก ปรากฏชื่อนางฉันทิศา หวง เป็นกรรมการผู้มี อำนาจและถือหุ้นใหญ่

 

บริษัทต้องสงสัยไม่เปิดดำเนินการ

ไทยพีบีเอสเดินทางไปตรวจสอบตามที่อยู่ พบว่าเป็นอาคารพาณิชย์ 2 คูหา สูง 3 ชั้น มีป้ายบริษัท ไทยเทรด จงดี จำกัด ติดไว้ข้างกำแพง ด้านหน้าอาคารมีรถยนต์ส่วนบุคคลจอดอยู่ 2 คัน ขณะที่ตัวอาคารพาณิชย์ ปิดประตูเหล็ก 1 คูหา จากการตรวจสอบ พบว่าบริษัทไม่ได้เปิดดำเนินการ และไม่มีพนักงานในวันนั้น ความเชื่อมโยงของบริษัท ไทย สไมล์ เทรด จำกัด กับ อคส.

 

 

ตามคำกล่าวบอกเล่าของนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ ระบุว่า บริษัท ไทย สไมล์ เทรด จำกัดเป็นเพียงบริษัทนายหน้าทำหน้าที่เป็นตัวกลางประสาน มีผู้หญิงชื่อทราย และผู้ชายคนหนึ่ง ที่เคยเป็นสื่อมวลชน มีหน้าที่เป็นคนประสานกับพนักงาน อคส. เพื่อทำสัญญาซื้อขาย ไทยพีบีเอสติดต่อไปตามเบอร์โทรศัพท์เพื่อรับฟังคำชี้แจง แต่ติดต่อไม่ได้ และเมื่อเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านพักย่านรามอินทรา ได้รับคำตอบจากผู้ดูแลบ้านว่าไม่ทราบว่านางฉันทิศาเดินทางไปที่ไหน และไม่สามารถติดต่อได้

 

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์

ปฏิเสธชี้แจงกรณีทำสัญญาซื้อขาย

ไทยพีบีเอสติดต่อผ่านข้อความทางเฟซบุ๊ก ผู้ที่ถูกกล่าวอ้างเพื่อฟังคำชี้แจง แต่ได้รับข้อความปฏิเสธ เมื่อตรวจสอบข้อมูลในเฟซบุ๊ก พบว่าวันที่ 25 ส.ค. มีการโพสต์ภาพสถานที่ อคส. ซึ่งตรงกับวันที่ บริษัทไทย สไมล์ เทรด จำกัด ทำสัญญาซื้อขายกับ อคส. นอกจากนี้ ยังพบว่าตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. จนถึงเดือน ก.ย. มีข้อความที่เกี่ยวข้องกับการทำสัญญาและภาพถุงมือยางเกิดขึ้น

 

 

ไม่เพียงแต่พบความเชื่อมโยงการทำสัญญา ไทยพีบีเอสได้รับเอกสารจากพนักงานของ อคส. โดยร้องเรียนให้ตรวจสอบการแอบอ้างบุคคลที่ 3 ซึ่งเป็นบริษัทเอกชน ที่ผลิตถุงมือยาง หลังบริษัท การ์เดียน โกลฟส์ จำกัด แนบมา เพื่อสร้างความหน้าเชื่อถือ และเมื่อตรวจสอบเข้าไปในข้อมูลของบริษัท พบว่ามีการประกาศให้ระวังผู้แอบอ้างเป็นพนักงานของบริษัท แอบอ้างรู้จักกับคนภายใน รวมไปถึงการแอบอ้างใช้ภาพ วีดีโอ และเครื่องหมายการค้า

 

ส่งมอบ "ถุงมือยาง" ไม่ตรงกับสเปค

ไม่เพียงแต่การทำสัญญาที่พบข้อพิรุธ ไทยพีบีเอสยังพบว่าถุงมือยางที่บริษัท การ์เดียน โกลฟส์ จำกัด ส่งมอบให้ อคส. ไม่ได้เป็นไปตามสัญญาจัดซื้อ โดยเฉพาะคุณลักษณะของถุงมือยางที่ระบุเป็นชนิดไนไตร เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) ตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงปลายปีนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง