"เสรีพิศุทธ์" ชง ปธ.สภา ส่งศาล รธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "สิระ"

การเมือง
23 ธ.ค. 63
14:17
2,049
Logo Thai PBS
"เสรีพิศุทธ์" ชง ปธ.สภา ส่งศาล รธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "สิระ"
"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ชงเรื่องเสนอประธานสภาฯ ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ "สิระ เจนจาคะ" ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ขัดคุณสมบัติหรือไม่ เหตุเคยถูกคำพิพากษาจำคุกคดีฉ้อโกง

วันนี้ (23 ธ.ค.2563) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมรับตรวจสอบเรื่องการส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายสิระ เจนจาคะ สิ้นสุดลงหรือไม่และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้อง หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย สืบเนื่องจากกรณีเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.ของผู้ถูกร้อง

โดยอ้างอิงคำพิพากษาศาลแขวงปทุมวันพิพากษา เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2538 ที่อัยการฟ้องความผิดฐานฉ้อโกงทรัพย์ และศาลแขวงพระนครใต้พิพากษาจำคุกข้อหาออกเช็คอีก 5 เดือน, ยังอ้างคำพิพากษาคดีทำร้ายร่างกาย โทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน แต่รอลงอาญา 2 ปี และมีเรื่องที่ศาลประจวบคีรีขันธ์คดีขับรถชนผู้อื่นถึงความตายที่มีโทษจำคุกด้วย

เสนอ "ชวน" ส่งต่อศาล รธน.

ด้วยเหตุนี้คดีเกิน 10 ปีมาแล้ว และอ้างอิงรัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่เข้าข่ายมาตรา 98 กรณีคุณสมบัติ (7) แต่อ้างว่ามาตราเดียวกันใน (10) ที่บัญญัติว่าเคยต้องคำพิพากษาคดีเกี่ยวกับทรัพย์ทางอาญา ซึ่งเชื่อว่าคำพิพากษาคดีฉ้อโกงถูกจำคุกชัดเจน พรรคเสรีรวมไทยจึงจะเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยคุณสมบัติของนายสิระ ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (10) หรือไม่

และอ้างว่าเมื่อรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิที่จะสมัครลงรับเลือกตั้งแต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยจะเสนอ กกต.ส่งเรื่องไป ป.ป.ช.ฟ้องศาลอาญาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151 ซึ่งมีโทษจำคุก 1-10 ปี และปรับสูงสุด 200,000 บาท และขอให้ชดใช้ค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งด้วย และยังให้เรียกเงินเดือน ส.ส.ตั้งแต่เดือนแรก จนพ้นจากหน้าที่ ให้เรียกคืนให้หมด รวมถึงเบี้ยประชุมกรรมาธิการ

อ้างไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง "สิระ"

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ปฏิเสธเป็นเกมการเมืองเรื่องส่วนตัวและไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับนายสิระ โดยยืนยันเป็นการตรวจสอบทำตามหน้าที่ที่มีคนร้องเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง