กทม.ติดโควิดแล้ว 16 คนโยง 4 จุดเสี่ยงสมุทรสาคร

สังคม
23 ธ.ค. 63
17:14
5,667
Logo Thai PBS
กทม.ติดโควิดแล้ว 16 คนโยง 4 จุดเสี่ยงสมุทรสาคร
สธ.ย้ำไป 4 พื้นที่เสี่ยง จ.สมุทรสาคร "ตลาดกลางกุ้ง - ตลาดทะเลไทย - ตลาดมหาชัย - ชุมชนซอยเศรษฐกิจ" ต้องตรวจ COVID-19 ขณะที่การแพร่ระบาดนอก จ.สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดใน กทม. 16 คน

วันนี้ (23 ธ.ค.2563) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ว่า การสอบสวนโรคมีการดำเนินการในวงกว้างมากขึ้น นอกเหนือจากตลาดกลางกุ้ง ที่พบผู้ป่วยคนแรกและเป็นพื้นที่จุดศูนย์กลางของการแพร่ระบาด พบอัตราการติดเชื้อประมาณ 44% ขณะนี้ได้ตรวจหาเชื้อผู้ค้าและแรงงานข้ามชาติไปแล้ว 2,052 คน พบผู้ติดเชื้อ 901 คน

ขณะเดียวกันบริเวณตลาดทะเลไทย พบว่ามีอัตราการติดเชื้อประมาณ 14% โดยตรวจคนในพื้นที่ 653 คน พบติดเชื้อ 137 คน ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ เช่นเดียวกับที่ชุมชนซอยเศรษฐกิจ 13 มีอัตราการติดเชื้อประมาณ 6.5% ตรวจคนในพื้นที่ 2,074 คน พบติดเชื้อ 134 คน ซึ่งทั้ง 2 จุดห่างจากตลาดกลางกุ้ง ประมาณ 2 กิโลเมตร

 

นอกจากนี้ทีมสอบสวนโรคยังได้เก็บตัวอย่างกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่สะพานปลาและชุมชนท่าจีน ซึ่งห่างจากตลาดกลางกุ้ง ประมาณ 4 กิโลเมตร โดยที่สะพานปลา มีอัตราการติดเชื้อประมาณ 0.4% ตรวจคนในพื้นที่ 491 คน พบติดเชื้อ 2 คน ส่วนที่ชุมชนท่าจีน อัตราการติดเชื้อประมาณ 4% ตรวจคนในพื้นที่ 449 คน พบติดเชื้อ 18 คน

ผลการสอบสวนและควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.จนถึงขณะนี้ ทำให้รู้ขอบเขตและขนาดของปัญหา หลังเริ่มระบาดในจุดแรกที่มีการติดเชื้อสูงสุด ห่างออกมามีอัตราการติดเชื้อต่ำลง ยังเหลืออีกหลายชุมชนที่กำลังสอบสวนโรค

ส่วนการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มในจังหวัดต่างๆ ข้อมูลล่าสุดจนถึงเวลา 14.00 น.วันนี้ (23 ธ.ค.) กรุงเทพมหานคร พบติดเชื้อ 16 คน, นครปฐม 10 คน, ฉะเชิงเทรา 6 คน, สมุทรปราการ สระบุรี จังหวัดละ 5 คน, ปทุมธานี 3 คน, กำแพงเพชร นนทบุรี ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา จังหวัดละ 2 คน

ส่วนที่กระบี่ ขอนแก่น นครราชสีมา เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ภูเก็ต สุพรรณบุรี อุตรดิตถ์ สุราษฎ์ธานี นครศรีธรรมราช ประจวบคีรีขันต์ ชัยนาท จังหวัดละ 1 คน รวมทั้งสิ้น 65 คน และเกือบทุกคนพบว่าเดินทางไปพื้นที่เกิดการระบาดในตลาด จ.สมุทรสาคร

สธ.ปักหมุด 4 จุดเสี่ยงสมุทรสาคร

พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู รักษาการนายแพทย์ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า ทีมสอบสวนโรคได้ทำการสอบสวนผู้ป่วยแต่ละคน และรวบรวมข้อมูลจากจังหวัดที่มีผู้ป่วย ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่จะอยู่ที่ตลาดกลางกุ้งเป็นหลัก รองลงมาคือตลาดทะเลไทย และตลาดมหาชัย

ดังนั้น พื้นที่เสี่ยงในปัจจุบันคือ ตลาดกลางกุ้ง ตลาดทะเลไทย ตลาดมหาชัย ชุมชนซอยเศรษฐกิจ

พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่เคยเดินทางไปในพื้นที่ดังกล่าว ให้ไปเข้ารับการตรวจหาเชื้อทุกคนที่โรงพยาบาล แต่หากเดินทางไปในพื้นที่อื่นๆ ใน จ.สมุทรสาคร ขอให้เฝ้าระวังและสังเกตอาการ หากมีไข้ตัวรุมๆ ไม่สบาย ปวดเมื่อย ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ลิ้นไม่รับรส จมูกไม่ได้กลิ่น สามารถเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรีเรียก ศบค.ถกด่วนมาตรการคุม COVID-19 พรุ่งนี้

เช็ก! 7 วัน 24 จังหวัดเชื้อ COVID-19 ระบาดรอบใหม่

แค่ 4 สัปดาห์ชี้ชะตาไทยคุม COVID-19 ระลอกใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง