จับตา 10 กลุ่ม ค้ายาเสพติดออนไลน์-เร่งหาตัวการใหญ่ "เคนมผง"

อาชญากรรม
20 ม.ค. 64
14:56
498
Logo Thai PBS
จับตา 10 กลุ่ม ค้ายาเสพติดออนไลน์-เร่งหาตัวการใหญ่ "เคนมผง"
ตำรวจไซเบอร์ เร่งประสาน ปส. และ ป.ป.ส. ขยายผลหาตัวการใหญ่ค้ายา "เคนมผง" โดยอยู่ระหว่างติดตามกว่า 10 กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดออนไลน์ ยังไม่พบนักการเมืองหรือผู้มีอิทธิพลเกี่ยวข้อง มั่นใจว่าได้ตัวมาดำเนินคดีแน่

วันนี้ (20 ม.ค.2564) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์ ยืนยัน พร้อมขานรับนโยบายของ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มอบหมายให้ตำรวจไซเบอร์ สืบสวนเกี่ยวกับยาเคนมผง โดยได้ช่วยเหลือสนับสนุนทางคดีอย่างต่อเนื่อง เช่นการสืบหาแหล่งที่อยู่ การล่อซื้อยาเสพติด โดยได้รับข้อมูลเกี่ยวกับขบวนการนี้จากตำรวจปราบปรามยาเสพติด และสำนักงาน ป.ป.ส.ในระดับหนึ่งแล้ว โดยฝ่ายสืบสวนอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดประมาณ 10 กลุ่ม จากข้อมูลเชื่อว่าเป็นผู้ค้ายารายย่อยที่ผันตัวเองมาเป็นเอเย่นจำหน่ายเคนผง

จะมีตัวการใหญ่กว่านี้หรือมีผู้มีอิทธิพล นักการเมือง อยู่เบื้องหลังหรือไม่ ต้องรอการขยายผลสืบสวนต่อ เชื่อว่าท้ายที่สุดเจ้าของคดีจะติดตามจับกุมได้ทั้งหมด

แฮกเกอร์เมียนมา เจาะเว็บฯ ทวงความเป็นธรรม

พล.ต.ท.กรไชย ยังกล่าวถึงกรณีมีแฮกเกอร์อ้างว่าเป็นแฮกเกอร์ชาวเมียนมาเข้าไปแฮกเว็บไซต์ทันตแพทยสภา เปลี่ยนข้อความหน้าเพจเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับชาวเมียนมาที่ถูกกดขี่ ว่าปัญหาอยู่ที่ช่องโหว่ของทางเว็บไซต์ที่อาจไม่อัพเดตด้านการป้องกันแต่การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ชัดเจน 

ทั้งนี้หน่วยงานต้นสังกัดสามารถเข้ามาร้องขอให้ตำรวจไซเบอร์สืบสวนดำเนินคดีในเรื่องนี้ได้ โดยขณะนี้ได้ให้ชุดสืบสวนไปประชุมเพื่อสืบสวนข้อมูลส่วนหนึ่งแล้ว คาดว่าต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก็จะทราบได้ว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ชาวเมียนมาตามที่มีการแอบอ้างจริงหรือไม่ และหากพบว่ากลุ่มผู้กระทำผิดเป็นชาวต่างชาติก็จะมีการประสานกับทางการประเทศนั้น ๆ เพื่อพิจารณาเรื่องการดำเนินคดีต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ตร.สั่งตำรวจไซเบอร์สืบหาแหล่งขาย "ยาเคนมผง"

ตำรวจรวบ "อั๋น กีวี่" ผู้ต้องหาผสม "เคนมผง"

สธ.พบ "เคนมผง" มีส่วนผสมยารักษาจิตเวช

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง