"บัลแกเรีย" สร้างพิพิธภัณฑ์ศิลปะสังคมนิยม

Logo Thai PBS
"บัลแกเรีย" สร้างพิพิธภัณฑ์ศิลปะสังคมนิยม

ผลจากกำแพงเบอร์ลินที่ล่มสลายไปในปี 1989 ทำให้เกิดคลื่นทางการเมืองครั้งยิ่งใหญ่ในยุโรปตะวันออก โดยเฉพาะสัญลักษณ์ระบอบคอมมิวนิสต์ที่เป็นรูปธรรมถูกรื้อทำลายไปไม่น้อย ซึ่งเวลาที่ผ่านไป ได้มีการเก็บ และบูรณะสิ่งเหล่านี้ ในรูปแบบของพิพิธภัณฑ์ศิลปะสังคมนิยม

ใช้เวลาเกือบ 22 ปี กว่าที่รูปปั้นผู้นำสังคมนิยมอันโด่งดัง รวมทั้งดาวแดงที่เคยเป็นสัญลักษณ์หน้าพรรคสังคมนิยมบัลแกเรียน และผลงานศิลปะอื่นๆ จะถูกรวบรวมมาจัดแสดงอีกครั้ง ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะสังคมนิยม ประจำประเทศบัลแกเรีย หลังจากการล่มสลายของระบอบคอมมิวนิสต์ ทว่ารูปปั้นแต่ละรูปต้องได้รับการบูรณะไม่น้อย โดยเฉพาะเกออร์กี ดีมีตรอฟ ผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์บัลแกเรียน และวลาดิมีร์ เลนิน ผู้นำปฏิวัติมาร์กซิสคนแรกของโซเวียต ที่เสียหายมากที่สุด

บิเซรา โจซิโฟวา ภัณฑารักษ์ กล่าวว่า มีพิพิธภัณฑ์สังคมนิยมอยู่มากมายในประเทศยุโรปตะวันออก ซึ่งแต่ละแห่งจะมีลักษณะเฉพาะแตกต่างกันไป เช่นในฮังการี เรียกพิพิธภัณฑ์สังคมนิยมว่าเป็น House Of Terror หรือ บ้านแห่งความกลัว เพราะเคยเป็นสำนักงานใหญ่และคุกของนาซี ที่ชาวยิว และนักต่อต้านคอมมิวนิสต์เสียชีวิตไปหลายร้อยคน หรือ พิพิธภัณฑ์ในกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ค ที่ตั้งอยู่ใกล้เหมืองยูเรเนียม ซึ่งบันทึกชีวิตนักโทษยิวที่ถูกบังคับใช้แรงงานในยุคนั้น โดยมีภาพศิลปะและโปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อจัดแสดงอยู่ด้วย

พิพิธภัณฑ์ศิลปะสังคมนิยม ใช้งบประมาณไปราว 63 ล้านบาท โดยในตอนแรกให้ชื่อว่า Museum of Totalitarian Art หรือพิพิธภัณฑ์ศิลปะเผด็จการ แต่หลังจากผ่านการระดมความคิดจากทีมผู้สร้าง ในที่สุดจึงตัดสินใจใช้ชื่อที่ดูกลางๆ อย่าง Museum of Socialist Art แทน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง