อาการดีขึ้น ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เตรียมกายภาพบำบัด

สังคม
3 ก.พ. 64
14:37
7,921
Logo Thai PBS
อาการดีขึ้น ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เตรียมกายภาพบำบัด
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เผยอาการผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ปอดดีขึ้น ไม่มีไข้ คุมการติดเชื้อได้ เตรียมหยุดให้ยาปฏิชีวนะใน 1-2 วัน และเริ่มกายภาพบำบัด โดยตอบสนองการสื่อสารได้ดี

วันนี้ (3 ก.พ.2564) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยอาการล่าสุดของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร โดยระบุว่า 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ผู้ว่าฯ ไม่มีไข้ ไม่มีหลักฐานว่าติดเชื้อเพิ่มเติม อีก 1-2 วันจะหยุดการให้ยาปฏิชีวนะ ทุกอย่างบ่งชี้ว่า ควบคุมการติดเชื้อได้

ระบบทางเดินหายใจดีขึ้น ขณะนี้การแลกเปลี่ยนออกซิเจนในปอดทำได้ดีขึ้น ออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ในกระแสเลือดอยู่ในระดับที่ดี ผลการทำงานอวัยวะอื่น ๆ ทั้งตับ ไต อยู่ในระดับปกติ รวมทั้งให้อาหารทางสายยางเต็มที่และระบบขับถ่ายเรียบร้อยดี ขั้นตอนต่อไปจะปรับโหมดเครื่องช่วยหายใจ โดยให้ผู้ว่าฯ กระตุ้นการหายใจด้วยตัวเอง


ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้แพทย์ได้เริ่มลดยาที่ทำให้ผู้ว่าฯ หลับ และให้ภรรยาเข้าเยี่ยม ก็พบว่าผู้ว่าฯ สงบดี แต่มีอาการกระสับกระส่ายเมื่อบอกเล่าสถานการณ์ COVID-19 ใน จ.สมุทรสาคร สะท้อนว่ายังกังวลและคิดเรื่องการทำงานอยู่

สรุปสถานการณ์ตอนนี้ดีทีเดียว กำลังเริ่มปรับโหมดเครื่องช่วยหายใจ ให้กระตุ้นการหายใจเอง ปอดดีกว่าเดิมเยอะ


คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล คาดว่าจะเชิญผู้ว่าฯ ไปทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์อีกครั้งภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อนำผลมาเปรียบเทียบกับช่วงก่อนให้ยาลดอักเสบและการสร้างผังผืดในปอด ประกอบกับหากถอยเครื่องช่วยหายใจไปเรื่อย ๆ แล้วคนไข้หายเองใจได้ดีขึ้น และผังผืดในเนื้อปอดลดลง คงจะประเมินการรักษาต่อไปได้ง่ายขึ้น


สำหรับยาที่ให้คนไข้มี 3-4 กลุ่ม คือ ยาที่ทำให้หลับ ยาคล้ายกล้ามเนื้อ ได้เริ่มทยอยลดลง เพราะต้องการให้ผู้ว่าฯ ตื่นมากขึ้น รวมทั้งบอกเล่าสิ่งที่คนไข้คุ้นเคย หรือสนใจ กระตุ้นสมอง, ยาปฏิชีวนะ ยาฆ่าเชื้อ ใกล้ครบกำหนดแล้ว ขณะนี้คุมการติดเชื้อได้แล้ว, ยาลดการอักเสบในปอด และลดผังผืด โดยจะลดยาแก้อักเสบ

นอกจากนี้ จะทำกายภาพบำบัด โดยผู้ว่าฯ อยากจะสื่อสารด้วยการเขียน แต่ยังต้องให้เวชศาสตร์ฟื้นฟูเข้ามาช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อก่อน เพราะไม่ได้ใช้งานมาเดือนกว่าแล้ว


ให้ท่านหลับตา กระพริบตา ทำตามได้ดีหมด พอพูดถึงสถานการณ์สมุทรสาคร จะมีชีพจรเร็วขึ้น ในความเป็นจริงยังไม่อยากบอกเยอะ กลัวท่านกังวล แต่ใช้ประเมินการคิด การรู้ตัวดีและสื่อสาร

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ย้ายออกห้องความดันลบ ปอดดีขึ้น-ภรรยาเข้าเยี่ยม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง