THE EXIT : ตรวจงบจัดซื้อรถบรรทุกมูลฝอยเทศบาลนครนนทบุรี

สังคม
3 ก.พ. 64
16:41
1,760
Logo Thai PBS
THE EXIT : ตรวจงบจัดซื้อรถบรรทุกมูลฝอยเทศบาลนครนนทบุรี
เครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น ทักท้วงการใช้งบประมาณ โครงการจัดซื้อรถขยะของเทศบาลนครนนทบุรี หลังเปรียบเทียบโครงการนี้กับโครงการจัดซื้อรถขยะอื่นๆพบว่ามีราคาสูงกว่า และสูงกว่าระเบียบราคามาตรฐานครุภัณฑ์ของสำนักงบประมาณ

ประกาศของเทศบาลนครนนทบุรี เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 ระบุ ประกาศประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์ยานพาหนะและขนส่ง เป็นรถบรรทุกมูลฝอยแบบอัดท้าย ขนาดความจุไม่น้อยกว่า 10 ลูกบาศก์เมตร ชนิด 6 ล้อ พร้อมชุดยกท้าย ใช้เครื่องยนต์ดีเซล มีแรงม้าไม่น้อยกว่า 200 แรงม้า ทั้งหมด 4 คัน มูลค่า16,800,000 บาท

 

นี่เป็นการจัดซื้อ-จัดจ้างของ สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครนนทบุรี ผ่านการอนุมัติโดย ผู้อำนวยการสำนักการคลัง 1 สำนักงบประมาณ ปี 2563 ลำดับที่ 8.3.2 รายการรถบรรทุกขยะ ระบุ ราคากลางรถขนาด 6 ตัน 6 ล้อ ไม่ต่ำกว่า 6,000 ซีซี แบบอัดท้าย ราคากลางอยู่ที่ 2 ล้าน 4 แสนบาท

หากนำไปเปรียบเทียบกับราคาทั้ง 4 คัน จะพบว่า เทศบาลนครนนทบุรี มีส่วนต่างที่แพงกว่าราคากลาง ตกคันละ 1.4 ล้านบาท รวม 4 คัน เป็นเงินกว่า 5 ล้าน

สมศักดิ์ ศรีเพ็ญ ผอ.สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า มีแนวคิดเปลี่ยนรถเป็นสแตนเลสท้้งหมดเพื่อความคุ้มค่าในการใช้งาน

ตั้งแต่พื้นไปจนถึงผนังทั้ง3ด้าน ตัวท้ายอัดขยะเป็นสแตนเลส เพื่อลดปัญหาการชำรุด และเพิ่มระยะเวลาการใช้งานที่คุ้มค่า ซึ่งปัจจุบันต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถบรรทุกขยะสูง ซึ่งการเปลี่ยนเป็นสแตนเลสมองถึงความคุ้มค่าในการใช้งาน 

ปัจจุบันสำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครนนทบุรี มีรถบรรทุกมูลฝอยแบบอัดท้าย ขนาด 10 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 33 คัน รถบรรทุกมูลฝอยแบบอัดท้าย ขนาด 6 ลูกบาศก์เมตร 13 คัน และ รถจิ๋วเปิดประทุน 1 คัน รับผิดชอบทั้งหมด 47 เขต เก็บขยะ 300 ถึง 400 ตันต่อวัน

 

ด้วยปริมาณการเก็บขยะที่สูงกว่ากำหนด หรือ ประมาณ 15 ตันต่อคัน จึงทำให้รถเสื่อมสภาพไว นี่เป็นคำยืนยันจากผู้อำนวยการสำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครนนทบุรี

สมศักดิ์ ศรีเพ็ญ ผอ.สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนนทบุรี เปิดเผยว่า ขยะในบ้านเรามีผลให้รถเสื่อมสภาพเร็ว

เรื่องของเศษอาหารมีน้ำชักกากซึ่งมีความเป็นกรดสามารถกัดเหล็กให้ผุได้ และปริมาณขยะที่เทศบาลนนทบุรีเก็บมีปริมาณมากจึงทำให้รถเสื่อมสภาพไว

จากการตรวจสอบรายละเอียด คุณลักษณะรถบรรทุกขยะมูลฝอย แบบอัดท้ายของเทศบาลนครนนทบุรี พบว่า ระบุสเปคตู้บรรทุกมูลฝอย 10 ตัน ใช้วัสดุสแตนเลส SS305 ไม่น้อยกว่า 4 มิลลิเมตร ผนังสองข้าง ใช้วัสดุสแตนเลสชนิดเดียวกัน ไม่น้อยกว่า 3 มิลลิเมตร ติดกล่องเก็บน้ำเสียสร้างด้วยสแตนเลส ท้ายถังรองรับขยะมูลฝอยสร้างด้วยสแตนเลส ใช้ระบบไฮโดรลิคในการอัดมูลฝอย

นอกจากนี้ยังเสริมอุปกรณ์พิเศษชุดยกถังขยะสแตนเลส หรือ ลิฟท์ ใช้สำหรับยกถังขยะขึ้นท้ายเป็ดเพื่อทุ่นแรงงานคน

จากการสืบราคาจากโรงงานที่ผลิตพบว่า ราคาติดตั้งชุดยกถังขยะแบบสแตนเลส อยู่ที่ 4-5 แสน บาทต่อคัน 

เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการจัดซื้อ-จัดจ้าง หลังจากเทศบาลนครนนทบุรี ประกาศข้อมูลการเสนอราคาเบื้องต้น เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2564 พบว่า มีบริษัทฯ เอกชนเข้าร่วมประกวดราคา 4 ราย โดยบริษัทฯ ที่เสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่ 16,400,000 บาท

ไทยพีบีเอส สุ่มตรวจสอบรายระเอียดการจัดซื้อ-จัดจ้าง กับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อเทียบราคาว่าเหมาะสมหรือไม่

เอกสาร เทศบาลตำบลศรีสำโรง จ.สุโขทัย เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2563 เรื่องการประกาศผู้ชนะเสนอราคาประกวดราคาซื้อรถยนต์บรรทุกขยะมูลฝอย ขนาด 6 ตัน 6 ล้อ ขนาดความจุ 10 ลูกบาศก์เมตร 1 คัน ผู้ชนะเสนอราคาอยู่ที่ 2,300,000 บาท ซึ่งต่ำกว่าบัญชีราคามาตรฐานครุภัณฑ์

เมื่อปี 2560 เทศบาลเมืองราชบุรี เคยมีการจัดซื้อ-จัดจ้าง รถบรรทุกขยะขนาด 6 ตัน 6 ล้อ แบบอัดท้าย จำนวน 2 คัน โดยมีการเสริมอุปกรณ์สแตนเลส เข้าไปประกอบไม่ต่างจากเทศบาลนครนนทบุรี ซื้อขายอยู่คันละ 3,650,000 บาท ซึ่งมีราคาถูกกว่าทางเทศบาลนครนนทบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง