หุ้น OR เข้าเทรดวันแรก มาร์เก็ตแคปกว่า 2 แสนล้าน

เศรษฐกิจ
11 ก.พ. 64
10:37
1,175
Logo Thai PBS
หุ้น OR เข้าเทรดวันแรก มาร์เก็ตแคปกว่า 2 แสนล้าน
บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือ OR เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นวันแรกแล้ว ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 208,980 ล้านบาท ราคาเปิดตลาด​อยู่ที่​ 26.50 บาท

วันนี้ (11 ก.พ.2564) การซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย​ ของ บริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค โดยราคาหุ้นเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ระดับ​ 26.50 บาทต่อหุ้น จากราคาขาย IPO ที่ 18 บาทต่อหุ้น

โดย OR ถือเป็นหุ้นที่มีผู้จองซื้อรายย่อยแสดงความสนใจลงทุนเป็นจำนวนมาก ทั้งช่องทางการจองซื้อที่สาขาและช่องทางออนไลน์รวมกว่า 530,000 รายการ นับได้ว่าเป็นการทำรายการจองซื้อหุ้นที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของไทย

 

น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ OR เปิดเผยว่า ตลอด​ 10 วันที่เปิดให้มีการจองซื้อมากกว่า​ 500,000 รายการ​ และเป็นการจองซื้อที่สูงที่สุด​ โดยใช้สมอลล็อตเฟิร์ส​ เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยมีโอกาสเป็นเจ้าของ

โดยการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จะช่วยทำให้ OR สามารถรักษาสถานะความเป็นผู้นำธุรกิจ ซึ่งมีแผนจะนำเงินที่ได้ ไปขยายเครือข่ายสถานีบริการน้ำมัน ลงทุนในคลังเก็บผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและศูนย์กระจายสินค้า ขยายเครือข่ายร้านค้าปลีก และลงทุนในธุรกิจต่างประเทศ รวมถึงลงทุนในธุรกิจใหม่ เพื่อเตรียมการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ

ทั้งนี้​ ภายหลังจากการจัดหาหุ้นและดำเนินการส่งมอบหุ้นคืนแล้ว OR จะมีผู้ถือหุ้นใหญ่สุดหลัง IPO คือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สัดส่วนการถือหุ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75 ของทุนชำระแล้วภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ ซึ่งมีนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 30.0 ของกำไรสุทธิหลังหักสำรองตามที่กฎหมาย แต่ต้องไม่เกินกว่ากำไรสะสม

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง