เปิดหีบ "เลือกตั้งเทศบาล" ปชช.ทั่วประเทศทยอยใช้สิทธิ

การเมือง
28 มี.ค. 64
10:19
3,617
Logo Thai PBS
เปิดหีบ "เลือกตั้งเทศบาล" ปชช.ทั่วประเทศทยอยใช้สิทธิ
เช้านี้ ประชาชนทั่วประเทศทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ขณะที่ กกต.เชียงใหม่ เผยมีการร้องเรียนกระทำผิดกฎหมายแล้ว 20 เรื่อง

วันนี้ (28 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ที่เปิดให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

นครราชสีมาใช้สิทธิคึกคัก

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเทศบาลนครราชสีมา เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลนครนครราชสีมาที่หน่วยเลือกตั้งที่ 31 เขตเลือกตั้งที่ 1 วัดสุทธจินดาวรวิหาร ตั้งแต่ช่วงเช้าหลังเปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 08.00 น. โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยให้คำแนะนำ ซึ่งผู้มีสิทธิจะได้รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือ ใบที่ 1 เลือกนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา และอีกหนึ่งใบสำหรับเลือกสมาชิกสภาเทศบาล

สำหรับเขตเทศบาลนครนครราชสีมา มี 4 เขตเลือกตั้ง 185 หน่วย มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 96,840 คน ซึ่งประชาชนมีความตื่นตัวออกมาใช้สิทธิ ขณะที่ พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผอ.กกต.ประจำจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า มีความพร้อมจัดการเลือกตั้งเทศบาลทั้ง 90 แห่ง ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับการแจกเงินซื้อเสียงในหลายพื้น โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา มีการนำข้อมูลแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์ แต่เมื่อตรวจสอบไม่พบข้อมูลเชื่อมโยงถึงผู้กระทำความผิด

ชาวนครศรีฯ หวังแก้ขาดแคลนน้ำประปา-ขยะตกค้าง

ขณะที่ประชาชนในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ตื่นตัวออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาล ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยบริเวนโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช มี 3 หน่วยเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิ 2,000 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยและประชาชน ต่างสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกัน COVID-19 หนึ่งในผู้ที่มาลงคะแนนเสียง บอกว่า อยากให้การใช้สิทธิในครั้งนี้นำไปสู่การแก้ปัญหาที่สำคัญภายในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช คือ ปัญหาขาดแคลนน้ำประปาและปัญหาขยะตกค้าง

สำหรับเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เป็นเทศบาลขนาดใหญ่ มี 4 เขตเลือกตั้ง และมีผู้มีสิทธิ 70,000 คน ซึ่งการเลือกตั้งในครั้งนี้มีการแข่งขันสูง เพราะมีผู้สมัครมากถึง 5 ทีม ท่ามกลางสภาพปัญหาเร่งด่วนที่รอผู้บริหารชุดใหม่เข้ามาสะสางหลายด้าน

สมุทรสาคร เข้มป้องกัน COVID-19

ส่วนที่เทศบาลนครสมุทรสาคร ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเทศบาลนครสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง จะมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หน่วยละ 2 คน ทำหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิ และให้บริการแจลแอกอฮอล์แก่ผู้มาใช้สิทธิ พร้อมมาตรการเว้นระยะห่าง ลดความแออัด จำกัดผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งแต่ละหน่วยเพียง 600 คน โดยพื้นที่เขตเทศบาลนครสมุทรสาครมีทั้งหมด 55 หน่วยเลือกตั้ง ในพื้นที่ 4 เขตเลือกตั้ง ประชากรทั้งหมดประมาณ 60,000 น แต่มีผู้มีสิทธเลือกตั้งเทศบาล 53,000 คน

มีการแข่งขันกัน 2 ทีมหลัก คือ ทีมคนรักถิ่น นำโดยนายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา ซึ่งเป็นอดีตรองนายกเทศมนตรีสมัยที่ผ่านมา และคู่แข่งคือ นายกุลวัชร หงษ์คู ทีมรักษ์บ้านเกิด ซึ่งเคยรักษาเก้าอี้เทศบาลนครสมุทรสาครมาแล้ว 1 สมัย

เชียงใหม่ร้องเรียนกระทำผิดแล้ว 20 เรื่อง

ส่วนบรรยากาศที่หน่วยเลือกตั้งที่ 11 และ 12 โรงเรียนธรรมราชศึกษา ภายในวัดพระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีหน่วยเลือกตั้ง 2 หน่วย ชาวเชียงใหม่มาใช้สิทธิแต่เช้า ซึ่งการแข่งขันสนามเลือกตั้งในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ มีเป็นการแข่งขันระหว่างกลุ่มผู้บริหารเดิมและกลุ่มพรรคการเมืองระดับชาติ และผู้สมัครอิสระในท้องถิ่น ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้แข่งขันค่อนข้างสูง และถูกจับตาถึงการซื้อเสียงเลือกตั้ง



ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ กระจายกำลังสายตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และสายตรวจเดินเท้า ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ออกตรวจในพื้นที่และพบปะประชาชน เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันการซื้อสิทธิขายเสียง และการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง

ด้าน กกต.เชียงใหม่ ระบุขณะนี้พบเรื่องร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 20 เรื่อง โดยอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง สำหรับเทศบาลนครเชียงใหม่ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 97,000 คน และมีหน่วยเลือกตั้งมากสุดถึง 193 หน่วย คาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิร้อยละ 71 ใกล้เคียงเลือกตั้ง อบจ.ที่ผ่านมา

หวังเดินหน้าช่วยผู้สูงอายุ-แก้ขยะล้นเมือง

ทีมข่าวไทยพีบีเอส สังเกตการณ์ที่หน่วยเลือกตั้ง 12 และ 13 เทศบาลตำบลเสม็ด เขตเลือกตั้งที่ 2 บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา อ.เมือง จ.ชลบุรี มีประชาชนทยอยมาใช้สิทธิเลือกตั้งหลังเปิดหีบใน 1 ชั่วโมงแรก

จาการสอบถามผู้ใช้สิทธิ มองว่า ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งท้องถิ่น พอ ๆ กับการเลือกตั้งระดับจังหวัดและระดับชาติ แต่การเลือกตั้งท้องถิ่นแบบเทศบาลมีความใกล้ชิดและเห็นนโยบายของผู้สมัครได้ชัดเจนมากกว่า ระดับ ส.ส. หรือ อบจ. และคาดหวังให้ผู้ชนะเลือกตั้งทำโครงการ หรือนโนบายต่าง ๆ ได้เต็มที่

ผู้ใช้สิทธิหลายคนใน จ.ชลบุรี ระบุว่า ต้องการให้เทศบาลเดินหน้าโครงการดูแลผู้สูงวัย หรือผู้ป่วยติดเตียง ที่อาจต้องประสานหรือทำโครงการร่วม อสม. การแก้ปัญหาฝุ่น PM.2.5 จากมลพิษ ปัญหาการเติบโตของเมืองท่องเที่ยวต่อการจัดการขยะที่เข้าสู่ท้องถิ่น ปัญหาหนี้ครัวเรือน ที่เทศบาลจะช่วยทำโครงการรณรงค์ไม่ให้คนสร้างหนี้เพิ่ม ซึ่งจะมีผลต่อหนี้คงคลังภาพรวมของประเทศ โดยทำโครงสร้างที่ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย หรือยากจน และต้องสนับสนุนโครงการที่ช่วยให้ผู้มีรายได้ปานกลางหรือดี พัฒนาต่อยอดไปด้วยกันได้ เพื่อทำให้คนเป็นคนเท่ากัน ลดความเหลื่อมล้ำจากการแจก

 

ชลบุรียังไม่พบร้องเรียนทุจริต

สำหรับการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลจังหวัดชลบุรี มีทั้งหมด 48 เทศบาล ประกอบด้วยเทศบาลนคร 2 แห่ง เทศบาลเมือง 10 แห่ง และเทศบาลตำบล 36 แห่ง โดยเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นเทศบาลนครที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศ โดย กกต.จังหวัดประเมินว่าภาพรวม แม้เป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ถือว่าประชาชนตื่นตัว เพราะเป็นเรื่องที่ใกล้ชิดกับคนท้องถิ่นโดยตรงมากที่สุด และขณะนี้ยังไม่พบการทุจริตเลือกตั้ง ซึ่งการรับสมัครวันที่ 8-12 ก.พ.ที่ผ่านมา มีผู้สมัครรวม 1,577 คน แบ่งเป็นสมัครนายกเทศมนตรี 113 คน ผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาล 1,464 คน

นนทบุรี ร้องแก้ปัญหาจราจร

บรรยากาศช่วงเช้าที่ผ่านมา ทีมข่าวสังเกตการณ์​ตามหน่วยเลือกตั้งในเขตเทศบาลนครนนทบุรี​ พบว่า​ มีประชาชนมารอเลือกตั้งจำนวนมากตั้งแต่ก่อนเปิดหีบเลือกตั้ง แต่บางหน่วยเปิดหน่วยให้เลือกตั้งล่าช้าไปประมาณ​ 1-3 นาที​ เนื่องจากต้องจัดพื้นที่จุดคัดกรอง COVID-19 รวมถึงต้องมีจุดพักคอยหากอุณหภูมิ​ร่างกายสูง

นอกจากนี้ ยังพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ที่มาใช้สิทธิ​ ไม่ทราบว่าตัวเองมีรายชื่ออยู่ที่หน่วยเลือกตั้งใด​ และที่สำคัญไม่ทราบว่า​เลือกตั้งสมาชิก​เทศบาลได้กี่คน ส่วนปัญหาของเทศบาลนครนนทบุรี​ ที่ต้องการให้เร่งแก้ไข คือเรื่องการจราจร

สำหรับจังหวัดนนทบุรีมี 2 เทศบาล คือ เทศบาลนครนนทบุรี​ และเทศบาลนครปากเกร็ด​ ทั้ง 2 เทศบาล​ มีทั้งผู้สมัครหน้าเก่าและผู้สมัครหน้าใหม่ลงชิงชัยในสนามนี้​

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง