สธ.เตรียมตั้งศูนย์แรกรับกระจายผู้ป่วยโควิด-19 ไปปริมณฑล

สังคม
25 เม.ย. 64
13:03
548
Logo Thai PBS
สธ.เตรียมตั้งศูนย์แรกรับกระจายผู้ป่วยโควิด-19 ไปปริมณฑล
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรียกประชุมด่วน ระดมทุกภาคส่วน เพื่อแก้ปัญหาผู้ป่วยรอเตียงอยู่บ้าน โดยเล็งตั้งศูนย์แรกรับกระจายผู้ป่วย หากเตียงใน กทม.ไม่พอ ก็กระจายไปยังจังหวัดปริมณฑล

วันนี้ (25 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรียกประชุมด่วน ผู้บริหารกระทรวงและกรุงเทพมหานคร เพื่อหารือแนวทางการปัญหาผู้ติดเชื้อรอเตียงอยู่บ้าน

ก่อนเข้าประชุม นายอนุทิน ยอมรับว่าพื้นที่ กทม.มีปัญหาค่อนข้างเยอะ จึงได้เชิญผู้เกี่ยวข้องของ กทม.มาหารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ก็พร้อมจะเข้าให้การสนับสนุน ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุด คือจะทำอย่างไรเพื่อให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุด แม้กระทรวงฯ จะไม่ได้ควบคุมดูแลโดยตรงก็ตาม ด้วยห่วงผู้ป่วยรอเตียงอยู่บ้าน ที่เข้ารับการรักษาช้า อาการอาจหนักขึ้นจนเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ ได้มีการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอใช้สถานที่อินดอร์สเตเดียม จัดตั้งเป็นศูนย์แรกรับผู้ป่วยตามบ้าน ที่ยังไม่มีรถไปรับ โดยทางกระทรวงฯ จะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลไว้เป็นส่วนกลาง และกระจายไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ที่ยังมีเตียงรองรับเพียงพอ เพื่อให้การประสานงานข้ามเครือข่ายเกิดความรวดเร็วขึ้น

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ขณะนี้เข้าใจความรู้สึกของประชาชน จึงพยายามใช้ทุกทรัพยากรที่มีอยู่ในขณะนี้ เพื่อดูแลและรักษาชีวิตของผู้ป่วยอย่างเต็มที่ โดยที่จะไม่มีใครเป็นเจ้าภาพหลักอีกต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง