เชียงใหม่ ใช้มาตรการ Bubble & Seal คุมคลัสเตอร์เรือนจำ

ภูมิภาค
29 เม.ย. 64
14:41
1,038
Logo Thai PBS
เชียงใหม่ ใช้มาตรการ Bubble & Seal คุมคลัสเตอร์เรือนจำ
จ.เชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 68 คน ยอดสะสมระลอกใหม่ เม.ย. 3,516 คน พร้อมใช้มาตรการ Bubble & Seal ดูแลเรือนจำกลางเชียงใหม่ พบติดเชื้อแล้ว 191 คน เป็นผู้ต้องขัง 189 คน เจ้าหน้าที่ 2 คน

นพ.กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์การระบาด COVID-19 ในเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ หลังพบผู้ต้องขังในแดนแรกรับติดเชื้อ COVID-19 และเกิดการแพร่ระบาดไปยังแดนอื่นภายในเรือนจำ ทำให้ผู้ต้องขังและผู้คุมติดเชื้อ COVID-19 แบ่งเป็นผู้ต้องขัง 189 คน และเจ้าหน้าที่เรือนจำ 2 คน รวม 191 คน

ขณะนี้ผู้ต้องขังที่ติดเชื้อรักษาตัวที่ รพ.สนามเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนเจ้าหน้าที่เรือนจำรักษาตัวที่โรงพยาบาลในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจาก รพ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ว่าพบผู้ต้องขังในเรือนจำกลางเชียงใหม่ ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 37 คน ทั้งหมดเป็นผู้ต้องขังรับใหม่ที่แยกอยู่ในห้องกักตัวแรกรับ จากจำนวน 82 คน ที่ได้รับการเก็บตัวอย่างตรวจตามแนวทางของเรือนจำ ต่อมาได้ดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรค พบว่าการระบาดเกิดขึ้นในแดน 4 จากผู้ต้องขังรับใหม่ที่ถูกกักกันในระยะเวลา 14 วัน ก่อนเกิดการระบาดไปยังผู้ต้องขังและผู้ช่วยเหลือ รวมทั้งมีการติดต่อไปยังผู้ช่วยเหลือในแดนอื่น ๆ

ผู้ต้องขังบางส่วนสัมผัสกับผู้ติดเชื้อในห้องกักกันที่เกิดการระบาดในระยะท้ายของการกัก ซึ่งผลตรวจก่อนย้ายแดนเป็นลบ เนื่องจากยังอยู่ในระยะฟักตัว จากนั้นถูกย้ายไปยังแดนอื่น ๆ จึงทำให้เกิดการระบาดต่อในผู้ต้องขังร่วมห้อง

นอกจากนี้ ยังพบการระบาดอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้ต้องขังยังต้องทำกิจกรรมร่วมกันในช่วงเวลากลางวัน ทั้งในแดนตนเองและกิจกรรมในแดนอื่น ๆ เช่น แดนการศึกษา ที่มีผู้ต้องขังกลุ่มหนึ่งจากแดน 5 และ 7 มาทำกิจกรรมร่วมกัน

Bubble & Seal เรือนจำกลางเชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ได้ใช้มาตรการ Bubble & Seal เข้ามาดูแล โดยมีการจำกัดการเคลื่อนย้าย แยกผู้ต้องขังกลุ่มเปราะบางออกมาดูแลเฉพาะ เช่น ผู้ต้องขังที่มีอายุมากกว่า 55 ปี, ผู้ต้องขังที่มีโรคประจำตัว ผู้ต้องขังกลุ่มนี้ หากพบว่ามีอาการป่วย ไข้ ไอ เจ็บคอ มีเสมหะ มีน้ำมูก หอบเหนื่อย หายใจลำบาก ความเข้มข้นออกซิเจนในเลือดต่ำ 95 จะคัดกรองมารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19

หากพบว่ามีการติดเชื้อก็จะถูกส่งตัวรักษาที่ รพ.สนามเรือนจำกลางเชียงใหม่ และหลังจากทำ Bubble and Seal ครบ 14 วัน (7 พ.ค. 2564) ก็จะมีการตรวจหาภูมิคุ้มกันให้กับผู้ต้องขัง เพื่อเป็นการประเมินสถานการณ์ การเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ สำหรับกลุ่มที่ไม่มีภูมิคุ้มกันจะถูกตรวจหาเชื้ออีกครั้งเมื่อครบ 28 วันหลังการทำ Bubble & Seal พร้อมประเมินสถานการณ์ลดระดับความเข้มข้นของการควบคุม คาดว่าสถานการณ์จะกลับมาสู่ปกติได้โดยเร็ว

 

ล่าสุด สถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ระลอกใหม่ เม.ย. ใน จ.เชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 68 คน ยอดติดเชื้อสะสม 3,516 คน เสียชีวิตสะสม 2 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ผู้ต้องขัง "เรือนจำกลางเชียงใหม่" ติดเชื้อ 144 เจ้าหน้าที่อีก 2 คน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง