ผู้ค้าเนื้อสุนัขประท้วงเรียกร้องให้เปิดค้าเนื้อสุนัขเสรี

ภูมิภาค
26 ส.ค. 54
12:51
13
Logo Thai PBS
ผู้ค้าเนื้อสุนัขประท้วงเรียกร้องให้เปิดค้าเนื้อสุนัขเสรี

กลุ่มผู้ประกอบการค้าสุนัขจาก 10 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้จังหวัดนครพนมผ่อนผันการจับกุมผู้ค้า และผลักดันการเปิดเสรีการค้า รวมทั้งการบริโภคเนื้อสุนัขอย่างถูกกฎหมาย

กลุ่มประชาชนซึ่งอ้างเป็นผู้ประกอบการค้าสุนัขจาก 10 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลายร้อยคน นำโดยนายศวง เดชาเลิศ ชาวตำบลท่าแร่ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ชุมนุมประท้วงหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม เรียกร้องให้จังหวัดผ่อนผันการจับกุมผู้ค้าสุนัข
 
นายศวงอ้างว่า หลังเจ้าหน้าที่ตรวจยึดสุนัขกว่า 1,000 ตัว เมื่อวันที่ 11 ส.ค. และสั่งห้ามออกตระเวนรับแลก จำหน่าย หรือบริโภคเนื้อสุนัข ทำให้ผู้ประกอบการค้าสุนัขไม่สามารถประกอบอาชีพ และขาดรายได้มากว่า 3 สัปดาห์ จึงต้องการเรียกร้องให้ภาครัฐผลักดันเปิดเสรีการค้าและการบริโภคเนื้อสุนัขอย่างถูกกฎหมาย เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพนี้โดยสุจริต แต่หากจะให้เปลี่ยนอาชีพ รัฐบาลจะต้องวางกรอบเวลาที่ชัดเจน พร้อมจัดหาอาชีพอื่นรองรับ
 
นายยงยุทธ นุกิจรังสรรค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นผู้รับเรื่องเรียกร้อง พร้อมรับปากว่า จะส่งเรื่องไปยังอธิบดีกรมปศุสัตว์เพื่อให้พิจารณาต่อไป
 
ส่วนการช่วยเหลือสุนัขที่ด่านกักกันสัตว์ จังหวัดนครพนม ทีมสัตวแพทย์ยังคงเร่งรักษาอาการป่วยของสุนัขที่พบว่าบางตัวป่วยเป็นโรคไข้หัดสุนัขและโรคลำไส้อักเสบติดต่อ ทำให้สุนัขทยอยตายแล้วกว่า 90 ตัว ขณะเดียวกันยังมีผู้ร่วมบริจาคอาหารสุนัขและเงิน ยอดบริจาคกว่า 20 ล้านบาท
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง