"รถดมไว" ใช้สุนัขดมกลิ่น คัดกรองผู้ป่วย COVID-19

สังคม
18 มิ.ย. 64
06:18
1,695
Logo Thai PBS
"รถดมไว" ใช้สุนัขดมกลิ่น คัดกรองผู้ป่วย COVID-19
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับภาคเอกชน เปิดตัว "รถดมไว" ใช้สุนัขดมกลิ่นคัดกรองผู้ติดเชื้อ COVID-19 สามารถตรวจหาเชื้อ ได้ถึงวันละ 600 - 1,000 ตัวอย่าง ผลแม่นยำถึงร้อยละ 96

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2564 สุนัขสายพันธุ์ลาบราดอร์ที่ผ่านการฝึกดมกลิ่นจากเหงื่อมนุษย์ สามารถตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อ COVID-19 โดยการทำงานของสุนัขจะทำงานร่วมกับรถอุปกรณ์ที่ชื่อ "ดมไว" โดยรถแบ่งเป็น 4 ห้อง ประกอบด้วย ห้องเก็บอุปกรณ์ ห้องพักสุนัข ห้องสำหรับรับตัวอย่าง และห้องปฎิบัติงาน ซึ่งเป็นสถานที่ให้สุนัขดมกลิ่น รอบละ 12 ตัวอย่าง

 

ขั้นตอนการทำงานเจ้าหน้าที่จะนำเหงื่อที่มีสารระเหยจากร่างกายกลุ่มเป้าหมายมาใส่หลอด และให้สุนัขดมกลิ่นเมื่อกลุ่มตัวอย่างไหนมีเชื้อเป็นบวกสุนัขจะดมและนั่งลงเป็นสัญลักษณ์บอก ซึ่งจากการวิจัยพบว่ามีความแม่นยำถึงร้อยละ 96

 

ขณะที่ นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค ยืนยันว่า การตรวจคัดกรองหาเชื้อ COVID-19 จากสุนัขดมกลิ่นจะสามารถช่วยลดภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ได้ และในอนาคตสุนัขดมกลิ่นและรถดมไวจะเป็นการตรวจเชิงรุกเข้าถึงชุมชน ลดภาระในการตรวจของเจ้าหน้าที่ในสถานที่ที่มีคนจำนวนมากและลดการตรวจแบบสวอป

 

เจ้าหน้าที่พบว่าสามารถให้สุนัขดมกลิ่นตรวจพิสูจน์ได้ถึงวันละ 600-1,000 ตัวอย่าง สำหรับรถดมไวยังถือว่าเป็นรถปฎิบัติงานชีวนิรภัยเคลื่อนที่ของสุนัขดมกลิ่นคันแรกของประเทศ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง