เกลี้ยกล่อม 6 ชั่วโมงก่อนปะทะเดือดผู้ก่อเหตุเสียชีวิต 2 คน

อาชญากรรม
21 มิ.ย. 64
17:47
5,143
Logo Thai PBS
เกลี้ยกล่อม 6 ชั่วโมงก่อนปะทะเดือดผู้ก่อเหตุเสียชีวิต 2 คน
ผู้ก่อเหตุตามหมายจับเสียชีวิต 2 คนหลังเข้าซ่อนตัวในรีสอร์ตแห่งหนึ่ง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเกลี้ยกล่อมนานกว่า 6 ชั่วโมง แต่ผู้ก่อเหตุไม่ยอมมอบตัว แต่ยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ พบมีประวัติก่อคดีในหลายเหตุการณ์พื้นที่ภาคใต้

วันนี้ (21 มิ.ย.2564) พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี เปิดเผยความคืบหน้าเหตุ การณ์เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าบังคับใช้กฎหมาย กลุ่มผู้ก่อเหตุในพื้นที่ ม.3 ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี หลังจากเข้าซ่อนตัวในรีสอร์ตแห่งหนึ่ง ที่บ้านปาตาบูดี 

ขณะเจ้าหน้าที่เข้าเจรจา โดยนำกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนามาเกลี้ยกล่อมให้ออกมามอบตัว ผู้ก่อเหตุที่อยู่ภายในได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่เป็นระยะๆ เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย และปิดล้อมนาน กว่า 6 ชั่วโมง จึงได้แก๊สน้ำตา เพื่อกดดันให้ผู้ที่อยู่ภายในออกมามอบตัว แต่ไม่เป็นผล ผู้ก่อเหตุไม่ยอมมอบตัว และยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่

ภายหลังการปะทะดับเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบพื้นที่ พบมีผู้เสียชีวิต 2 คน คือนายอัมรัน มหิเละ อายุ 28 ปี มีหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 5 หมาย และเคยถูกเชิญตัวเข้าซักถามที่ศูนย์ซักถามหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพราน 43 เมื่อปี 2558 และได้ให้การปฏิเสธไม่เคยเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่จึงได้ปล่อยตัว ส่วนอีก 1 คน คือนายอาดือเระ มันปุเตะ อายุ 31 ปี ชาว จ.สงขลา มีหมายจับ ป.วิอาญา 2 หมาย

นอกจากนี้จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบอาวุธปืนพกสั้น ขนาด 9 มม.จำนวน 2 กระบอก และลูกระเบิดขว้างแบบ M.67 จำนวน 1 ลูก เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐานเพื่อขยายผลต่อไป

ยืนยันไม่มีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากเหตุปะทะ

ส่วนกระแสข่าวว่ามีประชาชนได้รับผลกระทบจากการปะทะ โดนลูกหลงได้รับบาดเจ็บ พล.ต.คมกฤช กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เพราะระหว่างการปฏิบัติ เจ้าหน้าที่กันผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ ปฏิบัติด้วยความระมัดระวัง คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ จึงขออย่าได้หลงเชื่อข่าวลือต่างๆ ที่มีผู้พยายามปลุกปั่นสร้างความสับสน และความหวาดกลัวให้กับพื้นที่ พร้อมทั้งขอช่วยกันเฝ้าระวัง และเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ 

สำหรับผู้ก่อเหตุที่เสียชีวิตทั้ง 2 คน จากการตรวจสอบประวัติ พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุสำคัญหลายเหตุการณ์ เช่น เหตุยิงเจ้าหน้าที่ อส.ชคต.ประจัน จำนวน 4 ศพ ในพื้นที่ ม.5 ต.ประจัน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อ 10 ม.ค. 62 , เหตุยิง อส. ภานุพงศ์ ชูมณี ในพื้นที่ ม.4 ต.บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เมื่อ 11 มิ.ย. 60, เหตุยิง นายอภิวัชญ์ ดอนพล และนาย กิตติศักดิ์ ดอนพล ในพื้นที่ ม.3 ต.สุโบ๊ะยือไร อ.มายอ จ.ปัตตานี เมื่อ 9 ก.ย. 60, เหตุลอบวางระเบิดบริเวณถนนวันเวย์ ต.ท่ายามู ต.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เมื่อ 11 ก.พ.61 โดยทำหน้าที่ปล้นรถยนต์ เพื่อนำไปใช้ในการรับส่งคนร้ายที่ก่อเหตุปล้นรถยนต์จากเต้นท์รถวังโต้คาร์เซ็นเตอร์ ในพื้นที่ อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อ 16 ส.ค.60 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนท.ล้อมรีสอร์ตปะทะผู้ต้องสงสัยฆ่า-เผา 3 ศพ ใน จ.ปัตตานี

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง