"โควิดเดลตา" ลามกาฬสินธุ์ 6 คนกลับจากแคมป์กทม.

สังคม
29 มิ.ย. 64
16:11
2,136
Logo Thai PBS
"โควิดเดลตา" ลามกาฬสินธุ์ 6  คนกลับจากแคมป์กทม.
"กาฬสินธุ์" พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) 6 คน เป็นแรงงานกลับจากกทม. 4 คน ลามติดคนในครอบครัว 2 คน ทำให้โรงเรียนต้องปิดสถานศึกษางดการเรียนการสอน และให้เรียนออนไลน์ 29 มิ.ย.-12 ก.ค.นี้

วันนี้ (29 มิ.ย.2564) ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 พบผู้ป่วยรายใหม่ 5 คน รวมผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ 187 คน หายป่วยแล้ว 127 คน เสียชีวิตสะสม 4 คน ขณะที่ จ.กาฬสินธุ์ มีผู้รับวัคซีนสะสม 43,742 โดส

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 คน ในจำนวนนี้ 3 คน มีประวัติทำงานในพื้นที่กทม.ผู้ป่วยรายที่  183 เป็นเพศหญิง อายุ 27 ปี อยู่ในพื้นที่ อ.คำม่วง เป็นพนักงานเดินเอกสารที่แคมป์คนงานก่อสร้าง พระราม 9 กทม.กลับมาบ้าน พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 คนได้ติดตามและกักตัวเองในสถานที่พัก 

ส่วนผู้ป่วยรายที่ 184 เพศชาย อายุ 39 ปี ชาว อ.เขาวง อาชีพช่างไฟฟ้า สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีส้ม กทม. มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 6 คนและจะเข้ารับการตรวจหาเชื้อวันนี้ (29 มิ.ย.)

ส่วนรายที่ 185 เพศชายอายุ 38 ปี อยู่ในพื้นที่ อ.เขาวง เป็นผู้ช่วยช่างไฟฟ้าสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีส้ม กทม.แล้วเดินทางกลับบ้าน มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 6 คน และจะเข้ารับการตรวจหาเชื้อวันนี้ (29 มิ.ย.)

นอกจากนี้ อีก 2 คน เป็นนักเรียนเพศชายอายุ 14 ปี ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 57 คน และ 17 ปี ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 28 คน โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.กุฉินารายณ์ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาศัยอยู่ในชุมชนเดียวกัน กับผู้ป่วยติดเชื้อรายที่ 160 โดยโรงเรียนประกาศปิดสถานศึกษา ปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนออนไซด์เป็นการเรียนออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.– 12 ก.ค.นี้

 

นายสรรทัศน์ ประทุมชาติ ผอ.โรงเรียนบัวขาว ระบุว่า ที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดตั้งแต่เปิดเทอม หลังจากได้รับรายงานว่ามีนักเรียนอยู่ในกลุ่มเสี่ยงในชุมชนที่มีผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา ก็ได้ให้เด็กนักเรียนกลุ่มดังกล่าวหยุดเรียนทันที และเข้าสู่ขั้นตอนของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จึงอยากให้ผู้ปกครองมั่นใจว่า ยังไม่ได้มีการแพร่ระบาดในโรงเรียน แต่เพื่อเป็นการป้องกัน ทางโรงเรียนจึงต้องหยุดและจะดำเนินการบิ๊กคลีนนิ่ง

จับตาแรงงานกลับจากกทม.-ห่วงระบาด

ขณะที่ทางเทศบาลเมืองกุฉินารายณ์ ยังได้ประกาศปิดโรงเรียนเทศบาลเมืองกุฉินารายณ์ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนบ้านบัวขาว(วันครู 2500) ประกาศปิดเช่นกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดอีกด้วย ส่วนสถานศึกษาอื่นๆ ในพื้นที่ อ.กุฉินารายณ์ อยู่ระหว่างการพิจารณาของผู้บริหาร คาดว่าจะมีการหยุดการเรียนการสอนเช่นกัน

ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์เดลตา ในพื้นที่จ.กาฬสินธุ์ 6 คน โดยจากข้อมูลการสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ พบว่า เป็นกลุ่มแรงงานจากแคมป์คนงานก่อสร้าง กทม.ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา และตรวจคัดกรองพบเชื้อ 4 คน และติดคนในครอบครัว 2 คน

 

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทางคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ จะมีการประชุมกำหนดแนวทางและมาตรการป้องกันโรคในช่วงบ่ายวันนี้ พร้อมทั้งกำชับให้ทุกอำเภอ ทั้งฝ่ายปกครอง อสม.เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้นำชุมชนลงพื้นที่ติดตามเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่แพร่ระบาดแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยืนยันคนแรก "โควิดเบตา" ใน กทม. - รอผลตรวจญาติ 2 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง