ไทม์ไลน์ 18 ชั่วโมง โรงงานสารเคมีระเบิดไฟไหม้ ซอยกิ่งแก้ว 21

อาชญากรรม
5 ก.ค. 64
21:08
4,216
Logo Thai PBS
ไทม์ไลน์ 18 ชั่วโมง โรงงานสารเคมีระเบิดไฟไหม้ ซอยกิ่งแก้ว 21
18 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุระเบิดที่โกดังเก็บสารเคมีของ บริษัท หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด เลขที่ 87 หมู่ 15 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ตั้งแต่เวลา 03.00 -21.00 น. ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 31 คน เสียชีวิต 1 คน และสร้างความเสียหายให้บ้านเรือนในรัศมีใกล้

ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบอุบัติภัยจากเหตุการณ์โรงงานสารเคมีใจกลางชุมชน ที่ต้องใช้เวลากว่า 20 ชั่วโมง ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้

เวลา 03.10 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงงานตั้งอยู่ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้ยินเสียงดังในรัศมี 1-2 กิโลเมตร

เวลา 08.00 น.ชาวบ้านรายงานกลุ่มควันสีดำ จากโรงงานยังพวยพุ่งบนท้องฟ้า เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ยังไม่สามารถดับเพลิงได้

 

เวลา 09.00 น.อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ส่งชุดปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมีของ คพ.ได้เข้าตรวจสอบค่าสารมลพิษ ในพื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ พบโรงงานผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก และมีสารสไตรีนโมโนเมอร์ เมื่อเกิดการเผาไหม้จะทำให้มีสารมลพิษก่อมะเร็งคือสารสไตรีน และเบนซีน

เวลา 10.00 น.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยบางพลี ประกาศให้อพยพชาวบ้านในรัศมีรอบโรงงาน 5 กิโลเมตร เนื่องจากยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ และห่วงการระเบิดของสารเคมีในพื้นที่ใกล้เคียง

เวลา 10.00 น. ปภ.ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพร้อมด้วยเครื่องจักรกลสาธารณภัยสนับสนุนการดับเพลิง รถหอน้ำ 37 เมตร รถกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว รถบรรทุกน้ำช่วยดับเพลิง รถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยเพื่อขนโฟมดับเพลิง ซึ่งขณะนี้อยู่ในพื้นที่และปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานและอาสาสมัครที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

 

เวลา 10.00 น. เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของ ปภ. ได้ร่วมกับกองทัพบก (ทบ.) จำนวน 2 ลำบินจากจ.ลพบุรี


เวลา 11.30-12.00 น. เฮลิคอปเตอร์ ปภ. KA-32 ถึงสนามบินดอนเมือง พร้อมชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต ERT จำนวน 10 นาย ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เติมโฟมดับเพลิงบินเข้าจุดเกิดเหตุ


เวลา 13.00 น.เกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้รุนแรง ระหว่างเจ้าหน้าที่ชุดดับเพลิงภาคพื้นดินเข้าดับไฟ ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเมืองลัดหลวง จ.สมุทรปราการ เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 4 คน ขณะเข้าควบคุมเหตุโรงงานระเบิดไฟไหม้ จนต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่ 

 

เวลา 13.30 น. เฮลิคอปเตอร์ ปภ. KA-32-02 ซึ่ง ปภ. ได้ร่วมกับกองทัพบก (ทบ.) นำเข้าสนับสนุนการระงับเหตุไฟไหม่ในพื้นที่ โดยเริ่มขึ้นบินสำรวจพื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานพลาสติก บางพลี สมุทรปราการ ล่าสุดยังคงมีกลุ่มควันดำหนาแน่น

เวลา 14.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ประเมินสถานการณ์คาดว่าไม่น่าจะปลอดภัย เนื่องจากเปลวไฟยังลุกโหมอย่างรุนแรง และเข้าประชิดตัวถังบรรจุเคมีขนาดใหญ่ของโรงงาน ประกาศให้ประชาชนทั้งหมดที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตรทำการอพยพ ออกจากพื้นที่

เวลา 15.00 น. ชาวบ้านทยอยเข้าแจ้งความ และเรียกร้องค่าเสียหายจากแรงระเบิดทำให้อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ที่สภ.บางแก้ว เบื้องต้นเกือบ 100 คน

 

เวลา 15.00 น. เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ซึ่งกองทัพบก (ทบ.) ร่วมกับ ปภ. เข้าสนับสนุนภารกิจระงับเหตุไฟไหม้ ได้ขึ้นบินเที่ยวแรก เพื่อโปรยทิ้งโฟมดับเพลิงบริเวณจุดที่ตั้งโรงงานพลาสติก เบื้องต้นกำหนด 6 เที่ยว นักบินปรับแผนเป็นการเทโฟม 300 ลิตรผสมน้ำ 3,000 ลิตร เทแบบเต็มพื้นที่ พร้อมสนธิกำลังกับหน่วยงานภาคพื้นดินเข้าฉีดพ่นโฟมดับเพลิง โดยมี กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำยานยนต์ดับเพลิง LUV-60 เข้าฉีดพ่นเสริมกำลังดับไฟ ซึ่งจะปฏิบัติการเป็นระยะ

เวลา 16.00 น.ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ ร่วมกับ "สุริยะ" แถลงสถานการณ์ ชี้โรงงานตั้งก่อนชุมชนผุดรอบพื้นที่หนาแน่น เร่งหาสาเหตุ เบื้องต้นประเมินเสียหาย 700 ล้านบาท พร้อมวอนประชาชนอย่าเพิ่งรีบกลับเข้าพื้นที่ 

 

เวลา 16.55 น. ผลประเมินสถานการณ์ของทีมภาคพื้นดิน พบว่าการลุกไหม้ลดลง แต่ยังมีบางส่วนกลับมาปะทุไหม้ จึงได้ประสานจ.สมุทรปราการ นำทีมปฏิบัติการภาคพื้นดินสนธิกำลังเข้าปฏิบัติการดับไฟ ทั้งหน่วยดับเพลิงของกทม. 

เวลา 18.00 น. ศูนย์ติดตามสถานการณ์ ปภ. ระบุ จ.สมุทรปราการได้ตั้งจุดอพยพกรณีเหตุไฟไหม้โรงงาน 7 จุด ได้แก่ โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ อบต.บางพลีใหญ่ (หลังเก่า) และวัดบางพลีใหญ่กลาง โรงเรียนบางกระบือ ศาลพ่อหลวง วัดบางโฉลงใน วัดบางโฉลงนอกวัดบางพลีใหญ่ ล่าสุด มีผู้อพยพจำนวน 1,120 คน 


เวลา 18.30 น. กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจคุณภาพอากาศรอบโรงงานระเบิด-ไฟไหม้ จ.สมุทรปราการ อยู่ในเกณฑ์ค่าขีดจำกัดการรับสัมผัสสารเคมีทางการหายใจแบบเฉียบพลัน รัศมี 9 กม. ยังคุมเพลิงไม่ได้ "จิสด้า" เปิดภาพถ่ายดาวเทียมพื้นที่โดยรอบ มีชุมชนกว่า 994 แห่ง โรงงาน 1,120 แห่ง

เวลา 19.00 น. นายสนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม แนะนำประชาชนที่อาศัยรัศมี 5 กม.ควรอพยพไปอยู่ทิศเหนือลม หากยังอยู่ใกล้ต้องสวมหน้ากาก N95 หรือหน้ากากที่ฉาบด้วยสาร Activated carbon หรือหน้ากากกรองก๊าซของโรงงาน ระบุหน้ากากอนามัยป้องกันไม่ได้ ต้องสวมแว่นตา เมื่อหายใจเข้าไปมีอาการแน่นจมูก แสบจมูกต้องรีบออกมาที่อากาศถ่ายเทสะดวกทันที ล้างตาด้วยน้ำสะอาด 2-3นาที หากหายใจไม่ออก แน่นหน้าอกต้องไปพบแพทย์ทันที

เวลา 20.00 น.ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ แถลงข่าวความเสียหายจากเหตุการณ์ มีประชาชาแจ้งความกรณีได้รับความเสียหายจากเหตุโรงงานระเบิดไฟไหม้ ที่สภ.บางแก้ว จำนวน 177 คน และมีผู้เสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บ 39 คน 


เวลา 20.40 น.ปภ.ยังยืนยันพื้นที่อพยพยังคงเป็นรัศมี 5 กิโลเมตร จากจุดเกิดเหตุโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากประกาศเดิม ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลประกาศจากทางจ.สมุทรปราการเท่านั้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก 10 ชั่วโมง! ส่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำบรรทุกโฟมโปรยดับไฟ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง