"ชวน" ของบฯซ่อมเมรุวัดแคนอก หลังเผาศพโควิดต่อเนื่องจนเตาพัง

สังคม
14 ก.ค. 64
14:24
2,001
Logo Thai PBS
 "ชวน" ของบฯซ่อมเมรุวัดแคนอก หลังเผาศพโควิดต่อเนื่องจนเตาพัง
"ชวน" ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้จัดงบฯ ซ่อมบำรุงเมรุเผาศพผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่วัดแคนอก จ.นนทบุรี เหตุใช้งานหนักจนเตาเผาพัง คาดกลับมาเผาได้อีกครั้งในวันที่ 18 ก.ค.นี้

วันนี้ (14 ก.ค.2564) นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบเมรุเผาศพที่วัดแคนอก จ.นนทบุรี ชำรุดเสียหายเนื่องจากต้องเผาศพผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงกรณีดังกล่าวเพื่อขอให้รัฐบาลสนับสนุนและจัดสรรงบประมาณซ่อมบำรุงเมรุวัดที่รับฌาปนกิจศพของผู้ติดเชื้อ COVID-19

ทั้งนี้ เลขาธิการ ครม.ทำหนังสือแจ้งไปยังเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่า ได้แจ้งเรื่องไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อแจ้งสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติพิจารณาดำเนินการแล้ว และแจ้งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลรับทราบแล้ว

ล่าสุด วัดแคนอกได้ดำเนินการซ่อมแซมเมรุเผาศพที่เสียหายแล้ว คาดว่าจะกลับมาดำเนินการเผาศพได้ในวันอาทิตย์ที่ 18 ก.ค.นี้ ซึ่งมีศพผู้เสียีชวิตรอการเผาเป็นจำนวนมาก

พร้อมกันนี้ นายสมบูรณ์ยังเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจัดสรรวัคซีนให้สัปเหร่อ พระสงฆ์ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิที่ร่วมดำเนินการเกี่ยวกับศพผู้ติดเชื้อ COVID-19 และระบุว่า การเผาศพร่างหนึ่งใช้เวลารวม 4 ชั่วโมง โดยใน 1 วันที่วัดแคนอกได้ดำเนินการเผามากถึง 5 ศพ และใช้เวลาเผาศพนานติดต่อกันกว่า 20 ชม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง