เตือนเฝ้าระวังน้ำหลาก-น้ำล้นตลิ่ง จนถึง 5 ส.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
30 ก.ค. 64
16:37
403
Logo Thai PBS
เตือนเฝ้าระวังน้ำหลาก-น้ำล้นตลิ่ง จนถึง 5 ส.ค.นี้
กอนช.ออกประกาศเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก น้ำล้นตลิ่ง และอ่างเก็บน้ำ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ จนถึงวันที่ 5 ส.ค.นี้

วันนี้ (30 ก.ค.2564) กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศฉบับที่ 7/2564 เรื่องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก น้ำล้นตลิ่ง และอ่างเก็บน้ำ จากการติดตามสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า อิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ทำให้ไทยมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ในช่วงวันที่ 30 ก.ค.-5 ส.ค.นี้

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนัก เฝ้าระวังน้ำไหลหลากส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน และพื้นที่การเกษตรริมลำน้ำในช่วงวันที่ 30 ก.ค.-5 ส.ค. ดังนี้

1. เฝ้าระวังน้ำหลาก ดินถล่ม ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จ.แม่ฮ่องสอน จ.ตาก จ.น่าน จ.กาญจนบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี จ.ตราด จ.ชุมพร จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช จ.ระนอง จ.พังงา จ.กระบี่ และ จ.ตรัง

2. เฝ้าระวังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำล้น กระทบพื้นที่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำ
2.1 ภาคตะวันออก อ่างเก็บน้ำทับลาน จ.ปราจีนบุรี อ่างเก็บน้ำบ้านมะนาว อ่างเก็บน้ำด่านชุมพล อ่างเก็บน้ำห้วยแร้ง และอ่างเก็บน้ำคลองสะพานหิน จ.ตราด
2.2 ภาคตะวันตก อ่างเก็บน้ำห้วยสงสัย จ.เพชรบุรี
2.3 ภาคใต้ อ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น จ.ระนอง อ่างเก็บน้ำคลองแห้ง จ.กระบี่

3. เฝ้าระวังระดับน้ำในลำน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นล้นตลิ่งและท่วมขังบริเวณที่ลุ่มต่ำ
3.1 ภาคเหนือ บริเวณห้วยแม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ลำน้ำว้า อ.เชียงกลาง จ.น่าน แม่น้ำยวม อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน แม่น้ำเมย อ.แม่ระมาด อ.แม่สอด จ.ตาก และลำน้ำแควน้อย อ.นครไทย จ.พิษณุโลก
3.2 ภาคตะวันออก บริเวณแม่น้ำปราจีนบุรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี แม่น้ำบางปะกง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี คลองวังโตนด อ.นายายอาม จ.จันทบุรี คลองจันทบุรี อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี คลองฉมัน อ.มะขาม จ.จันทบุรี และแม่น้ำตราด อ.บ่อไร่ จ.ตราด
3.3 ภาคใต้ บริเวณคลองหลังสวน อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร คลองหาดส้มแป้น อ.เมือง จ.ระนอง และคลองตะกั่วป่า อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ, พิจารณาบริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 95 หรือเกณฑ์ควบคุมสูงสุด (Upper Rule Curve) เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำ รวมทั้งใช้พื้นที่ลุ่มต่ำเป็นแก้มลิง หน่วงน้ำและรองรับน้ำหลาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง