ศาลไม่ให้ประกัน "ไผ่ ดาวดิน" กรณีสาดสีหน้า สน.ทุ่งสองห้อง

อาชญากรรม
9 ส.ค. 64
18:58
211
Logo Thai PBS
ศาลไม่ให้ประกัน "ไผ่ ดาวดิน" กรณีสาดสีหน้า สน.ทุ่งสองห้อง
ศาลอาญาอนุมัติฝากขัง “ไผ่ ดาวดิน” พร้อมพวก กรณีป่วนสาดสีหน้าสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง โดยไม่อนุญาตให้ประกัน เนื่องจากถูกดำเนินคดีลักษณะเดียวกันจำนวนมาก และยังทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว จึงเกรงจะหลบหนี หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก

วันนี้ (9 ส.ค.2564) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ยื่นคำร้องฝากขังผู้ต้องหา นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, นายทวี เที่ยงวิเศษ และนายทรงพล สนธิรักษ์ ครั้งแรก ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ เป็นเวลา 12 วัน นับตั้งแต่วันที่ 9-20 ส.ค.2564 ในความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกี่ยวกับความมั่นคง เรื่องห้ามชุมนุมทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดฯ, พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฯ และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง จากกรณีการจัดกิจกรรมชุมนุม และมีการสาดสี หน้าสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เมื่อวันที่ 3 ส.ค.2564

ในคำร้องระบุว่า การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบพยานอีก 6 ปาก รอผลตรวจพิมพ์ลายนิ้วมือ จึงขออำนาจศาลฝากขัง โดยท้ายคำร้อง ขอคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยที่ 1 เนื่องจากอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีหลายคดี ประกอบกับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ทำหนังสือถึงพนักงานอัยการคดีอาญา 7 เพื่อขอให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาที่ 1 ซึ่งหากได้รับการปล่อยชั่วคราว เกรงว่าผู้ต้องหาที่ 1 จะหลบหนี อีกทั้งผู้ต้องหากับพวก มีพฤติกรรมไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย

โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีในฐานร่วมกันพยายามข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติการอันไม่ชอบด้วยหน้าที่ฯ และข้อหาอื่น ๆ โดยเมื่อพนักงานสอบสวน ได้ยื่นคำร้องฝากขังผู้ต้องหาต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ ศาลได้อนุญาตปล่อยชั่วคราว โดยมีเงื่อนไขห้ามก่อความวุ่นวายในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหา

แต่ปรากฏว่า ทันทีที่ได้รับการปล่อยตัว กลับหาได้เคารพต่อเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว นัดหมายรวมตัวกันที่สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ก่อความวุ่นวาย ด่าทอ และประกาศเป็นศัตรู ทำลายทรัพย์สินทางราชการ แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมข่มขู่ยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน มีแนวโน้มที่จะกระทำความผิดลักษณะเดิมต่อไปอีก ซึ่งมีคดีของนายจตุภัทร์ ก่อเหตุดำเนินคดีอีก 12 คดี รวมทั้ง คัดค้านการขอปล่อยตัวผู้ต้องหาอีก 2 คนเช่นกัน เนื่องจากเกรงว่าจะหลบหนีแล้วไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ต่อมาศาลอนุญาตให้ฝากขังได้ และทนายความ ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ เป็นตำแหน่งนักวิชาการและเงินสด ขอปล่อยชั่วคราวกลุ่มผู้ต้องหา

ปล่อยตัวชั่วคราว "ทวี-ทรงพล" ให้ประกันคนละ 35,000 บาท

ศาลอาญา พิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในส่วนของนายทวี เที่ยงวิเศษ และนายทรงพล สนธิรักษ์ โดยตีราคาประกันคนละ 35,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหากระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหา ห้ามยุยง ปลุกปั่น เข้าร่วมหรือกระทำการใดที่มีลักษณะก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรือก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก

ส่วนนายจตุภัทร์ ศาลอาญาพิจารณาแล้ว เห็นว่าผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีในคดีอื่นที่มีลักษณะเดียวกันอีกจำนวนมาก ทั้งเมื่อได้รับการปล่อยชั่วคราวจากศาล โดยศาลกำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา หรือถูกฟ้องร้อง และห้ามมิให้ก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง แต่ผู้ต้องหามิได้ปฏิบัติตามเงื่อนไข จนพนักงานสอบสวนได้มีหนังสือถึงพนักงานอัยการ เพื่อขอให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจากศาลนี้ไป กรณีจึงมีเหตุอันควรเชื่อว่า หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาที่ 1 จะหลบหนี หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก จึงไม่สมควรอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาที่ 1 ให้ยกคำร้อง

นอกจากการยื่นขอปล่อยชั่วคราวตามคำร้องฝากขัง นายจตุภัทร์ ตามคำร้องฝากขัง ในคดีที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางเขน ยื่นคำร้องฝากขัง กล่าวหาร่วมจัดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคฯ แล้ว ยังยื่นขอปล่อยชั่วคราวอีกสำนวนด้วย ซึ่งศาลอาญา มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวเช่นกัน และให้ยกคำร้อง โดยเหตุผลเช่นเดียวกันด้วย

ส่วนนายจิตริน พลาก้านตง, นายนวพล ต้นงาม และนายทรงพล สนธิรักษ์ ผู้ต้องหาที่ 2-4 ตามคำร้องฝากขังคดีดังกล่าว นายประกันได้ยื่นเงินสดเป็นหลักทรัพย์ ซึ่งศาลอาญาพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยตีราคาประกันคนละ 35,000 บาท

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไผ่ ดาวดิน" มอบตัวคดีชุมนุม-สาดสี หน้า สน.ทุ่งสองห้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง