"ณัฐวุฒิ" นัด CAR PARK 15 ส.ค. ยืนยันชุมนุมสันติ-ไม่ปะทะ

การเมือง
13 ส.ค. 64
12:30
759
Logo Thai PBS
"ณัฐวุฒิ" นัด CAR PARK 15 ส.ค. ยืนยันชุมนุมสันติ-ไม่ปะทะ
"ณัฐวุฒิ" ประกาศยกระดับชุมนุมขับไล่นายกฯ ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ พร้อมเปิด 3 เส้นทาง CAR PARK ยืนยันชักธงสันติ ปราศจากอาวุธ

วันนี้ (13 ส.ค.2564) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงกรณีการเคลื่อนขบวน CAR PARK เพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ โดยจะเริ่มเคลื่อนขบวนตั้งแต่ 15.00 น. พร้อมกันที่จุดเริ่มต้น 3 เส้นทาง ประกอบด้วย

1. แยกราชประสงค์ ตั้งขบวนมุ่งหน้าพระราม 4 เลี้ยวซ้ายที่สวนลุมพินี ผ่านบ่อนไก่ เลี้ยวซ้ายตรงพระโขนง เข้าคลองตัน แล้วเลี้ยวกลับเส้นทางราชประสงค์ ซึ่งจุดนี้จะมีนายณัฐวุฒิเข้าร่วมด้วย

2. อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มุ่งหน้าสะพานพระปิ่นเกล้า เลี้ยวกลับใต้สะพาน สายใต้ใหม่แห่งเก่า กลับมุ่งหน้าถนนจรัญสนิทวงศ์ เลี้ยวซ้ายกลับรถใต้สะพานพระราม 7 และเลี้ยวซ้ายตรงปิ่นเกล้า ข้ามสะพานกลับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

3. คิวรถตู้ตรงข้ามอยุธยาปาร์ค ไปตามถนนสายเอเชีย ตัดถนนวิภาวดีรังสิต มายุติตรงเส้นทางห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งจุดนี้จะมีนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ไปร่วมด้วย

นอกจากจะมีขบวนเคลื่อนผ่านตามจุดต่างๆ แล้ว ในเวลา 18.00 น.จะมีการแสดงเชิงสัญลักษณ์ กดแตรรถตามความยาวของเพลงชาติไทย เพื่อเป็นการส่งสัญญาณขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งถือว่าจบภารกิจและยุติแยกย้ายกลับ

นายณัฐวุฒิ ระบุอีกว่า ครั้งนี้จะเป็นการยกระดับการปราศรัยอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย เดิมพันสันติภาพ ให้สังคมเป็นกรรมการ และจะพยายามห้กิจกรรมผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย

"ณัฐวุฒิ" ยืนยัน 15 ส.ค.ชักธงสันติ ไม่ใช่ธงสงคราม

นายณัฐวุฒิ กล่าวสื่อสารไปยังเจ้าหน้าที่และรัฐบาล ว่า สื่อสารไปยังเจ้าหน้าที่และรัฐบาล ว่า หลายวันมานี้มีเหตุการณ์ปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมที่หลายฝ่ายเป็นห่วง ดังนั้นต้องชี้แจงเหตุผลให้ชัดว่าการเคลื่อนขบวนในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เป็นการชักธงสันติ ไม่ใช่ชักธงสงคราม ไม่ว่าก่อนหน้านี้จะเกิดอะไรขึ้น แต่หวังว่าวันที่ 15 ส.ค.นี้จะเป็นสันปันน้ำ ให้ทุกคนตั้งสติ พิจารณาทุกอย่างและร่วมกันยุติความรุนแรง ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับฝ่ายใด พร้อมย้ำว่าอยู่ข้างประชาชน ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นรัฐบาลและหน่วยงานรัฐต้องรับผิดชอบ

เราเจตนาไม่เคลื่อนผ่านทำเนียบฯ กรมทหารราบที่ 1 หรือพื้นที่ที่จะถูกเป็นเงื่อนไขให้เผชิญหน้า แต่เป็นการแสดงออกทางการเมือง สงบสันติ ปราศจากอาวุธ ไม่ลุย ไม่บวก มีกรอบเวลาชัดเจน เสร็จแล้วทุกคนกลับบ้าน

นายณัฐวุฒิ กล่าวยอมรับในความกล้าหาญของคนรุ่นใหม่ ที่มุ่งมั่นสู้เพื่ออนาคตของบ้านเมือง แต่ขอให้ใช้พลังของประชนซึ่งถือเป็นด้านแข็ง สู้กับด้านอ่อนที่สุดของคู่ต่อสู้คือ พล.อ.ประยุทธ์ และขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาที่ประชาชนต้องไปเผชิญหน้ากับสถานการณ์ความรุนแรง เช่นเดียวกับที่ตนเคยเผชิญหน้ามาเมื่อ10 กว่าปีก่อน ดังนั้นจึงขอให้ออกมาช่วยกันในวันที่ 15 ส.ค.นี้

ตั้งสติให้ดี และไม่คิดว่าน้องๆ ต้องการเห็นกองทัพออกมา แต่ฝ่ายผู้มีอำนาจผมไม่แน่ใจในเจตนา

นายณัฐวุฒิ ยังเชื่อว่าบรรยากาศการปะทะทั้งหมดที่เกิดขึ้น เป็นความพึงพอใจของผู้มีอำนาจ และต้องการให้จบด้วยภาพความรุนแรง เพราะหากไม่ใช่เช่นนั้น คงจะเห็นคนในรัฐบาลออกมาพูดบ้างแล้ว จึงขอให้ประชาชนรู้เท่าทัน อย่าหลงเข้าไป เพราะสุดท้ายจะเป็นไปตามเป้าหมายของผู้มีอำนาจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง