ยุติชุมนุมแต่ยังชุลมุน ตร.คุมฝูงชนเร่งเคลียร์แยกดินแดง

การเมือง
13 ส.ค. 64
18:48
580
Logo Thai PBS
ยุติชุมนุมแต่ยังชุลมุน ตร.คุมฝูงชนเร่งเคลียร์แยกดินแดง
เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน และผู้ชุมนุมยังคงปะทะกันอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เจ้าหน้าที่ยิงกระสุนยาง และแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ชุมนุมเป็นระยะบริเวณสามเหลี่ยงดินแดง ขณะที่ผู้ชุมนุมยิงหนังสติ๊กและจุดพลุเข้าใส่เช่นเดียวกัน ท่ามกลางฝนที่ตกลงอย่างหนักประมาณ 40 นาที

วันนี้ (13 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า หลังจากกลุ่มทะลุฟ้าประกาศยุติการชุมนุม เมื่อเวลา 17.25 น.

ต่อมาเวลา 17.43 น. ผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งออกมาจากแยกดินแดง ขณะที่บางส่วนยังเดินหน้าเข้าไปใกล้แนวตู้คอนเทนเนอร์ พร้อมตอบโต้เจ้าหน้าที่ที่อยู่บนทางด่วนดินแดง ด้วยการยิงหนังสติ๊กและจุดพลุ ขณะที่ตำรวจควบคุมฝูงชนยิงแก๊สน้ำตาต่อเนื่อง

 

เวลา 17.49 น. เกิดเพลิงลุกไหม้และมีกลุ่มควันลอยสูง บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง กระทั่งเวลา 17.58 น. มีฝนตกลงมาอย่างหนัก บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เข้าไปหลบฝนบริเวณใต้ทางด่วน และบริเวณหน้าอาคารพาณิชย์ที่อยู่ใกล้เคียง ขณะที่ตำรวจยุติยืนแนวเผชิญหน้าชั่วคราว

 

เวลา 18.15 น. ผู้ชุมนุมเริ่มกลับมารวมตัวกันบริเวณหน้าแนวตู้คอนเทนเนอร์ เจ้าหน้าที่ใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง ฉีดน้ำข้ามแนวตู้คอนเทนเนอร์อีกครั้ง ทำให้ผู้ชุมนุมหน้าแนวตู้คอนเทนเนอร์ ไปอยู่บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง

 

 

ต่อมาเวลา 18.25 น. ตำรวจยกตู้คอนเทนเนอร์ 2 ตู้ ออกจากแนวตู้คอนเทนเนอร์ที่ตั้งไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมตั้งแถวเดินหน้าเข้ากระชับพื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูง เคลื่อนตามหลังแนวตำรวจควบคุมฝูงชน ขณะที่ตำรวจประกาศให้สื่อมวลชนบริเวณใต้ทางด่วนดินแดงอยู่กับที่และนั่งลง

 

เวลา 18.30 น. ตำรวจควบคุมฝูงชนกระจายกำลังเข้ากระชับพื้นที่ บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ทั้งฝั่งแฟลตดินแดง และฝั่งมุ่งหน้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

ต่อมาเวลา 19.09 น. เฟซบุ๊ก Nat Thanakitamnuay อัพเดทความคืบหน้าอาการบาดเจ็บของนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ลูกนัท จากเหตุการณ์ชุมนุม ระบุว่า ลูกโลหะแก๊สน้ำตาถูกยิงเข้าที่เบ้าคิ้ว ทำให้เกิดบาดแผล แพทย์ได้นำตัวเข้าห้องผ่าตัด เพื่อตรวจความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับดวงตา

เวลา 19.15 น. เจ้าหน้าที่เริ่มยิงกระสุนยางและแก๊สน้ำตาอีกครั้ง บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ฝั่งมุ่งหน้าไปทางแฟลตดินแดง โดยยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนอยู่ในพื้นที่ มีการยิงเลเซอร์และขว้างปาสิ่งของเข้าใส่ตำรวจ

 

เวลา 19.33 น. ผู้ชุมนุมขับขี่รถจักรยานยนต์และบีบแตร ขยายวงไปรวมตัวที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หลังตำรวจยิงแก๊สน้ำตาที่แยกดินแดง และกระชับพื้นที่หัว ถ.ราชวิถี ตัดดินแดง ทำให้ผู้ชุมนุมถอยร่นเข้าไปในซอย รวมถึงพื้นที่บางส่วนของสามเหลี่ยมดินแดง และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

เวลา 19.43 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา สกัดกลุ่มผู้ชุมนุม ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ หลังมีการรวมตัวรอบใหม่

 

เวลา 20.25 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน เร่งเข้าพื้นที่หลังเกิดเพลิงไหม้ ป้อมตำรวจที่แยกราชเทวี ทีมกู้ภัยเข้ามาดับเพลิง เจ้าหน้าที่บอกว่า ถูกเผาเป็นครั้งที่สามแล้ว เมื่อวันที่ 10, 11 ส.ค. และวันนี้

เวลา 20.35 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังคงมีผู้ชุมนุมบางส่วนบริเวณใกล้กับแฟลตดินแดง โดยมีเสียงดังเกิดขึ้นเป็นระยะ ขณะที่ตำรวจประกาศของให้แยกย้ายกลับบ้าน

 

เวลา 20.47 น. เจ้าหน้าที่ประกาศแจ้งให้สื่อมวลชนถอยออกจากพื้นที่ โดยแจ้งว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมีอาวุธปืน

เวลา 21.00 น. มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บจากลูกแก้ว 1 นาย เตรียมกระชับพื้นที่หน้าแฟลตดินแดง

 

เวลา 21.10 น. ตำรวจควบคุมฝูงชนบางส่วน เริ่มถอนกำลังออกจากพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ไม่เห็นกลุ่มผู้ชุมนุม ที่เหลืออยู่บางส่วนทางฝั่งแฟลตดินแดงแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง