ห่วงเด็กต่ำ 18 ปี ร่วมชุมนุมการเมือง ชี้เปราะบาง-เสี่ยงทำผิดกฎหมาย

การเมือง
16 ส.ค. 64
16:40
838
Logo Thai PBS
ห่วงเด็กต่ำ 18 ปี ร่วมชุมนุมการเมือง ชี้เปราะบาง-เสี่ยงทำผิดกฎหมาย
ช่างภาพภาคสนาม เรียกร้องผู้ปกครอง และกลุ่มผู้จัดชุมนุมการเมือง เลี่ยงพาเด็กและเยาวชนต่ำกว่า 18 ปีร่วมกิจกรรม หลังพบบางคนร่วมยิงหนังสติ๊ก ปาขวดน้ำ ปะทะตำรวจ ห่วงความปลอดภัยในพื้นที่ชุมนุม และซึมชับพฤติกรรมรุนแรง

ภาพเด็กผู้ชายหลายคนในมือถือหนังสติ๊ก ขวดน้ำ และก้อนหิน ถูกนำเสนอในสื่อสังคมออนไลน์ ในช่วงของการชุมนุมทางการเมือง บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความกังวลใจกับผู้ที่พบเห็นไม่น้อย

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sumeth Somkanae โพสต์ข้อความเมื่อ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ใครจะมีอุดมการณ์ทางการเมืองอะไรยังไง ก็ควรต่อสู้กันไปในฐานะปัญญาชน และความเป็นผู้ใหญ่ หาใช่ติดความคิดให้เด็กที่อายุไม่ถึง 15 ปี เข้าร่วมเป็นพลรบ

ถึงขนาดเอาเด็กเล็กมาร่วมยิงหนังสติ๊กปะทะกับตำรวจ แกนนำกลุ่มทะลุฟ้า จะรับผิดชอบไหวหรือไม่ กับการปลุกเร้าจัดชุมนุม และปล่อยให้สนุก สะใจ กันเกินขอบเขตไปไกลกันแบบนี้

 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ได้พูดคุยกับเจ้าของเฟซบุ๊กรายนี้ สุเมธ สมคะเน เลขาธิการสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย ระบุว่า รู้สึกสะเทือนใจกับการที่เห็นเด็กๆ มาอยู่กลางสมรภูมิม็อบการเมือง ตลอดระยะเวลาที่เข้าไปถ่ายภาพชุมนุมการเมือง พื้นที่สามเหลี่ยมดินแดงหลายวันติดในสัปดาห์นี้ 

ไม่เห็นด้วยกับการที่ให้เด็กมาจับอาวุธ ถ้าเขาอยู่ท้องไร่ท้องนาช่วยพ่อแม่ไล่นกเป็นอาชีพ แต่กรณีที่มาจับอาวุธและปะทะกับตำรวจ ไม่ว่าจะความสนุกหรือเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ เป็นสิ่งที่ไม่สมควร

สุเมธ บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ภาพที่เห็น เด็กบางคนอายุต่ำกว่า 10 ขวบแน่นอน มากับพ่อแม่ เอามาขึ้นรถแห่ และให้ชูป้าย และบางคนถ่ายภาพลงในโซเชียลใช้ข้อความประชดรัฐบาล

ห่วงความปลอดภัย-ทัศนคติการเมือง

สุเมธกล่างต่อว่า ส่วนตัวคิดว่า เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ควรได้รับการคุ้มครองทุกกรณี และไทยเองก็รณรงค์เรื่องนี้กับนานาชาติ แต่ตลอดหลายวัน ที่มีภาพเด็กถือหนังสติ๊ก ถือขวดน้ำ และมาร่วมชุมนุม

หรือมากับพ่อแม่ที่ร่วมในกิจกรรมทางการเมือง กลับยังไม่เห็นหน่วยงานด้านเด็ก เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมเพื่อความมั่นคงของมนุษย์ หรือองค์การด้านสิทธิเด็ก ออกมา

 อยากให้องค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาแก้ปัญหา เรื่องของความปลอดภัย เด็กไม่ควรอยู่ในสงครามหรือจลาจลทางการเมืองทุกๆกรณี และอนาคตไม่มีใครรู้ว่าทัศนคติที่เติบโตขึ้นมาจะเป็นอย่างไร

นอกจากนี้สุเมธ ยังขอเรียกร้องให้ผู้ปกครองควรตระหนัก เลิกพาเด็กมาม็อบ หรือบางคนก็พามาดู ทั้งที่จุดนั้นมีทั้งแก๊สน้ำตา ลูกแก้ว ระเบิด กระสุนยาง เสี่ยงต่อการโดนลูกหลงมาก

ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งพม.และองค์กรเด็กต้องออกมาดำเนินการและจริงจังตามพันธสัญญากับนานาชาติ หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่เฟซบุ๊กโปลิศไทยแลนด์ - Police Thailand News ระบุว่า #สังคมไทยต้องช่วยกัน...ก่อนจะเป็น ฮ่องกงโมเดล ต่อต้านการนำเด็กเยาวชนเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง ฝากผู้ปกครองเตือนสติบุตรหลาน #Save เด็กและเยาวชนต่อต้านร่วมม็อบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง