นักท่องเที่ยว “ขอโทษ” จ่ายค่าปรับให้อาหารกวางเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
26 ส.ค. 64
19:15
2,320
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยว “ขอโทษ” จ่ายค่าปรับให้อาหารกวางเขาใหญ่
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยืนยันครอบครัวนักท่องเที่ยวให้อาหารกวาง เข้ามาพบเจ้าหน้าที่ และเสียค่าปรับ 5,000 บาทแล้ว ขณะที่เจ้าตัว ยอมรับผิดขอโทษกับความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เป็นบทเรียนห้ามเลียนแบบ ส่วนเขาใหญ่ปิดทางเข้าพื้นที่ ทำคำเตือนวางหน้ารถทุกคัน

กรณีนักท่องเที่ยวให้อาหารกวางป่าบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ในโซเชียล วันนี้ (26 ส.ค.2564) เมื่อเวลา 18.00 น.ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่านักท่องเที่ยวที่ให้อาหารกวางป่าได้ติดต่อเข้ามาเสียค่าปรับแล้ว โดยอุทยานฯไปเงินจำนวน 5,000 บาท

พร้อมทั้งตักเตือนว่าไม่ให้กระทำแบบนี้อีก ซึ่งเชื่อว่าบทเรียนจากเหตุการณ์นี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ และเป็นอุทธาหรณ์สำหรับนักท่องเที่ยวคนอื่นๆที่จะขึ้นมาท่องเที่ยว ต้องศึกษาข้อห้ามและคำแนะนำของอุทยานอย่างเคร่งครัด

 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า สำหรับการแก้ปัญหาตอนนี้ได้ปิดบล็อกพื้นที่ทางเข้าสนามหญ้า โดยขุดร่องเพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวนำรถเข้าจอด โดยเฉพาะบริเวณศูนย์นวัตกรรมก่อนทางลงด่านเนินหอม จ.ปราจีนที่มักจะมีกวางออกมาใช้พื้นที่

รวมทั้งเพิ่มสานตรวจและประกาศเสียงตามสายประชาสัมพันธุ์ให้นักท่องเที่ยวทราบถึงกฎระเบียบอย่างละเอียด ส่วนทางหน้าด่านได้นำ ป้ายแบบที่เวลาเติมน้ำมันมาวางตั้งบนฝากระโปรงรถให้เห็นว่ามีข้อห้ามอะไรบ้าง

นักท่องเที่ยวเสียค่าปรับ-ขอโทษ จ่ายค่าปรับแล้ว 

ด้าน น.ส.เจนนี่ นักท่องเที่ยวที่ปรากฎในสื่อโซเชียล ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า ได้เข้ามาเสียค่าปรับแล้ว ยอมรับว่าตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ และไม่อยากให้เลียนแบบพฤติกรรมนี้
รู้สึกผิด และขอโทษสังคม น้อมรับความผิดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและ ฝากนักท่องเที่ยวอื่นๆว่าก่อนจะไปในเขตอุทยานใดๆต้องศึกษากฎแต่ละแห่งอย่างละเอียด

ทั้งนี้น.ส.เจนนี่ ถึงแม้จะศึกษาระเบียบต่างๆไปบ้างแต่ไม่ทราบมาก่อนว่ามีข้อห้ามให้อาหารสัตว์ และระหว่างทางถึงจะมีป้ายบอกแต่เพราะเด็กๆเมารถ จึงปิดหน้าต่างไว้ทั้งหมด กระทั่งไปเจอกวาง ด้วยความที่ลูกๆถามว่าอยากให้อาหารกวาง จึงได้ยื่นให้อาหารไป 2-3 ชิ้นแต่นักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ได้ร้องบอกว่าห้ามให้

จังหวะที่ให้แครอท กวางได้ตามมาก้มกินถุงขนมเข้าไปทั้งถุง และพยายามช่วยกันเอาออก แต่กวางกลืนลงไปอย่างรวดเร็ว ยอมรับว่าตกใจมากทำอะไรไม่ถูก

จากนั้นมีเจ้าหน้าที่ผ่านมาและบอกว่ากวางตัวนี้ชอบกินขยะ แต่เรารู้สึกผิด และกังวลว่ากวางจะเป็นอันตรายหรือไม่ ทั้งนี้ขอฝากเตือนนักท่องเที่ยวคนอื่น จากบทเรียนนี้ นอกจากต้องปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัดแล้ว ขออย่าไปให้อาหารสัตว์ป่า เพราะการไปยื่นอาหารจะทำให้เขาเปลี่ยนพฤติกรรมที่จะมายืนคอยนักท่องเที่ยว และนำมาสู่เหตุที่กินถุงขนม

ที่นี่เขาใหญ่ ระบุทำผิดแล้วขอโทษ-ให้อภัย

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กที่นี่เขาใหญ่ โพสต์ข้อมูลเมื่อเวลา 17.30 น.ระบุว่า คนทำผิด แล้วขอโทษด้วยความจริงใจ เราต้องให้อภัย ทางเพจได้รับการติดต่อจากครอบครัว กรณีนำอาหารให้กวางบนเขาใหญ่ ทางกรรมการเพจข่าวที่นี่เขาใหญ่ และผู้หลักผู้ใหญ่ เห็นชอบตามต้องขอ และขอให้ช่วยแสดงหลักฐานการเสียค่าปรับด้วยเพื่อความถูกต้องทุกๆฝ่าย

ดิฉันเป็นครอบครัวที่ไปให้อาหารสัตว์ที่เขาใหญ่โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์จริงๆคะ เราได้อธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมน้อมรับความผิด และติดต่ออุทยานเพื่อรอชำระค่าปรับแล้วค่ะ

ในโพสต์มีภาพเด็กๆ ซึ่งน้องๆ รักสัตว์ แต่ผิดที่พวกเราไม่ศึกษากฎก่อนเข้าไป จนเกิดเหตุขึ้น ทางเราอยากจะขออนุญาตให้ทางเพจช่วยลบโพสต์ จะได้มั้ยคะ เพราะส่วนหนึ่งเด็กๆอ่านหนังสือได้แล้ว และเห็นคนต่อว่ามากมาย เขาก้อกังวล เครียด พ่อแม่เองก้อรู้สึกผิดไม่แพ้กัน

เมื่อความผิดพลาดเกินเราก้อน้อมรับความผิด และไม่ได้หนี หรือเงียบหายไปคะ เราจึงอยากจะขอความกรุณาลบโพสต์ให้หน่อยคะ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งคะ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งหาตัวครอบครัวเซลฟี่ ให้กวางกินแครอทบนเขาใหญ่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง