ประชาชน รับชุดตรวจ ATK ลงทะเบียนแอปฯ เป๋าตัง รับฟรีกลางเดือน ก.ย.

สังคม
5 ก.ย. 64
13:01
12,875
Logo Thai PBS
ประชาชน รับชุดตรวจ ATK ลงทะเบียนแอปฯ เป๋าตัง รับฟรีกลางเดือน ก.ย.
ประชาชนที่จะขอรับชุดตรวจ ATK ของ สปสช.ต้องทำแบบประเมินความเสี่ยง ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง โดยเลือกรับชุดตรวจร้านขายยาใกล้บ้าน ได้รับแจกคนละ 2 ชุด เริ่มแจกกลางเดือน ก.ย.

วันนี้ (5 ก.ย.2564) นพ.อภิชาติ รอดสม รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. เปิดเผยว่า ประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น มีคนในบ้านติดเชื้อ อยู่ในชุมชนแออัด สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ อยู่ในพื้นที่ระบาด และกลุ่มที่ให้บริการผู้อื่น เช่น แม่ค้าในตลาด สามารถขอรับชุดตรวจโควิด ATK ได้ ซึ่งจะเริ่มกระจายในช่วงกลางเดือน ก.ย.ใน 3 กลุ่ม

กลุ่มแรก กระจายให้ กทม.เตรียมไว้ 2 ล้านชุด กว่า 2,000 ชุมชน โดยให้ศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. กระจายให้ให้อาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสส. เพื่อเอาไปแจกในชุมชน ซึ่งทุกคนต้องพิสูจน์ตัวตน ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อประเมินว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงจริงหรือไม่

กลุ่มที่ 2 จะส่งไปในจังหวัดสีแดง ผ่านหน่วยบริการ เช่น โรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. และให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. หรือให้ประชาชนมารับที่หน่วยบริการก็ได้ แต่ก็ต้องประเมินความเสี่ยงเช่นเดียวกัน

และกลุ่มที่ 3 กระจายผ่านร้านขายยาและคลินิก ในเครือข่าย สปสช. ที่มีประมาณ 1,000 แห่งทั่วประเทศ โดยมารับชุดตรวจที่ร้านยา ลงทะเบียนแอปพลิเคชันเป๋าตัง และให้ร้านยาติดตามผลการคัดกรอง

ลงทะเบียน "เป๋าตัง" รับของร้านขายยา 

เภสัชกรหญิงศิริรัตน์ ตันปิชาติ นายกสมาคมเภสัชกรรมชุมชน กล่าวว่า เบื้องต้นกรณีขอรับชุดตรวจที่ร้านขายยา ประชาชนต้องลงทะเบียน และทำแบบประเมินความเสี่ยง ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง และเลือกร้านขายยาเพื่อรับชุดตรวจ

หรือจะ Walk in ให้ร้านขายยาประเมินความเสี่ยง และบันทึกข้อมูลเข้าระบบ ขณะนี้ทั่วประเทศมีร้านขายยาที่เป็นหน่วยบริการ ในระบบหลักประกันสุขภาพประมาณ 1,000 แห่งทั่วประเทศ เฉพาะกทม.มีประมาณ 300 แห่ง

หากเข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยง จะได้รับชุดตรวจคนละ 2 ชุด เมื่อทราบผลตรวจแล้ว ต้องส่งรูป หรือโทรกลับมาแจ้งที่ร้านยาเพื่อรับคำแนะนำ

กรณีผลเป็นลบ เภสัชกรจะแนะนำให้กักตัวอยู่บ้านให้ครบ 14 วัน กรณีผลเป็นบวก จะแนะนำให้เข้าระบบการดูแลที่บ้านแบบ Home Isolation หรือมีอาการมาก จะส่งยาฟาวิพิราเวียร์ไปให้ที่บ้าน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอความชัดเจนอีกครั้ง 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

นายกฯ สั่งทำคำแนะนำ-วางแผนแจกชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด ให้ ปชช. 15 ก.ย.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง