กมธ.ศาสนาฯ นิมนต์ 2 พส.ทำความเข้าใจปมไลฟ์สด 9 ก.ย.นี้

สังคม
7 ก.ย. 64
14:57
1,569
Logo Thai PBS
กมธ.ศาสนาฯ นิมนต์ 2 พส.ทำความเข้าใจปมไลฟ์สด 9 ก.ย.นี้
ประธาน กมธ.ศาสนาฯ ยืนยันนิมนต์ 2 พส.เข้าชี้แจงตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ในวันที่ 9 ก.ย.นี้ ระบุแค่ทำความเข้าใจให้ไลฟ์สดได้รับการยอมรับ โดยพระมหาสมปองตอบรับแล้ว เพราะเป็นที่ปรึกษาอนุ กมธ.พุทธศาสนา ส่วนพระมหาไพรวัลย์ยินดีเอารถไปรับ

วันนี้ (7 ก.ย.2564) นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงเสียงวิจารณ์ว่า กมธ.ศาสนาฯ ไม่สามารถนิมนต์พระมาชี้แจงใน กมธ.ศาสนาฯ ได้ว่า กมธ.ศาสนาฯ สามารถนิมนต์พระมาทำความเข้าใจได้ เพราะตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรปี 2562 กำหนดให้ กมธ.ศาสนาฯ มีหน้าที่และอำนาจการทำกิจการพิจารณาสอบข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวกับการอุปถัมภ์ ทำนุบำรุงคุ้มครองศาสนา

ดังนั้น กมธ.ศาสนาฯ จึงสามารถทำได้ และเมื่อกระแสสังคมการออกมาไลฟ์สดของพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ และพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต แห่งวัดสร้อยทอง เกิดความเห็นว่าทำได้หรือไม่ได้ เราในฐานะ กมธ.ศาสนาฯ ก็ต้องทำหน้าที่ทำให้เกิดความชัดเจนขึ้น จึงได้นิมนต์พระทั้ง 2 รูปมา ถือเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในเรื่องของความเหมาะสมความพอดี ในวันที่ 9 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น. ที่ห้อง CA303 อาคารรัฐสภา

ส่วนกรณีที่พระมหาไพรวัลย์ ระบุว่ายินดีมาชี้แจงกับ กมธ.ศาสนาฯ แต่ต้องเอารถไปรับนั้น นายสุชาติ กล่าวว่า การเอารถไปรับไม่มีปัญหา ได้ให้ฝ่ายเลขาฯ ดำเนินการอยู่ ส่วนพระมหาสมปองได้ตอบรับกับตนแล้วว่ายินดีมาชี้แจง เพราะเป็นที่ปรึกษาอนุ กมธ.พุทธศาสนา อยู่แล้ว และไม่ได้เป็นการมาสอบอะไร ถือเป็นการมาทำความเข้าใจกัน


โดยส่วนตัวเห็นว่าการไลฟ์สดของพระทั้ง 2 รูปสามารถทำได้ ไม่ได้ผิดอะไร แต่การแสดงออก หรือการพูดจา ก็แล้วแต่คนจะมอง ซึ่งแต่ละคนก็มองไม่เหมือนกันอยู่แล้ว ดังนั้น จึงต้องมาคุยกันว่าจะลดหรือเพิ่มอะไรหรือไม่ เพื่อให้เกิดการยอมรับมากขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

2 พส.พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง ไลฟ์ธรรมะขำ "ไม่ผิดวินัยร้ายแรง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง