แก๊งตร.ปลอมหลอกเหยื่อโอนเงินระบาดเชียงใหม่

ภูมิภาค
16 ก.ย. 64
12:15
1,475
Logo Thai PBS
แก๊งตร.ปลอมหลอกเหยื่อโอนเงินระบาดเชียงใหม่
สภ.เชียงใหม่ ออกคำเตือนพบแก๊งตำรวจปลอมอาละวาด ลวงผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีมิจฉาชีพ อ้างลวงมีพัสดุผิดกฎหมายให้เคลียร์คดี มีผู้เสียหายแล้ว ด้านดีอีเอส ออกคำแนะนำกลโกงให้ผู้ใช้ e-Wallet ต้องระวัง

วันนี้ (16 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจสภ.เมืองเชียงใหม่ แจ้งเตือนมิจฉาชีพอ้างเป็นสารวัตร-ผู้กอง ทักแชทลวงเหยื่อ สร้างเรื่องศุลกากร-ปปส. อายัดของผิดกฎหมาย หลอกโอนเงินเคลียร์คดี โดยระบุว่าในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา มีการแอบอ้างจากมิจฉาชีพ ทั้งโทรศัพท์และส่งข้อความไปยังผู้เสียหายหลายคน อ้างว่าโทรศัพท์มาจากบริษัทขนส่งเอกชนแห่งหนึ่ง หรือเป็นหน่วยงานจากศุลกากร ดีเอสไอ รวมทั้งป.ป.ส.หรือหน่วยงานอื่นๆ

กระบวนการดังกล่าว อ้างว่าผู้เสียหายได้ส่งพัสดุไปต่างประเทศ และพัสดุดังกล่าวมีความน่าสงสัย จึงได้ร่วมกับหน่วยงานราชการที่มีอำนาจตรวจสอบ ทำการเปิดกล่องพัสดุตรวจสอบ พบพาสปอร์ตหลายเล่ม และสิ่งของที่น่าเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ทำให้ผู้เสียหายเกิดความหวาดกลัว จากนั้นได้อ้างว่าจะโอนสายไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่

โดยอ้างว่าตำรวจคนดังกล่าวเป็นสารวัตร หรือเป็นนายตำรวจ หรือเป็นร้อยเวร เพื่อให้ผู้เสียหายหลงเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง เมื่อผู้เสียหายได้คุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่แอบอ้างคน อาจทำให้หลงเชื่อ และบุคคลแอบอ้างคนดังกล่าวได้หลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินไปยังเลขบัญชีของมิจฉาชีพ เพื่อเป็นการการันตีตัวเองว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ จะได้ไม่ต้องถูกตรวจสอบหรือดำเนินคดีในคดีฟอกเงิน หรือวิธีการอื่นๆที่ใกล้เคียง

นอกจากนี้มีการนำรูปเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือโลโก้ตำรวจ ไปแอบอ้างสร้างไลน์ส่วนตัวเพื่อติดต่อกับผู้เสียหายอีกด้วย สภ.เมืองเชียงใหม่ ขอแนะนำว่าพฤติการณ์ดังกล่าว เป็นการกระทำของมิจฉาชีพที่กำลังหลอกให้โอนเงินไปให้

สภ.เมืองเชียงใหม่ ไม่มีวิธีการติดต่อผู้เสียหาย เพื่อให้โอนเงินโดยวิธีดังกล่าว และไม่มีระบบโอนสายโทรศัพท์จากบุคคลอื่นมายังเจ้าหน้าที่ตำรวหากท่านได้รับข้อความหรือรับแจ้ง โดยมีพฤติการณ์อันน่าสงสัย และอ้างถึงสภ.เมืองเชียงใหม่ให้ติดต่อหมายเลข 053-327191 ได้ตลอด 24 ชม. 

ทั้งนี้ หากท่านได้รับความเสียหาย หรือพบเห็นการกระทำผิดทางอาญา ท่านสามารถนำ พยานหลักฐานที่มีทั้งหมด ไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจใกล้บ้านเพื่อดำเนินการตามข้อกฎหมายได้เลย

 

เปิด 4 กลโกงยอดฮิตผู้ใช้ e-Wallet

ขณะเดียวกันกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แนะนำ 4 กลโกงยอดฮิต ที่ผู้ใช้ e-Wallet ทุกคนต้องระวัง ดังนี้ 

  • ปลอมเป็นร้านค้า หลอกให้โอนเงินโดยการให้จ่ายค่าสินค้าหรือเติมเงินเข้าบัญชี e-Wallet ของมิจฉาชีพ
  • แอบอ้างนำข้อมูลไปเปิดบัญชี e-Wallet ปลอมโดยการนำข้อมูลเลขหน้า-หลังบัตรประชาชนไปเปิดบัญชีโดยที่เจ้าของบัตรไม่รู้ตัว เพื่อนำมาใช้เป็นช่องทางในการ รับเงิน
  • หลอกลวงให้ผู้เสียหายชำระเงิน COD ทั้งที่ไม่ได้สั่งของโดยการให้ผู้เสียหายได้รับสิ่งของและยินยอมชำระเงินผ่าน e-Wallet ของมิจฉาชีพ
  • ปลอมตัวเป็นคนรู้จัก ด้วยการแฮ็กไลน์ หรือเฟซบุ๊ก โดยการปลอมเป็นญาติ พี่น้องหรือคนใกล้ชิดด้วยการ เพื่อหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชี มิจฉาชีพ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน 5 อาชญากรรมไซเบอร์ รู้ทันก่อนโดน "แฮก-โกง-หลอก"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง