นายกฯยันชดเชยเกษตรกรจากน้ำท่วม 2,222บาท/ไร่

การเมือง
29 ส.ค. 54
09:56
14
Logo Thai PBS
นายกฯยันชดเชยเกษตรกรจากน้ำท่วม 2,222บาท/ไร่

นายกรัฐมนตรีเผยเตรียมเงินชดเชยเกษตรกรถูกน้ำท่วม 2,222บาท/ไร่ พร้อมต่อยอด "เสอเพลอโมเดล" จากอุดรฯพัฒนาเด็กเล็ก ขณะเดียวกันเร่งหามารตรการลดราคาสินค้า หลังปรับลดราคาน้ำมันไปก่อนหน้านี้ ส่วนปัญหาชายแดนภาคใต้ยันยืนไม่ละเลยโดยมอบให้ รมว.มหาดไทยเป็นผู้ดูแล

น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานีว่า เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยด้วยของจังหวัดอุดรธานีด้วย "อุดรโมเดล" ซึ่งในหลักการเห็นว่า จะขยายประตูน้ำเข้า-ออกเพื่อระบายน้ำที่ไหลลงสู่ตัวเมืองไปยังแม่น้ำโขงนอกจากนี้นายกรัฐมนตรีแสดงความชื่นชม "เสอเพลอโมเดล" ในพื้นที่ตำบลเสอเพลอ จ.อุดรธานี ที่เป็นโมเดลการศึกษาสำหรับเด็กเล็ก ซึ่งต้องมีการบูรณาการร่วมกันระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ และ อบต. โดยได้กำชับให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  กระทรวงสาธารณสุข และ กระทรวงมหาดไทยไปบูรณาการเชื่อมต่อเรื่องการศึกษาให้ครบทั้งระบบ

ด้านมาตรการเยียวยาผู้ประสบภัยเบื้องต้นเตรียมจ่ายเงินชดเชยแก่ภาคเกษตรกรรมที่ได้รับความเสียหายร้อยละ 100 ด้วยอัตรา 2,222 บาทต่อไร่ ซึ่งจะตัดจ่ายทันทีจากงบประมาณฉุกเฉิน ส่วนนโยบายจ่ายครัวเรือนละ 5000 บาทของรัฐบาลเดิมจะต้องศึกษารายละเอียดก่อน

ขณะเหตุการณ์ความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า  ได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และ ได้มอบหมายนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยให้ลงพื้นที่ติดตามอย่างใกล้ชิดแล้ว พร้อมยืนยันต้องการลงทุกพื้นที่เดือดร้อนด้วยตนเองเพื่อรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่ และ นำมาเร่งหาแนวทางแก้ไข

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงเงินกองทุนน้ำมันที่เลิกเก็บนั้นจะนำงบประมาณ หรือ จัดเก็บรายได้ในส่วนอื่นมาทดแทน โดยยืนยันยังไม่ถึง 300,000 ล้านบาทตามที่มีกระแสข่าว พร้อมระบุการลดราคาน้ำมัน 3 ประเภทนั้น เป็นการลดค่าครองชีพแก่ประชาชนแต่ระยะยาวต้องดูโครงสร้างและหาวิธีการส่งเสริมให้มีการใช้แก๊สโซฮอล์ โดยทั้งผู้ประกอบการและประชาชนต้องไม่เดือดร้อน

ส่วนจะมีการปรับลดราคาสินค้าอื่น ๆ ตามน้ำมันหรือไม่นั้นต้องขอทำงานก่อนโดยจะพยายามให้มีการปรับลดราคาพร้อมย้ำไม่กังวลที่พรรคประชาธิปัตย์ตั้งคณะรัฐมนตรีเงาเพราะรัฐบาลจะทำงานอย่างเต็มที่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง