ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอเพิ่มโทษ "นอมินี" ถือครองที่ดิน

เศรษฐกิจ
29 ส.ค. 54
13:24
49
Logo Thai PBS
ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอเพิ่มโทษ "นอมินี" ถือครองที่ดิน

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเตรียมผลักดันร่างกฎหมายตัวแทนอำพราง หรือ นอมินี ให้แล้วเสร็จภายในสองสัปดาห์ โดยเสนอเพิ่มบทลงโทษและมาตรการป้องกันการเข้ามาถือครองที่ดินของคนต่างด้าวให้เป็นรูปธรรมากขึ้น หลังผลวิจัยพบว่า กฎหมายไทยยังมีช่องว่างเปิดโอกาสให้คนต่างด้าวถือครองที่ดิน

ศ.ศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยผลศึกษาพื้นที่ที่ประสบปัญหาการถือครองอสังหาริมทรัพย์ที่รุนแรง คือจังหวัดภูเก็ต และ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเฉพาะพื้นที่ชายหาดทะเลรอบเกาะ พบว่า ผู้ที่ครอบครองกว่าร้อยละ 90 ไม่ใช่คนในพื้นที่ แต่เป็นคนต่างด้าวที่สมรสกับคนไทยส่งผลให้ที่ดินในภูเก็ต มีราคาสูงถึง 100 ล้านบาทต่อไร่ ทั้งยังพบช่องว่างของกฎหมายที่เอื้อประโยชน์ให้คนต่าวด้าวประกอบธุรกิจได้อย่างเสรีมากถึง 3 ฉบับได้แก่ กฎหมายการส่งเสริมการลงทุน กฎหมายการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ กฎหมายการเช่าอสังหาริมทรัพย์พาณิชยกรรมและอุตสาหกรรม

ผู้ตรวจการแผ่นดิน บอกอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการยกร่างกฎหมายตัวแทนอำพรางจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ โดยมีบางส่วนที่ต้องเชื่อมโยงกับกฎหมายอื่นด้วย เช่น กฎหมายที่ดิน กฎหมายการประกอบธุรกิจคนต่างด้าว และกฎหมายสงวนอาชีพ ซึ่งจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีสิทธิที่จะเสนอกฎหมายได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง