กรมชลฯเตือนชาวบ้านสองฝั่งเจ้าพระยา ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ภูมิภาค
29 ส.ค. 54
13:36
8
Logo Thai PBS
กรมชลฯเตือนชาวบ้านสองฝั่งเจ้าพระยา ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ฝนที่ตกชุกกระจายในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ตั้งแต่เมื่อวานนี้ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น กรมชลประทานจึงควบคุมการระบายน้ำให้ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาไม่เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่สภาพอากาศทั่วไปยังมีฝนตกเกือบทุกภาค

กรมอุตุนิยมวิทยายังคงประกาศเตือนให้ระวังฝนตกหนัก เนื่องจากประเทศไทยยังได้รับอิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคใต้ ทำให้ภาคเหนือตอนล่างยังมีฝนตก แต่ไม่มากเท่าที่ผ่านมาที่ภาคกลาง จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ระยอง จันทรบุรี และ ตราด รวมทั้งภาคใต้ฝั่งตะวันตก จังหวัดระนอง พังงา สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต และ กระบี่ ต้องระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากเพราะฝนจะตกหนักและต่อเนื่องภายใน 1-2 วันนี้

ขณะที่กรมชลประทาน รายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์ปริมาณมากขึ้นต้องมีการควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้ไม่เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และ พระนครศรีอยุธยา มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นประมาณ 50 เซนติเมตรในช่วงเวลาสั้น ๆ ยกเว้นตั้งแต่อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยาลงไประดับน้ำจะสูงขึ้นประมาณ 5 เซนติเมตรขอให้ประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ด้านกรมทรัพยากรธรณียังเฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก สุโขทัย ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และ สตูล

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง