ไต้หวันเร่งอพยพประชาชน 8,000 คนหนีไต้ฝุ่น "นันมาดอล"

ต่างประเทศ
29 ส.ค. 54
13:38
27
Logo Thai PBS
ไต้หวันเร่งอพยพประชาชน 8,000 คนหนีไต้ฝุ่น "นันมาดอล"

พายุไต้ฝุ่น "นันมาดอล" ซึ่งอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนกำลังเคลื่อนตัวสู่ทางตอนใต้ของจีน หลังจากพัดถล่มทางใต้และตะวันออกของเกาะไต้หวันทำให้ต้องอพยพผู้คนราว 8,000 คน

หน่วยงานด้านภูมิอากาศของไต้หวันยังคงคำเตือนภัยลมแรงและฝนตกหนัก ทั้งพยากรณ์ว่า จะมีฝนตกเกินกว่า 350 มิลลิเมตรในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้าทางตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันออก และ ตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไต้หวัน เนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นนันมาดอล ขณะนี้ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว และ จุดศูนย์กลางของพายุเคลื่อนตัวออกจากไต้หวันเมื่อเวลา 13.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย และ คาดว่า จะอ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุดีเปรสชั่น ภายใน 48 ชั่วโมงข้างหน้า

ทางการไต้หวันได้สั่งให้ทหารประจำการเพื่อปฏิบัติการฉุกเฉินราว 35,000 นาย และได้อพยพผู้คนราว 8,000 คน ก่อนหน้าที่พายุจะเข้าเพื่อป้องกันความเสียหาย เช่นที่พายุไต้ฝุ่นมรกตพัดถล่มเมื่อปี 2552 จนมีผู้เสียชีวิต และ สูญหายราว 700 คน ทางการไต้หวันจึงถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ขณะนี้พายุกำลังเคลื่อนตัวไปทางตอนใต้ของจีนโดยสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีน รายงานว่า ทางการจีนอพยพผู้คนในบางพื้นที่ตามแนวชายฝั่งตั้งแต่เมื่อวานนี้ ส่วนในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออก ได้เรียกเรือประมงกว่า 26,000 ลำกลับเข้าฝั่ง

โดยเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วพายุไต้ฝุ่น "นันมาดอล" พัดถล่มฟิลิปปินส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน และบาดเจ็บ 21 คน ประชาชนกว่า 14,000 คนต้องอาศัยอยู่ในศูนย์อพยพ

ขณะที่พายุเฮอริเคนไอรีนได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว แต่สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างในเมืองตามแนวชายฝั่งทางตะวันออกของสหรัฐ โดยในรัฐนอร์ธแคโรไลน่า มีรายงานว่า ทางหลวงที่เชื่อมระหว่างเกาะแฮทเทอรัสกับแผ่นดินใหญ่เสียหายอย่างหนัก ทำให้ชาวบ้านบนเกาะราว 4,000 คนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง