"ผักชี" ตลาดเบตง ราคาพุ่ง กก.ละ 400 บาท

เศรษฐกิจ
4 พ.ย. 64
07:57
1,184
Logo Thai PBS
"ผักชี" ตลาดเบตง ราคาพุ่ง กก.ละ 400 บาท
ราคาผักบางชนิดปรับตัวสูงขึ้นจากสถานการณ์น้ำท่วม และค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมัน ล่าสุดพบ "ผักชี" ที่ อ.เบตง จ.ยะลา ราคากิโลกรัมละ 400 บาท ขณะที่ผู้ค้าอาหารบางรายยังไม่ปรับราคา แม้แบกรับต้นทุนสูงขึ้น

วันนี้ (4 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาผักที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา หลายชนิดเริ่มปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากแหล่งปลูกผักในหลายจังหวัดภาคกลางถูกน้ำท่วม และเกิดฝนตกจากสภาพอากาศ ส่งผลให้ปริมาณผักที่ส่งให้ลูกค้าต่างจังหวัดทางภาคใต้เริ่มลดน้อยลง และยังมีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ผักที่ปรับราคาขึ้นมาในช่วง 3-4 วัน ประเภท ผักชี ขาย กก.ละ 400 บาท ขึ้นฉ่าย กก.ละ 350 บาท และผักอีกหลายชนิดที่ปรับราคาสูงขึ้น เช่น ต้นหอม กก.ละ 120 บาท ผักกาดหอม กก.ละ 130 บาท รวมถึงมะเขือเทศ กก.ละ 50 บาท เป็นต้น

แม่ค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง กล่าวว่า สาเหตุที่ผักเเพง เพราะแหล่งปลูกในภาคกลางน้ำท่วม เเละค่าขนส่งที่เเพงขึ้นจากราคาน้ำมัน ทำให้พ่อค้าคนกลางบวกค่าขนส่งขึ้นด้วย ซึ่งขณะนี้ผักมีไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน

ร้านอาหารแบกรับภาระค่าผักแพงขึ้น

ส่วนในกรุงเทพฯ ผู้ค้าร้านอาหารตามสั่งที่ตลาดยิ่งเจริญ เขตบางเขน ระบุว่า แม้ผักจะขึ้นราคา แต่ร้านไม่ปรับราคาตามต้นทุนที่สูงขึ้น เพราะเกรงว่าจะกระทบค่าใช้จ่ายของผู้บริโภค

ผู้ค้าผักในตลาดบอกด้วยว่า สถานการณ์น้ำท่วมและน้ำมันราคาสูง เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผักต้องขึ้นราคา โดยเฉพาะผักชี ตอนนี้อยู่ที่ กก.ละ 200 บาท ราคาสูงสุดก่อนหน้านี้อยู่ที่ กก.ละประมาณ 500 บาท ในแต่ละวันราคาจะไม่เท่ากัน ส่วนผักชนิดอื่นๆ ราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 50-100 บาท

นายสายชล สวัสดิชัย ผู้จัดการฝ่ายการตลาดอาวุโส ตลาดยิ่งเจริญ ระบุว่า ท่ามกลางราคาผักที่แพงขึ้น ได้กำชับให้ผู้ค้าติดป้ายราคาอย่างชัดเจน และให้ตรวจสอบราคากลางตามที่รัฐกำหนด

อ่านข่าวอื่นๆ

กลุ่มรถบรรทุกหยุดวิ่ง กดดันรัฐบาลลดราคาน้ำมัน

ขายผัก-สินค้า ราคาส่ง วิ่งทั่วกรุงฯ 30 วัน บรรเทาความเดือดร้อน

ใช้เงินสด-Easy Pass จ่ายค่าทางด่วนศรีรัชฯ ราคาใหม่ 15 ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง