"นครบาล" ชี้แจงปมคลิป ตร.นำรถวีไอพีย้อนศร หากผิดให้ดำเนินการทางวินัย

สังคม
4 พ.ย. 64
13:42
597
Logo Thai PBS
"นครบาล" ชี้แจงปมคลิป ตร.นำรถวีไอพีย้อนศร หากผิดให้ดำเนินการทางวินัย
โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ชี้แจงคลิปตำรวจขับรถย้อนศรนำขบวนรถวีไอพี ระบุไม่ใช่รถวีไอพี แต่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน ตร.จึงอำนวยความสะดวกเพราะมีรถติดสะสม ทั้งนี้ได้สั่งการให้ สน.ทองหล่อ ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากตำรวจปฏิบัติไม่ถูกต้องจะดำเนินการทางวินัยต่อไป

วันนี้ (4 พ.ย.2564) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.และโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณีคลิปภาพเผยแพร่ทางสื่อโซเซียลมีเดีย เป็นคลิปภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ขับรถนำขบวนวีไอพี แล้วบอกให้รถเลนสวนกัน หลบข้างทาง แต่คนขับไม่หลบ เพราะขับมาถูกเลนแล้วนั้น

 

​บช.น.ขอชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 พ.ย.2564 เวลา 08.20 น. บนถนนกำแพงเพชร 7 เลียบทางรถไฟ เขตพื้นที่ สน.มักกะสัน ซึ่งมี 2 ช่องทาง โดยปกติถนนเส้นดังกล่าวในช่วงเร่งด่วน เวลา 06.30 - 09.30 น. จะจัดเป็นระบบเดินรถทางเดียวจากแยกซอยวัดอุทัยฯ มุ่งหน้าแยกตัดถนนเพชรอุทัย

แต่ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่ผ่านมา รถมีปริมาณน้อย จึงไม่ได้จัดตำรวจจราจรไปบริหารจัดการจราจรบริเวณปากซอยดังกล่าว ซึ่งในวันเวลาที่เกิดเหตุ มีรถติดสะสมในถนนกำแพงเพชร 7 เป็นจำนวนมาก ท้ายแถวกระทบไปในพื้นที่ สน.ทองหล่อ

เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.มักกะสัน ซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่อำนวยการจราจรบริเวณแยกศูนย์วิจัย ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.ทองหล่อ ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ติดต่อกัน ขอให้เร่งระบายรถในเส้นทางดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.มักกะสัน รายดังกล่าว จึงได้ขับรถจักรยานยนต์มุ่งหน้าไปยังปากซอย เพื่ออำนวยความสะดวกในจุดที่รถติด และจะไปกันรถบริเวณปากซอย เพื่อจัดเป็นระบบเดินรถทางเดียว แก้ปัญหารถติดในถนนดังกล่าว

พร้อมทั้งประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.มักกะสัน ในจุดที่เป็นพื้นที่รอยต่อช่วยกันเร่งระบายรถ แต่ระหว่างแซงรถช่องทางด้านซ้าย เพื่อจะไปกั้นรถ ที่แยกตัดถนนเพชรอุทัยนั้น ได้มีรถของผู้ร้องเรียน ขับเข้ามาจึงเกิดเหตุการณ์ตามคลิปที่ปรากฏ

​จากการตรวจสอบในเบื้องต้น บช.น. ขอเรียนชี้แจงว่า

1.ปกติเส้นทางดังกล่าวช่วงเวลาเร่งด่วน 06.30 น. – 09.30 น. จัดเป็นระบบเดินรถทางเดียว ซึ่งรถในซอยที่คุ้นเคยจะเข้าใจว่า สามารถใช้ได้สองช่องทางเพื่อออกมาปากซอยตัดเพชรอุทัย

2.กรณีของรถนำขบวนวีไอพีนั้น เบื้องต้นเป็นกรณีจราจรได้รับการแจ้งจากรถยนต์คันดังกล่าวว่า มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งขณะนั้นรถติดสะสมถึงเขต สน.ทองหล่อ จราจรคันดังกล่าวจึงอำนวยความสะดวกและนำรถยนต์คันดังกล่าวมาเพื่อให้พ้นพื้นที่ที่มีรถติดสะสม ไม่ใช่กรณีเป็นรถนำเป็นการประจำแต่อย่างใด

3.อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว บช.น. ได้สั่งการให้ สน.ทองหล่อ ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว หากปฏิบัติไม่เป็นไปตามระเบียบและข้อกฎหมาย จะได้ดำเนินการทางวินัยต่อไป

4.กรณีการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหา โดยขับรถนำไปดังกล่าว อาจทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อนและกระทบต่อภาพลักษณ์ของตำรวจ หากจะแก้ปัญหาจราจรติดขัดหรือป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น ให้ใช้วิธีอื่นที่มีความเหมาะสมแทน ซึ่งจะได้กำชับการปฏิบัติตำรวจจราจรในภาพรวมต่อไป

มีการประสานขอ ตร.สน.ทองหล่อ

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่าจากการตรวจสอบ เบื้องต้น พบว่าผู้โดยสารนั่งในรถยนต์เบนซ์คันดังกล่าว ได้ประสานขอตำรวจจราจร สน.ทองหล่อ อำนวยความสะดวกการจราจรให้จริง แต่ตามหลักการแล้วยืนยันว่า บุคคลดังกล่าวไม่มีสิทธิ์ที่จะขอมีรถนำขบวนเพื่ออำนวยความสะดวกการจราจร เว้นแต่เกิดเหตุเจ็บป่วย ฉุกเฉิน เร่งด่วน เช่น อุบัติเหตุ

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการใช้ทางในถนนกำแพงเพชร 7 ว่าในวันเกิดเหตุเป็นความบกพร่องของตำรวจจราจร ที่ไม่ได้ติดตั้งป้ายแจ้งเตือนผู้ใช้ทาง จึงทำให้ประชาชนที่เคยใช้เส้นทางตามปกติสัญจรเข้ามา เพราะตามปกติเส้นทางนี้เป็นทางสวนเลน 2 ช่องจราจรอยู่แล้ว

ตั้งคณะกรรมการสอบแล้ว

พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกรณีนี้ผู้กำกับการ สน. ทองหล่อ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยจะเรียกตำรวจจราจร เข้าสอบถามข้อเท็จจริง เรื่องการขับขี่นำรถเปิดทางในวันเกิดเหตุเพื่อพิจารณาว่า ถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าทำไม่ถูกต้องตามระเบียบ ก็ต้องลงโทษทางวินัย

ส่วนหลักการทั่วไป กรณีขอรถนำขบวนเร่งด่วนได้ นอกเหนืออุบัติเหตุฉุกเฉิน คือบุคคลที่มีตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งจะเห็นว่ามีรถนำขบวนอยู่แล้ว เพราะถือเป็นบุคคลที่มีตำแหน่งหน้าที่จำเป็น

 

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

โรงเรียนสังกัด กทม. กลับมาเปิดเรียนอีกครั้ง 15 พ.ย.นี้

"ผักชี" ตลาดเบตง ราคาพุ่ง กก.ละ 400 บาท

เคาะวันนี้ กระตุ้นเข็ม 3 คนฉีด "ซิโนฟาร์ม" 2 เข็ม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง