สหรัฐฯเร่งฟื้นเมืองหลังเฮอร์ริเคนไอรีนพัดถล่ม

ต่างประเทศ
30 ส.ค. 54
02:04
6
Logo Thai PBS
สหรัฐฯเร่งฟื้นเมืองหลังเฮอร์ริเคนไอรีนพัดถล่ม

สหรัฐฯเดินหน้าฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคนไอรีนที่คร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้ายไปกว่า 30 คนใน 10 รัฐ ขณะที่จีนเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นนันมาดอล ซึ่งอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน คาดพัดขึ้นฝั่งที่มณฑลฟูเจี้ยนวันนี้

รัฐเวอร์มอนท์ของสหรัฐฯได้รับสร้างความเสียหายอย่างหนักจากฝนตกหนักและน้ำท่วม แม้ว่าพายุเฮอร์ริเคนไอรีนจะอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน ก่อนมุ่งหน้าเข้าถล่มแคนาดา ขณะที่หลายพื้่นที่ที่ถูกพายุพัดถล่มในก่อนหน้านี้ รวมทั้งนครนิวยอร์ก เร่งฟื้นฟูความเสียหายจากพายุ ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐฯ ให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุอย่างเต็มที่ และแสดงความเป็นห่วงถึงสถานการณ์น้ำท่วมในรัฐเวอร์มอนท์และอีกหลายรัฐในเขตนิว อิงแลนด์ โดยโอบาม่าบอกว่า การฟื้นฟูความเสียหายจากพายุอาจต้องใช้เวลานาน
 
มีรายงานว่ายังมีประชาชนถึง 5 ล้านคนที่ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐทางใต้ เช่นรัฐเวอร์จิเนีย ขณะนี้่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งซ่อมแซมเพื่อกู้ระบบไฟฟ้าให้กลับมาใช้การได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่และสื่อท้องถิ่นของสหรัฐฯรายงานว่าพายุเฮอร์ริเคนไอรีนคร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้ายอย่างน้อย 33 คน ใน 10 รัฐ โดยรัฐนิวยอร์กและรัฐนอร์ธ แคโรไลน่า มีผู้เสียชีวิตรัฐละ 6 คน ขณะที่มูลค่าความเสียหายคาดว่าน่าจะสูงถึง 7,000 ล้านดอลลาร์
 
ส่วนจีนต้องเตรียมมือพายุไต้ฝุ่นนันมาดอลซึ่งอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อนขณะเคลื่อนตัวมุ่งตรงมาที่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของจีน หลังพัดเข้าเกาะไต้หวันเมื่อตอนเช้าวานนี้ (29 ส.ค.) คาดพายุนันมาดอลจะพัดขึ้นฝั่งที่มณฑลฟูเจี้ยนในวันนี้ (30 ส.ค.) ซึ่งจะทำให้เกิดพายุลมแรงและฝนตกหนักครอบคลุมพื้นที่ช่องแคบไต้หวัน มณฑลฟูเจี้ยน มณฑลเจ้อเจียงและมณฑลกวางตุ้ง ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนประกาศเตือนให้เรือเล็กและเรือใหญ่ที่ลอยลำอยู่กลาง ทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ให้กลับเข้าฝั่งเพื่อหลบภัยพายุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง