ปลื้ม! "นายกรัฐมนตรี" ขอซื้อภาพเสือ สัญลักษณ์ทหารเสือราชินี

การเมือง
10 พ.ย. 64
12:43
286
Logo Thai PBS
ปลื้ม! "นายกรัฐมนตรี" ขอซื้อภาพเสือ สัญลักษณ์ทหารเสือราชินี
นายกรัฐมนตรี ปลื้มขอซื้อภาพเสือในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ปี '64 ระบุเพราะเป็นสัญลักษณ์ของทหารเสือราชินีที่ภาคภูมิใจ พร้อมชื่นชมทีมเยาวชนไทยคว้ารางวัลด้านวิทยาศาสตร์ระดับโลก กำชับครูนักเรียนเรียนรู้ด้วยกัน ลดความเหลื่อมล้ำ

วันนี้ (10 พ.ย.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวเปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2564 อิมแพค เมืองทองธานีว่า วันนี้เป็นความสุขของนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ขอบคุณที่กระทรวง อว.ที่นำนโยบายของนายกรัฐมนตรี รัฐบาลไปยกระดับประเทศ พลิกโฉมประเทศและสร้างแรงบันดาลใจกระตุ้นให้เกิดการพัฒนา  

วันนี้ทุกคนทราบโลกเปลี่ยนแปลง เราต้องปรับตัว เป็นโลกแห่งเทคโนโลยีและดิจิทัล สิ่งสำคัญที่ทำให้ประเทศชาติเจริญ พัฒนาก้าวหน้า และมั่นคงคืองานด้านวิทยาศาสตร์

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยโชคดีที่มีพระมหากษัตรย์ที่ทรงสนพระทัย และนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาพัฒนาประเทศ เช่น พระราชกรณียกิจของรัชกาล 4 ทรงเป็นพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย และรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย ทรงนำวิทยาศาสตร์มาแก้ปัญหาความทุกข์ยากให้กับคนไทย และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย

ชื่นชมเด็กไทยคว้ารางวัลวิทย์ระดับโลก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในยุคปัจจุบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ต้องเรียนรู้โลกแห่งอนาคต และเป็นพื้นฐานของไทยโดยต้องกระจายไปทุกพื้นที่ อยากสร้างแรงกระตุ้นให้ทุกคนให้ความสนใจ เพราะนี่คืออนาคตประเทศไทย เยาวชนเราไม่ด้อยกว่าชาติใดในโลก และยังสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยระดับนานาชาติ ยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมสนับสนุนเยาวชนไทยเต็มที่

ชื่นชมทีมเยาวชนไทย 2 ทีมที่ได้รับรางวัลในระดับโลก โดยเฉพาะผลงานสนับสนุนภารกิจของอวกาศ เปรียบเสมือนคำขอบคุณครู และนักเรียนที่ได้สร้างสรรค์ขึ้นมา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนผลงานที่ได้รับรางวัล และยังไม่ได้รับรางวัลก็จะเป็นการต่อยอด และยกระดับมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และต้นแบบของโรงเรียนนี้จะกระตุ้นให้กับเยาวชนไทย และการศึกษาต้องเข้าถึงแก่นการศึกษา ครูมีความสำคัญต้องพัฒนาตัวเองให้นักเรียนสนใจ ใฝ่รู้ 

ครูกับนักเรียนต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันมากกว่าการท่องจำ เพื่อให้เดินหน้าไปได้ โดยบ้าน วัด โรงเรียนสำคัญที่สุดในสังคมไทย ได้สั่งการ รมว.อว.ไปแล้วให้นำเรื่องเหล่านี้แพร่ทุกพื้นที่ ลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้นำไปสู่การพัฒนาที่ดีขึ้นกว่าเดิม 

มีโลกใบเดียว-วอนทุกคนร่วมแก้ปัญหาโลกร้อน

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า คำว่าวิทยาศาสตร์ธรรมชาติเราคุ้นมานาน ทั้งพระจันทร์ขึ้น พระอาทิตย์ตก น้ำท่วม น้ำขึ้น น้ำลง มืดสว่าง และนำไปสู่การสร้างวิทยาศาสตร์ประยุกต์ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร เช่น พัฒนาไฟฟ้า วิทยุสื่อสาร คือการนำวิทยาศาสตร์ธรรมชาติมาประยุกต์ ตอนนี้เราเดินหน้าสู่สังคม 5 G มาแล้ว 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าถึงการเดินทางไปเข้าร่วมการประชุม COP26 ว่าวันนี้ต้องให้ความสำคัญกับโลกใบนี้ ซึ่งเป็นโลกของทุกประเทศ ไม่ใช่เพียงเฉพาะประเทศไทย เรามีโลกเพียงใบเดียว เราใช้ศัพท์แบบนี้กันทุกประเทศ และโลกส่งเสียงเรียกร้องมาแล้ว ทั้งน้ำท่วม ภัยแล้ง ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น เราทุกคนต้องร่วมกันดูแล ไม่ให้อุณภูมิสูงขึ้น 1.5 องศาเซเลเซียส และขอให้ดำเนินการตามคำมั่นสัญญาที่ประชุม

ขอซื้อภาพ "หัวเสือ" สัญลักษณ์ทหารเสือราชินี 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เดินชมนิทรรศการต่างๆ ที่นำมาจัดแสดง โดยนายกรัฐมนตรี สนใจภาพหัวเสือ หรือ Tiger โดยได้หยุดถ่ายภาพคู่เป็นที่ระลึก พร้อมขอซื้อภาพดังกล่าวจากบูธของภาคเอกชน ประเทศฝรั่งเศส 

การซื้อภาพดังกล่าว เพราะได้รับราชการทหาร ในสังกัดกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ฯ หรือทหารเสือราชินี ซึ่งมีสัญลักษณ์รูปปั้นเป็นรูปเสือ จึงถือเป็นความภาคภูมิใจของตน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครั้งแรก! "วาฬบรูด้าแม่จ๊ะเอ๋" โชว์งานวิทยาศาสตร์ 9-19 พ.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง