กมธ.ศาสนาฯ เรียก 5 หน่วยงาน ชี้แจงเอาผิดกรณีแต่งกายเลียนแบบพระพุทธเจ้า

สังคม
11 พ.ย. 64
12:15
326
Logo Thai PBS
กมธ.ศาสนาฯ เรียก 5 หน่วยงาน ชี้แจงเอาผิดกรณีแต่งกายเลียนแบบพระพุทธเจ้า
กมธ.ศาสนาฯ เรียก 5 หน่วยงาน ชี้แจงกรณีการดำเนินการเอาผิด "นัท นิสามณี" แต่งกายเลียนแบบพระพุทธเจ้า กระทบกระเทือนจิตใจประชาชนหลายล้านคน

วันนี้ (11 พ.ย.2564) จากกรณีที่ "นัท นิสามณี เลิศวรพงษ์" เน็ตไอดอลและบิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดัง เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก "สะบัดแปรง" ที่แต่งกายเลียนแบบพระพุทธเจ้า ด้วยการแต่งกายไม่เหมาะสมและกระทบพระพุทธศาสนา และศาสนาอื่น

คณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เชิญ 5 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงการดำเนินการเอาผิด ประกอบไปด้วยผู้แทนจากกระทรวงวัฒนธรรม, กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ, กสทช. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการฯ เปิดเผยก่อนการประชุมว่า การกระทำของ "นัท นิสามณี" เข้าข่ายผิดกฎหมายหลายฉบับ จึงมีมติเชิญหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบเพื่อมาให้ข้อมูล และการดำเนินการว่าเป็นอย่างไร เพราะเรื่องดังกล่าวถือว่ากระทบต่อจิตใจประชาชนหลายล้านคน

ทั้งนี้ หากหน่วยงานของรัฐเพิกเฉยไม่ดำเนินการ เกรงว่าจะเป็นปัญหาในอนาคตได้ เรื่องนี้เสียหายมาก เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้ทำเช่นนี้ โดยวันนี้จะฟังการให้ข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากมีที่จะต้องกล่าวโทษ ก็อยากจะทราบถึงขั้นตอนหลังจากนี้ แต่คงไม่ถึงขั้นที่กรรมาธิการฯ จะไปฟ้องร้องเอง เพราะมีบุคคลและสมาคมไปฟ้องร้องแล้ว

ส่วนที่ไม่ได้เชิญเจ้าตัวมาให้ข้อมูล นายไพบูลย์ ระบุว่า เพราะเขาเป็นผู้กระทำความผิด จึงไม่ควรเปิดโอกาสให้ขยายผลมากขึ้น เจ้าตัวอาจไม่ได้คิดอะไร แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมเรียกเจ้าของเพจชื่อดัง ชี้แจงแต่งกายเลียนแบบ "พระพุทธเจ้า"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง