"อนุทิน" เล็งฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 4 ปีหน้า

สังคม
12 พ.ย. 64
14:13
3,541
Logo Thai PBS
"อนุทิน" เล็งฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 4 ปีหน้า
"อนุทิน" เล็งฉีดวัคซีนโควิดกระตุ้นเข็ม 4 ปี 65 โดยสัปดาห์หน้าไทยได้รับวัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดสจากสหรัฐฯ และซิโนแวคจากจีนเพิ่มอีก 1.5 ล้านโดส คาดฉีดครบ 100 ล้านโดสเร็วกว่าแผนเดิม 1 เดือน

วันนี้ (12 พ.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการรับบริจาค COVID-19 ว่า ได้ลงนามรับมอบวัคซีนโมเดอร์นาจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาแล้ว คาดว่าวัคซีนขึ้นเครื่องมาสัปดาห์หน้า 1 ล้านโดส ส่วนวัคซีนซิโนแวคที่รัฐบาลจีนบริจาค 1.5 ล้านโดสได้รับแจ้งว่าน่าจะเดินทางมาถึงในสัปดาห์หน้าเช่นกัน

สำหรับวัคซีนโมเดอร์นาเป็นวัคซีน mRNA กรมควบคุมโรคจะฉีดให้ผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศตามความจำเป็น เช่นเป็นนักเรียนไปเรียนในยุโรป จัดไฟเซอร์ 2 เข็มหรือแอสตราเซเนกา 2 เข็ม หรือโมเดอร์นา 2 เข็มตามกฎระเบียบประเทศปลายทาง ซึ่งเมื่อเริ่มเปิดให้เดินทางก็เริ่มพูดถึงเข็ม 4 แล้ว

ขณะนี้มีวัคซีนเพียงพอโดยได้รับรายงานว่า อัตราการรับวัคซีนเริ่มชะลอตัวลง เพราะคนรับจำนวนมาก เหลือคนที่ไม่อยากมารับวัคซีน จึงขอให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน

เล็งฉีดวัคซีนเข็ม 4 ปี 65 

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขเริ่มฉีดเข็ม 3 ให้ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะคนรับซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ที่เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย ขอให้รีบแจ้งและนัดเพื่อรับบูสเตอร์โดส ให้ภูมิ คุ้มกันกลับขึ้นไปอยู่ในระดับปลอดภัย หลังจากนั้นจะฉีดเข็ม 3 ให้ผู้รับแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มเกิน 6 เดือนจะทยอยฉีดต่อไป

ปี 65 จะเป็นการฉีดบูสเตอร์โดส เติมภูมิคุ้มกันไปเรื่อยๆ พอครึ่งปี กรมควบคุมโรค และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะทำการวัดภูมิคุ้มกัน และสำรวจศึกษา หากภูมิตกก็จะทำการเพิ่มวัคซีนไป จนกว่า COVID-19 จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พอใจภาพรวมการฉีดวัคซีน COVID-19 ของไทย ที่เดินหน้าได้รวดเร็วกว่าแผนที่ตั้งไว้เดิม 100 โดสภายในปีนี้ ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข คาดว่าไทยจะบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ 100 ล้านโดส ปลายเดือนพ.ย.นี้ เร็วกว่าแผนเดิมถึง 1 เดือน

อ่่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ลดพื้นที่สีแดงเข้มเหลือ 6 จว. เลื่อนเปิด "ผับ-บาร์" เป็น 16 ม.ค.65

เช็กด่วน! ปิด 15 ชุมชนเชียงใหม่ Red Zone คุมโควิด 14 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง