ไทยรับไม้ต่อเจ้าภาพเอเปกปี 65 ชูแนวคิดเปิดกว้าง-เชื่อมโยง-สมดุล

การเมือง
13 พ.ย. 64
11:26
451
Logo Thai PBS
ไทยรับไม้ต่อเจ้าภาพเอเปกปี 65 ชูแนวคิดเปิดกว้าง-เชื่อมโยง-สมดุล
นายกฯ รับมอบไม้พายจากนิวซีแลนด์ เป็นเจ้าภาพเอเปคปี 2565 พร้อมประกาศแนวคิดหลัก “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล”

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2564 จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ส่งมอบการเป็นเจ้าภาพเอเปค ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล รมว.กลาโหม

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวถ้อยแถลงถึงหลักการเป็นเจ้าภาพของนิวซีแลนด์ ร่วมกัน ทำงาน เติบโต ไปด้วยกัน (Join, Work, Grow. Together.) ซึ่งตั้งอยู่หลักของความเป็นหนึ่งใจเดียวกัน และการทำงานเป็นทีม ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสุภาษิตเมารี ชาวเมารีในชุมชนร่วมกันสร้างเรือเดินสมุทรที่ยิ่งใหญ่ที่เรียกว่า waka หรือ เรือแคนู เช่นเดียวกับการสร้างความรุ่งเรืองในเอเปค ทุกเขตเศรษฐกิจต้องทำงานร่วมกันเพื่อก้าวไปข้างหน้า

นิวซีแลนด์ขอบคุณที่ได้มีส่วนในการสนับสนุนเอเปค ด้วยการเป็นเจ้าภาพเอเปคปี 2564 และนิวซีแลนด์จะส่งมอบการเป็นเจ้าภาพเอเปคปี 2565 ให้ประเทศไทย โดยเชื่อมั่นว่าไทยจะขับเคลื่อนเรือแคนูเอเปคของเราด้วยความกระตือรือร้น ความสร้างสรรค์ และความเฉลียวฉลาด พร้อมกับได้ส่งมอบไม้พายให้นายกรัฐมนตรีไทย

 

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงทีมเอเปคนิวซีแลนด์ที่นำพาทุกคนร่วมการเดินทางเพื่อฟื้นฟูและฟื้นคืนได้เป็นอย่างดี โดยได้ขอบคุณที่นิวซีแลนด์ได้ส่งมอบไม้พาย ‘waka’ ให้ประเทศไทย พร้อมยืนยันว่าจะสานต่อการร่วมกันทำงานและเติบโตไปด้วยกัน อีกทั้งยังได้เชิญชวนผู้นำเขตเศรษฐกิจทุกคน ร่วมกันสานความเข้มแข็งและความมุ่งมั่น เพื่อบรรลุความตั้งใจที่จะสร้างประชาคมเอเชีย-แปซิฟิกที่เปิดกว้าง มีพลวัต ยืดหยุ่นและสงบสุข เพื่อคนรุ่นหลัง

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ประกาศแนวคิดหลักการประชุมเอเปคประจำปี 2565 “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” เพื่อเปิดกว้างสำหรับทุกโอกาส เชื่อมโยงในทุกมิติ และสมดุลในทุกด้าน และยืนยันว่าประเทศไทยพร้อมต้อนรับครอบครัวเอเปคและผู้มาเยือนสู่ประเทศไทยในเดือน พ.ย.2565

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง