AFP เปิดภาพอีกมุมเวทีเอเปค นายกฯ "โบกมือขวา" ร่วมกับผู้นำโลก

การเมือง
19 พ.ย. 64
07:15
910
Logo Thai PBS
AFP เปิดภาพอีกมุมเวทีเอเปค นายกฯ "โบกมือขวา" ร่วมกับผู้นำโลก
AFP เปิดภาพอีกมุมกรณีมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียกล่าวหา นายกฯ ลดมือเพราะฟังภาษาอังกฤษไม่เข้าใจ เป็นความเข้าใจผิด พร้อมตรวจสอบต้นตอของภาพนิ่งและวิดีโอ พบนายกฯ โบกมือในเวทีเอเปค ปี 2560 เช่นกัน แต่ภาพที่ปล่อยออกมาเป็นจังหวะที่นายกฯ และผู้นำคนอื่นๆ ทยอยลดมือลง

หลังจากมีผู้ใช้โซเชียลมีเดีย กล่าวหาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฟังภาษาอังกฤษไม่เข้าใจ ระหว่างที่ถ่ายรูปกับผู้นำประเทศอื่น โดยนักข่าวได้ขอยกมีขวาพร้อมกัน แต่พบว่า นายกฯ ไม่ได้ยกมือขวา ซึ่งมีการทวีตข้อความกว่า 20,000 ครั้ง

ล่าสุด AFP ตรวจสอบพบว่า ภาพดังกล่าวเป็นการประชุมผู้นเขตศรษฐกิจเอเปค เมื่อปี 2560 ที่เวียดนาม ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ถ่ายรูปร่วมกับผู้นำคนอื่น โดยภาพที่นำมาเผยแพร่มีที่มาจากสำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ ซึ่งในภาพเดียวกันพบว่ามีผู้นำคนอื่นที่ลดมือลงเช่นกัน เช่น นายกฯ ของนิวซีแลนด์ ,นายกฯ แคนนาดา และประธานาธิบดีของรัสเซีย


ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบต่อไปยังคลิปวิดิโอจาก สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งหนึ่งของฟิลิปินส์ พบว่านาทีที่ 02.39 ผู้นำที่ยืนบนเวทีได้เริ่มโบกมือขวา ขณะที่กล้องเลื่อนออกไปจะเห็น พล.อ.ประยุทธ์ โบกมือด้วย จากนั้น นาที่ 02.50 ผู้นำบางคนเริ่มลดมือลง ทำให้เกิดภาพเข้าใจผิด


ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล ระบุว่า ขอให้ประชาชนรับข่าวอย่างมีสติ ตรวจสอบแหล่งข่าว และรับข่าวสารจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เพราะหากชมวิดีโอฉบับเต็มจะเห็นว่า นายกฯ ไม่ได้มีปัญหาด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ สามารถพูดคุยกับผู้นำคนอื่นได้อย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ตนจำเป็นต้องชี้แจงเพื่อไม่ให้ประชาชนสับสน และขอเตือนถึงกลุ่มที่พยายามบิดเบือนและโจมตีนายกรัฐมนตรีด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง