อีสานจับตาโควิด "คลัสเตอร์เกี่ยวข้าว-รถนักเรียน"ตัวเลขขยับ

สังคม
20 พ.ย. 64
17:27
1,311
Logo Thai PBS
อีสานจับตาโควิด "คลัสเตอร์เกี่ยวข้าว-รถนักเรียน"ตัวเลขขยับ
ภาคอีสานยังพบ COVID-19 ในหลายคลัสเตอร์ต่อเนื่อง โดยเฉพาะคลัสเตอร์เกี่ยวข้าวจ.บึงกาฬ มีนักเรียนติดเชื้อจากผู้ปกครอง ต้องระดมตรวจชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ส่วนอุบลราชธานี คลัสเตอร์รถนักเรียนเพิ่มเป็น 38 คนและกลุ่มเสี่ยง 560 คน

วันนี้ (20 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ เก็บตัวอย่างกลุ่มเสี่ยงชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ต.นาสิงห์ อ.เมืองบึงกาฬ ประมาณ 500 คนส่งตรวจหาเชื้อ COVID-19 หลังจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เกี่ยวข้าวกับผู้ปกครอง ติดเชื้อ 2 คนจนทำให้ต้องปิดโรงเรียนบ้านนาสิงห์ 14 วัน และเมื่อตรวจเพิ่มก็พบครูและนักเรียนติดเชื้อแล้ว 8 คน

นายโกเมณ ชาลี นายอำเภอศรีวิไล เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกำชับให้ อสม.เฝ้าระวังชาวบ้านที่เป็นกลุ่มเสี่ยงให้กักตัวที่บ้าน ตามไร่นา หรือสวนยางพารา พร้อมทั้งออกประกาศให้คนในชุมชนงดกิจกรรมรวมกลุ่มสังสรรค์ไม่ออกบ้านโดยไม่จำเป็น

ผู้ว่าฯอุบลกำชับคุมเข้มรถรับส่งนักเรียน

ขณะที่ สำนักงานสาธารณสุขอุบลราชธานี (สสจ.) รายงานผู้ติดเชื้อเพิ่ม 131 คน ติดเชื้อในพื้นที่ 127 คน ติดเชื้อจากต่างจังหวัด 127 คน รวมผู้ป่วยสะสม 21,478 คน กำลังรักษา 20,073 คน

ส่วนกรณีรถตู้รับ-ส่ง นักเรียนจังหวัดอุบลราชธานี กลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อ COVID-19 เพราะมีนักเรียนมาจากแหล่งระบาดแล้วนำเชื้อมาแพร่ให้กับเพื่อนที่นั่งมาในรถ และยังแพร่เชื้อไปยังโรงรียนอีก 3 แห่งที่นั่งรถตู้คันเดียวกัน

พบผู้ป่วยเป็นเด็กนักเรียน และครูเพิ่มอีก 3 คนรวมมีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้แล้ว 38 คน และมีกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัวสังเกตอาการ 560 คน

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่สาธารสุขและโรงเรียนเข้าดูแลกวดขันรถรับ-ส่งนักเรียนให้ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังระหว่างแล่นรถรับส่งเด็กนักเรียนอย่างเง้มงวด โดยเฉพาะโรงเรียนบางแห่งที่ยังไม่ปิดสถานศึกษาเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นมาอีก

กาฬสินธุ์ ห่วงคลัสเตอร์งานบุญติดเชื้อสะสม 39 คน

ด้านนพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า คลัสเตอร์งานบุญขึ้นบ้านใหม่ในชุมชนหนองผ้าอ้อม อ.สมเด็จ พบผู้ป่วยแล้ว 29 คน จากการสอบสวนโรคตรวจคัดกรอง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3 คน ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้แล้ว 39 คน และมีบางส่วนอยู่ระหว่างติดตามตัวกลุ่มเสี่ยง คาดว่าจะสามารถติดตามตัวและนำเข้าสู่ระบบได้ทั้งหมด 1-2 วันนี้

ส่วนคลัสเตอร์งานบุญกฐินสามัคคีวัดบ้านบึง อ.กมลาไสย ก่อนหน้านี้พบผู้ป่วยติดเชื้อ 20 คนนั้น ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรวม 29 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนโรค และ ติดตามกลุ่มเสี่ยง นำเข้าสู่ระบบกักตัวเฝ้าระวังได้ทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้สถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ในจ.กาฬสินธ์ุ ผู้ป่วยรายใหม่ 22 คน ผู้ป่วยสะสม 9,920 คน หายป่วยแล้ว 9,465 คน 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร.ร.สวนกุหลาบวิทยาลัย นร.ติดโควิด 1 คน ปรับเรียนออนไลน์ 22-26 พ.ย.

สปสช.เยียวยาผลข้างเคียงวัคซีนโควิด 621 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง