"สนธิญา" เตรียมแจ้งความ "แอนชิลี" ภาพโปรโมตผิด พ.ร.บ.ธง

Logo Thai PBS
"สนธิญา" เตรียมแจ้งความ "แอนชิลี" ภาพโปรโมตผิด พ.ร.บ.ธง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ "สนธิญา" จะไปร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับ "แอนชิลี" เอาผิด พ.ร.บ.ธง กับภาพโปรโมตที่บางส่วนมองว่าไม่เหมาะสม ด้านผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ธงชาติไทย แนะให้แก้ไขและขอโทษ หากกองประกวดไม่เจตนา

หลังจากเพจเฟซบุ๊ก Miss Universe Thailand เผยแพร่ภาพโปรโมตก่อนการเดินทางไปประกวดมิสยูนิเวิร์สของ แอนชิลี สก็อต-เคมมิส ที่ประเทศอิสราเอล แต่ภาพดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อสังคมออนไลน์บางส่วนว่าเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม ซึ่งหลังเกิดกระแสดรามา ทีมงานได้ลบภาพดังกล่าวออกจากเพจเฟซบุ๊ก


ขณะที่วันนี้ (23 พ.ย.2564) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร จะไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ให้ดำเนินคดีกับ แอนชิลี ตาม พ.ร.บ.ธง 2522 มาตรา 53, 54 และกฎหมายอาญา มาตรา 118

รายละเอียด-บทลงโทษ พ.ร.บ.ธง

ตามพระราชบัญญัติธง พ.ศ.2522 มาตรา 53 ผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดต่อธง ตามมาตรา 5 หรือมาตรา 6 ดังต่อไปนี้

1.ประดิษฐ์รูป ตัวอักษร ตัวเลข หรือเครื่องหมายอื่นใดในผืนธง รูปจำลองของธง หรือในแถบสีธง นอกจากที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอื่น

2.ใช้ ชัก หรือแสดงธง รูปจำลองของธง หรือแถบสีธงอันมีลักษณะตาม (1)

3.ใช้ ชัก หรือแสดงธง รูปจำลองของธง หรือแถบสีธงไว้ ณ ที่หรือโดยวิธีอันไม่สมควร

4.ประดิษฐ์ธง รูปจำลองของธง หรือแถบสีธงไว้ ณ ที่หรือสิ่งใดๆ โดยไม่สมควร

5.แสดงหรือใช้สิ่งใด ๆ ที่มีรูปธง รูปจำลองของธง หรือมีแถบสีธงอันมีลักษณะตาม (4) โดยไม่สมควรต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ มาตรา 54 ผู้ใดกระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการเหยียดหยามต่อธง รูปจำลองของธง หรือแถบสีธงที่ได้บัญญัติกำหนดลักษณะไว้ในพระราชบัญญัตินี้ หรือตามที่กำหนดในกฎกระทรวงซึ่งออกตามพระราชบัญญัตินี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 118 ผู้ใดกระทำการใด ๆ ต่อธงหรือเครื่องหมายอื่นใดอันมีความหมายถึงรัฐ เพื่อเหยียดหยามประเทศชาติ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ เมื่อปี 2563 สำนักนายกรัฐมนตรีได้ออกหลักเกณฑ์และวิธีการขอความเห็นชอบในการแสดงธงชาติที่กระทำโดยเอกชน ไว้ด้วย 

แนะกองประกวดแก้ไข-ขอโทษ ถ้าไม่เจตนา

นายพฤฒิพล ประชุมผล ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ธงชาติไทย มองว่ากรณีดังกล่าวสุ่มเสี่ยงที่จะมีความผิด ผู้ร้องสามารถไปร้องได้ แต่ต้องดูที่เจตนาว่าดูหมิ่นลบหลู่และเหยียดหยามหรือไม่ แนะนำว่าทางกองประกวดควรทำหนังสือชี้แจงขอโทษ แก้ไข และงดเผยแพร่

เข้าใจว่าบางคนอาจจะไม่เข้าใจหรือทำโดยพลการ ถ้าไม่เจตนาก็อยากให้ไปแก้ไข เพราะมันกระทบความรู้สึกคนไทย แนะนำให้ขอโทษ

กองประกวดโพสต์ชี้แจง

หลังจากเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ต่อกรณีดังกล่าว บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุความตอนหนึ่งว่า

...มีความมุ่งมั่นเสมอมาว่าเราจะต้องเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับวงการนางงามและสื่อกิจกรรมบันเทิงต่าง ๆ รวมไปจนถึงการมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าจะเป็นผู้สร้างสรรค์สังคมที่ดีงาม โดยไม่มีการแบ่งแยกความแตกต่างใด ๆ ทั้งสิ้น... 

 

ทั้งนี้ แอนชิลี จะออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ ในเวลา 18.00 น.เพื่อไปประกวดมิสยูนิเวิร์ส ที่ประเทศอิสราเอล ในวันที่ 13 ธ.ค.2564 เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป 

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

เปิดชุด "นางคาด" ให้ "แอนชิลี" ใส่ขึ้นเวทีมิสยูนิเวิร์ส 2021

"ธัญวัจน์" เก็บตกเวที MUT 2021 สมความตั้งใจ ทลายกรอบความงาม

"แอนชิลี" Miss Universe Thailand 2021 กับมาตรฐานความงามแบบใหม่

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง