ป.ป.ส.ยึดไอซ์-เคตามีน-ยาอี-กัญชาซุกซองอาหาร ส่งออกเกาหลีใต้

อาชญากรรม
10 ธ.ค. 64
15:58
619
Logo Thai PBS
ป.ป.ส.ยึดไอซ์-เคตามีน-ยาอี-กัญชาซุกซองอาหาร ส่งออกเกาหลีใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ส.และตำรวจนนทบุรียึดยาเสพติดซุกซ่อนในถุงอาหาร เตรียมส่งไปเกาหลีใต้ โดยพบไอซ์ผลึกสีฟ้าและเคตามีนแบบผงที่ทำคล้ายกาแฟ

วันนี้ (10 ธ.ค.2564) เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ร่วมกับตำรวจ สภ.บางกรวย จ.นนทบุรี ยึดของกลางเป็นไอซ์ 870 กรัม, เคตามีนกว่า 1,700 กรัม, ยาอีเกือบ 2,000 เม็ด และกัญชากว่า 2 กิโลกรัม ซึ่งบรรจุอยู่ในซองผลิตภัณฑ์อาหาร โดยเจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ขณะกำลังเตรียมส่งไปประเทศเกาหลีใต้ ผ่านบริษัทรับส่งพัสดุแห่งหนึ่ง

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าจะมีการนำส่งยาเสพติดไปต่างประเทศในพื้นที่พัทยา ซึ่งตรวจสอบพบว่ามีการส่งพัสดุต้องสงสัย โดยจ้างวานคนขับรถแท็กซี่ให้นำไปส่งที่ จ.นนทบุรี แต่ไม่พบเจอผู้จ้างวาน จึงเฝ้าติดตาม จากนั้นพบว่ามีการนำมาส่งที่บริษัทรับส่งพัสดุไปต่างประเทศ ย่าน อ.บางกรวย เมื่อตรวจสอบจึงพบของกลางบรรจุซุกซ่อนในซองผลิตภัณฑ์อาหาร

 

เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุอีกว่า จากการขยายผลพบตัวผู้จ้างวานคนไทยที่ให้แท็กซี่นำสินค้ามาส่ง ขณะนี้กำลังขอศาลออกหมายจับ แต่เชื่อว่าเป็นผู้ที่ถูกว่าจ้างมา ส่วนปลายทางที่ประเทศเกาหลีใต้ ได้ส่งให้ทางการเกาหลีใต้ตรวจสอบแล้ว

ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างรอผลตรวจไอซ์ที่พบ เนื่องจากตัวยาเป็นผลึกสีฟ้า ต่างจากที่เคยพบซึ่งเป็นสีใส และเคตามีนแบบผงที่ทำคล้ายกาแฟ ส่วนกัญชาพบบดเป็นผงและทำเป็นซองเล็กๆ บรรจุในถุง

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันครบกำหนดการประกาศบังคับใช้ พ.ร.บ.ยาเสพติดฉบับใหม่ ซึ่งมีการปรับปรุงกฎหมาย โดยเฉพาะผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีเงินฝากให้กลุ่มผู้ต้องหาคดียาเสพติด จะมีความผิดโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนการยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับคดียาเสพติด ตามกฎหมายเดิมหากศาลยกฟ้อง จะต้องคืนทรัพย์สินให้ผู้ต้องหา แต่ฉบับใหม่จะแยกคดียึดทรัพย์กับคดีอาญา และหากขณะจับกุมพบว่ามีทรัพย์สินไม่สัมพันธ์กับมูลค่ายาเสพติดที่พบ ก็มีอำนาจยึดทรัพย์สินในส่วนอื่นๆ ของผู้ต้องหา เพื่อให้เท่ากับมูลค่ายาเสพติดที่ตรวจยึดได้

สำหรับผู้เสพ แม้จะมีการลดโทษจำคุกจากก 2 ปี เหลือ 1 ปี แต่ผู้เสพยาเสพติดก็จำเป็นต้องรับโทษเช่นเดิม ทั้งนี้สาเหตุของการลดโทษ เพื่อเน้นการเข้าสู่กระบวนการบำบัดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมากขึ้น และลดการเข้าไปในเรือนจำ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รถทัวร์พลิกคว่ำที่ระยอง บาดเจ็บ 13 คน

กรมราชทัณฑ์ แจงหลักเกณฑ์ "อภัยโทษ" เป็นไปตามกฎหมาย

ปคม.รวบนายหน้าค้าส่งเด็กอายุ 13 ปีค้าบริการทางเพศออนไลน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง