ส.นักข่าววิทยุฯเตรียมออกแถลงการณ์ฉบับ 2 เรียกร้อง นปช.หยุดคุกคาม

สังคม
30 ส.ค. 54
15:18
20
Logo Thai PBS
ส.นักข่าววิทยุฯเตรียมออกแถลงการณ์ฉบับ 2 เรียกร้อง นปช.หยุดคุกคาม

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยเตรียมออกแถลงการณ์การคุกคามสื่อมวลชนฉบับที่ 2 หลังจากกลุ่ม นปช. บางส่วนเดินทางไปที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 7 เพื่อเรียกร้องให้ปลดผู้สื่อข่าวที่สัมภาษณ์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ออกจากการเป็นสื่อมวลชน

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. กว่า 10 คน ยื่นหนังสือผ่านฝ่ายข่าวสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 เพื่อเรียกร้องให้ปลด น.ส.สมจิตต์ นวเครือสุนทร ออกจากการเป็นสื่อมวลชนโดยอ้างถึงพฤติกรรมการตั้งคำถามกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในลักษณะขัดจรรยาบรรณวิชาชีพ

นายสมเกียรติ เจริญภิญโญยิ่ง ผู้จัดการฝ่ายข่าว เป็นตัวแทนรับหนังสือจากกลุ่ม นปช.โดยพร้อมรับฟังความคิดเห็น แต่ได้ยืนยันถึงการปฏิบัติหน้าที่ของผู้สื่อข่าวทุกคนในการยึดความถูกต้องเป็นหลัก

ส่วน น.ส.สมจิตต์ ให้สัมภาษณ์ว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช.ดังกล่าวถือเป็นสิทธิในการเรียกร้องได้ แต่ในแง่การทำงานทำให้มองได้ว่ากำลังถูกคุกคาม พร้อมยืนยันว่า ได้ทำงานตามหน้าที่โดยไม่ได้มีอคติกับนายกรัฐมนตรีหรือมีการกลั่นแกล้ง

นายวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เปิดเผยว่า สมาคมเตรียมออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 กรณีของการคุกคามสื่อมวลชนหลังจากกรณีที่กลุ่ม นปช.เดินทางไปที่สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ซึ่งถือว่า เป็นการคุกคามข่มขู่ผู้สื่อข่าวโดยตรง โดยจะเรียกร้องให้ยุติการกระทำดังกล่าว และ หากเห็นว่าสื่อมวลชนใดเสนอข่าวไม่เป็นกลางสามารถใช้ช่องทางของกระบวนการยุติธรรมได้

ส่วนกรณีที่ น.ส.สมจิตต์ แจ้งความการถุกข่มขู่จากจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีเมล์ลูกโซ่ ล่าสุด พ.ต.ท.พิตพินันท์ อุทธสิงห์ รองผู้กำกับการสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลดุสิต เปิดเผยถึงการออกหมายเรียกให้ น.ส.พรทิพย์ ปักษานนท์ ประธานกลุ่ม นปช.เพชรบุรี คู่กรณีมารับทราบข้อกล่าวหาโดยจะให้เวลา 15 วัน เนื่องจากผู้เสียหายยืนยันที่จะดำเนินคดีกับคู่กรณีให้ถึงที่สุด ซึ่งจากกรณีดังกล่าวถือเป็นความผิดลหุโทษ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนจะดำเนินการแจ้งข้อหาทำให้เกิดความกลัว และ ทำให้ได้รับความเดือดร้อน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง