"ว้าแดง" เสริมกำลัง ใกล้ดอยไตแลง

ภูมิภาค
23 ม.ค. 65
09:35
2,567
Logo Thai PBS
"ว้าแดง" เสริมกำลัง ใกล้ดอยไตแลง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพสหรัฐว้า บก.เขตว้าตอนใต้ เสริมกำลังพล ประมาณ 900 นาย โดยเสริมที่ บก.คายหลวง ตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน ประมาณ 700 นาย และฐานส่วนหน้า อีกประมาณ 200 นาย

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.2565 เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า วิวัฒน์ชัย เชียงใหม่ โพสต์ข้อความว่า "ว้า UWSA.เสริมกำลัง" โดยระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 11-18 ม.ค.2565 กองทัพสหรัฐว้า (UWSA) บก.เขตว้าตอนใต้ ได้มีการเสริมกำลังพล ประมาณ 900 นาย ซึ่งส่วนใหม่เป็นกำลังพลที่สำเร็จ จาก รร. ฝึก กกล.เบื้องต้น พื้นที่เขตว้าใต้ เมืองสาด ตรงข้าม จ.เชียงใหม่ ไปเสริมกำลัง บก.คายหลวง (ตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน ใกล้กับพื้นที่อิทธิพลของกองบัญชาการดอยไตแลง สภาเพื่อการฟื้นฟูรัฐฉานหรือ RCSS) ประมาณ 700 นาย และฐานส่วนหน้า ประมาณ 200 นาย ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าการเคลื่อนย้ายกำลังพลเป็นแบบเปิดเผย

มีการสันนิฐานว่า การเสริมกำลัง สืบเนื่องจากมีข่าวลือว่า สภาเพื่อการฟื้นฟูรัฐฉานหรือ RCSS เสริมกำลังพล 3 กองพลน้อย เข้าไปในพื้นที่รัฐฉานตอนเหนือ หลังปะทะกับ พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน (SSPP) - กองทัพรัฐฉานเหนือ (SSA-N) ซึ่งเป็น 1 ใน 7 ของกลุ่มพันธมิตรภาคเหนือรัฐฉาน ซึ่งมีกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) เป็นหัวหน้ากลุ่ม และหาก RCSS ปราบ SSA-N ได้ก็อาจสร้างความไม่มั่นคงกับกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) ที่มีพื้นที่ติดกัน

ขณะเดียวกัน UWSA กล่าวอ้างว่า มี กกล.ฝ่ายตรงข้ามลักลอบเข้ามาทำร้ายทหารของ UWSA. ในพื้นที่ของเขตว้าภาคใต้ รวมทั้งกระแสข่าวลือตามสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับการฝึกคอบร้าโกลด์ของกองทัพไทยและสหรัฐอเมริกา

ปัจจุบัน เขตว้าตอนใต้ ประกอบด้วย 6 กองพลน้อย คือ กองพลน้อย 772, พล น. 775, พล น. 778, พล น. 518, พล น. 248 และ พล น. 171 ทั้งนี้ ในกองทัพสหรัฐว้าจัดอัตราเต็มของกองพลน้อยประกอบด้วย 4 กองพัน หรือประมาณ 2,000 นาย นอกจากนี้ UWSA.ยังได้ตั้งกองทหารอาสาสมัครในหมู่บ้านหรือในท้องถิ่น เพื่อเข้ารับการฝึกทหารขั้นพื้นฐานทำให้สามารถเกณฑ์ทหารได้อย่างรวดเร็วเมื่อมีความจำเป็น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อาลัย พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล ถูกบิ๊กไบค์ชนเสียชีวิต ขณะเดินข้ามทางม้าลาย

ชาวสเปนประท้วงต้านเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน

พบอีก 2 แห่ง กักตุนหมูกว่า 6.6 หมื่น กก. จ.นครปฐม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง