เปิดภาพ "เจ้าปีใหม่" ลูกวัวแดงตัวแรกปล่อยคืนธรรมชาติ กลายเป็นพ่อพันธุ์ครองฝูง

สิ่งแวดล้อม
14 ก.พ. 65
20:09
790
Logo Thai PBS
เปิดภาพ "เจ้าปีใหม่" ลูกวัวแดงตัวแรกปล่อยคืนธรรมชาติ กลายเป็นพ่อพันธุ์ครองฝูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดภาพ "เจ้าปีใหม่" ลูกวัวแดงตัวแรกที่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติทุ่งสลักพระ จ.กาญจนบุรี โดยอยู่ในป่านานกว่า 7 ปี กลายเป็นพ่อพันธุ์ที่ครองฝูงและผสมพันธุ์จนเกิดลูกรุ่นใหม่มาอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (14 ก.พ.2565) เพจ โครงการปล่อยวัวแดง คืนสู่ธรรมชาติ จ.กาญจนบุรี เผยแพร่ภาพ "เจ้าปีใหม่" ลูกวัวแดงตัวแรกที่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ โดยระบุว่า วันแห่งความรักปีนี้ ขอนำภาพพัฒนาการของเจ้าปีใหม่ วัวแดงเพศผู้แห่งเขาน้ำพุ บ้านเกิด ที่กลับไปใช้ชีวิตในบ้านหลังใหญ่แห่งทุ่งสลักพระ

ชื่อ "ปีใหม่" เพราะเกิดวันที่ 1ม.ค.2553 ที่คอกเลี้ยงศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาน้ำพุ จ.กาญจนบุรี เติบโตแข็งแรงจนอายุเกือบ 5 ขวบ ก็ได้รับคัดเลือกให้เข้าโครงการปล่อยวัวแดงปล่อยคืนสู่ธรรมชาติอย่างเป็นทางการครั้งแรกของโลก เมื่อปี 2557 พร้อมเพื่อนวัวแดงอีก 3 ตัว โดยหลังจากปล่อยเข้าป่า เจ้าหน้าที่ได้ติดตามหลังการปล่อยอย่างต่อเนื่อง พบเจ้าปีใหม่ใช้ชีวิตเอาตัวรอดได้อย่างดี และปรากฏในกล้องดักถ่ายให้ชื่นใจอยู่หลายครั้ง

จนกระทั่งล่าสุด ทีมงานก็หัวใจพองโตอีกครั้ง เมื่อกล้องดักถ่ายได้บันทึกภาพเจ้าปีใหม่ไว้ได้อีกครั้งเมื่อปลายเดือน ม.ค.2565 นี้ ทำให้เห็นถึงความสมบูรณ์ แข็งแรง บึกบึน สวยสง่างามมาก ปีใหม่อยู่ในป่ามาแล้ว 7 ปี ปัจจุบันอายุ 12 ปีกว่า เป็นพ่อพันธุ์ที่ครองฝูงและผสมพันธุ์ให้ลูกรุ่นใหม่ๆมาอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง