ชี้ระวังใช้ "แว่นตากันแดด" เลือกที่ป้องกันรังสี ยูวี

สังคม
31 ส.ค. 54
19:33
50
Logo Thai PBS
ชี้ระวังใช้ "แว่นตากันแดด" เลือกที่ป้องกันรังสี ยูวี

"แว่นกันแดด" สำหรับบางคนอาจให้ค่าว่าเป็นเพียงแค่เครื่องประดับชิ้นหนึ่งหรืออาจใส่ไว้เพื่อบ่งบอกรสนิยม เชื่อว่าใส่แล้วดูเท่ความหล่อความน่ารักจะเพิ่มขึ้น บางคนอาจใช้แว่นกันแดดเพื่อปกปิดอำพรางความรู้สึกทางสายตา กลัวว่าคนอื่นมองตาแล้วจะรู้ความคิดที่อยู่ในใจหรืออาจใส่เพื่อปลอมตัว ที่แย่กว่านั้นบางคนก็ใช้แว่นกันแดดแทนที่คาดผมซึ่งก็ไม่ถือว่าผิดแต่ก็ดูเป็นการใช้งานที่ผิดหลักการไปสักหน่อย

ความจริงแล้วแว่นกันแดดถือเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตของเรามากเพราะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยปกป้องดวงตาของเราจากอันตรายของรังสีอัลตร้าไวโอเลต (UV) ซึ่งเป็นวายร้ายคอยทำลายดวงตาของเราทั้งส่งผลเสียต่อจอประสาทตาและเป็นสาเหตุของโรคต้อหินดังนั้นการสวมแว่นกันแดดในช่วงเวลาที่ตาของเราต้องปะทะกับแสงแดดจ้าจึงเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างมาก

แว่นกันแดดที่ดีต้องป้องกันรังสียูวี ไม่ใช่มีแค่ความเท่

หน้าที่หลักของแว่นกันแดดคือการช่วยป้องกันอันตรายของรังสีอัลตร้าไวโอเลต(รังสี UV) โดยปกติแล้วแว่นกันแดดที่ดีต้องสามารถป้องกันรังสีได้ไม่น้อยกว่า 95% (มาตรฐานความปลอดภัยของสินค้าในสหรัฐฯ The American National Standards Institute (ANSI)) นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันแสง ที่เกิดจากการสะท้อนบนผิววัตถุที่มีความมันวาวเพราะแสงประเภทนี้ก็ทำอันตรายกับดวงตาของเราด้วยเช่นกันอาจทำให้ตาพร่ามั่วชั่วขณะหนึ่ง

รังสียูวี เป็นรังสีที่มองไม่เห็นและไม่สามารถรับรู้หรือรู้สึกได้ซึ่งรังสียูวี สามารถทำอันตรายกับดวงตาของเราทำให้จอประสาทตาเสื่อมและเป็นสาเหตุของโรคต้อกระจกต้อหิน ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งผลทำให้ประสิทธิภาพในการมองเห็นของเราแย่ลงและอาจรุนแรงถึงขึ้นทำให้ตาบอดสนิทได้เลยทีเดียว

รังสียูวี  ถือเป็นภัยใกล้ตัวที่หลายคนอาจจะมองข้ามเพราะชีวิตประจำวันของเราต้องเสี่ยงกับรังสียูวี ยิ่งโดยเฉพาะกับคนที่ต้องทำงานการกลางแดดจ้าคนที่ต้องขับรถ และคนที่ชอบเล่นกีฬากลางแจ้ง

นอกจากนี้แว่นกันแดดยังใช้สวมเพื่อปกปิดความผิดปกติของดวงตาป้องกันดวงตาของเราจากฝุ่นละอองและลมด้วย ฉะนั้นต่อไปนี้ถ้าเราไม่มีหมวกหรือร่มเมื่อต้องออกเผชิญแดดจ้าเราควรต้องใส่แว่นกันแดดเพื่อช่วยดูแลปกป้องรักษาดวงตา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง